Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2020

VIỆT NAM ĐANG THÁCH THỨC THẾ ĐỘC QUYỀN TRUNG QUỐC

VIỆT NAM ĐANG THÁCH THỨC THẾ ĐỘC QUYỀN TRUNG QUỐC 

  
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch đợi xét nghiệm ở Hà Nội hôm 3/4/2020 

Việt Nam đang thách thức thế độc quyền Trung Quốc trong ngoại giao đợt dịch COVID-19 

RFA
2020-04-10 

Việt Nam đang thách thức sự thống lĩnh của Trung Quốc về sách lược ngoại giao mùa dịch COVID-19. Điều này thể hiện qua biện pháp của Việt Nam hỗ trợ trang thiết bị y tế cho Châu Âu, các nước Đông Nam Á và thậm chí đã nhận được lời cảm ơn, khen ngợi của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump về chuyến hàng đồ bảo hộ đến Mỹ trong tuần này. 

Reuters đưa ra nhận định vừa nêu vào ngày 10 tháng Tư. Theo bản tin của hãng này thì Trung Quốc đang đánh bóng hình ảnh như là một cường quốc có trách nhiệm bằng cách chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp khẩu trang, thiết bị bảo hộ cho những nước có những ca nhễm bệnh đang tăng cao. Mục tiêu của Trung Quốc còn nhằm lấy lại hình ảnh bị tác hại bởi đại dịch xuất phát từ chính nước này vào cuối năm ngoái. 

Trong khi đó Việt Nam dù thiếu nguồn lực so sánh với nước láng giềng khổng lồ, đã hỗ trợ 550 ngàn khẩu trang cho Pháp, Đức, Ý, Tây ban Nha và Anh; 390 ngàn khẩu trang cho Cambodia, và 340 ngàn khẩu trang cho Lào. 

Việt Nam cũng tận dụng việc Hoa Kỳ mua 450 ngàn bộ đồ bảo hộ của Dupont sản xuất tại Việt Nam thông qua việc hỗ trợ cho xuất sang Mỹ kịp thời, rồi tuyên truyền trên truyền thông. 

Đích thân Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 9 tháng Tư đã công khai cảm ơn Việt Nam trên tài khoản Twitter của ông này về chuyến hàng đó. 

Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói với hãng tin này rằng mặc dù Việt Nam cũng cần những trang thiết bị y tế tương tự cho nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19, nhưng cũng hỗ trợ cho những nước láng giềng nơi có đông cộng đồng người Việt trên cơ sở hữu nghị truyền thống và quan hệ với nhau.
 

3 nhận xét :

  1. Từ chiến tranh biên giới 1979, nay mới thấy trên phương tiện truyền thông của chính quyền Việt Nam đã mạnh mẽ lên án, nêu danh rõ ràng Trung Quốc, lại còn đưa tin Mỹ bênh vực Việt Nam trong vụ CHND Trung Hoa đâm chìm tàu đánh cá Việt Nam. Dù sao cũng đã có thay đổi quan điểm. 
    Trả lời
  2. Việt Nam đang thách thức sự thống lĩnh của Trung Quốc về sách lược ngoại giao mùa dịch COVID-19. Điều này thể hiện qua biện pháp của Việt Nam hỗ trợ trang thiết bị y tế cho Châu Âu, các nước Đông Nam Á và thậm chí đã nhận được lời cảm ơn, khen ngợi của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump về chuyến hàng đồ bảo hộ đến Mỹ.
    BỞI VÌ HÀNG CỦA VIỆT NAM GỬI CHO CÁC NƯỚC LÀ HÀNG THẬT, KHÔNG PHẢI HÀNG GIẢ, HÀNG DỎM NHƯ CỦA TÀU ĐÃ BỊ CÁC NƯỚC TỪ CHỐI! 
    Trả lời
  3. Theo Carl Thayer (nhà nghiên cứu khoa học xã hội nổi tiếng, có hai quốc tịch Mỹ và Úc), Trung Quốc đang điều chỉnh chiến lược, với “ngoại giao coronavirus” theo “tam chủng chiến pháp” (chiến tranh tâm lý, pháp lý, và dư luận). Mục đích là tranh thủ lúc Mỹ và EU đang bị sa lầy vào khủng hoảng Covid-19, để tối đa lợi ích. Trước mắt, họ muốn thay đổi câu chuyện về nguồn gốc coronavirus nhằm đánh tráo hình ảnh và “lấy lòng dư luận”. Về lâu dài, họ muốn tranh giành với Mỹ vai trò lãnh đạo thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.