Chủ Nhật, 26 tháng 4, 2020

Sự bất ngờ của lịch sử

Sự bất ngờ của lịch sử

Václav Havel 
20-4-2020
Václav Havel (ở giữa) là cựu Tổng thống Cộng hòa Czech, nhà văn và nhà viết kịch. Ảnh: internet
Cũng giống như các quốc gia thành viên khác trong khối cộng đồng Liên Xô và Đông Âu, Tiệp Khắc ngay từ đầu cũng đẩy mạnh việc mở cửa trước các tổ chức của phương Tây, đặc biệt là Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU). Quá trình tham gia các tổ chức nói trên đều tốn rất nhiều thời gian, trong quá trình đó đã phải trải qua rất nhiều khó khăn.
Ngày hôm nay, cuối cùng thì chúng tôi cũng đã đứng vững bước chân của mình ở Châu Âu, đã từng có thời điểm chúng tôi đã bị cưỡng ép tách rời khỏi nó. Tuy nhiên, có đôi lúc tôi tự hỏi rằng, liệu một số quốc gia dân chủ lâu đời ở Châu Âu có hay không, hối hận khi chấp nhận mở rộng Liên minh Châu Âu. Nếu như một quyết định được đưa ra vào hôm nay, tôi không chắc họ sẽ tiếp nhận chúng tôi giống như ở thời điểm đó.
Nếu sự việc diễn ra đúng như vậy, tôi sẽ không cảm thấy bất ngờ. Đây cũng là quan điểm mà tôi muốn bày tỏ, sự kiên nhẫn sẽ nhận được hồi đáp. Bất kể là ở thời điểm chúng tôi còn là những người hoạt động bất đồng chính kiến hay trong quá trình lâu dài nhằm xây dựng chính quyền nhà nước dân chủ thì chúng tôi đều trải nghiệm điều này, nóng vội đốt cháy giai đoạn là điều không phù hợp với mục tiêu lâu dài.
Sự phát triển của tình thế luôn là có những giai đoạn nhất định, mặc dù điều này đôi lúc sẽ khiến cho người ta rất khó chịu. Những quan điểm nói rằng Liên minh Châu Âu vĩnh viễn ở vào trạng thái chia rẽ là điều rất tai hại, nó sẽ chỉ càng củng cố thêm cảm xúc chủ nghĩa dân tộc và sự theo đuổi nhiệt thành của những người cuồng tín hung hăng tại khu vực của chúng ta, tình hình ở tất cả các khu vực bất ổn đều chứng minh cho xu thế này. Xu thế này sẽ chỉ mang tới cho phương Tây, thậm chí là cả thế giới càng nhiều sự dày vò, đau khổ, hơn nữa khi nhìn từ góc độ hiện tại, loại phức cảm chủ nghĩa dân tộc này đang ngày càng lan rộng.
Theo nghĩa này, sự kiên nhẫn là hết sức quan trọng. Sự thiếu kiên nhẫn sẽ dẫn tới ngạo mạn, mà ngạo mạn thì lại là nơi nuôi dưỡng thiếu kiên nhẫn. Sự ngạo mạn mà tôi đề cập là việc cho bản thân là người duy nhất trên thế giới biết hết tất cả mọi thứ, là người duy nhất nắm giữ lịch sử, vì vậy anh ta là người có tư cách ra lệnh cho lịch sử. Nếu như sự phát triển của lịch sử vượt quá dự đoán của bản thân, thì sẽ không tiếc giá nào để can dự. Vào thời điểm cần thiết, thậm chí là sử dụng vũ lực. Đây chính là trường hợp của Chủ nghĩa Cộng sản.
Nguồn bài dịch: Huzibooks

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.