Thứ Hai, 20 tháng 4, 2020

Nhìn thế sự, hôm nay ngày 19

Nhìn thế sự, hôm nay ngày 19

19-4-2020
Biểu tình ở Hà Nội chống TQ nhân ngày 19, kỷ niệm mất Hoàng Sa. Ảnh: internet
Vâng, hôm nay ngày 19. Cũng ngày 19, vào 46 năm trước, ngày 19.1.1974 Trung Quốc chiếm đảo Hoàng Sa của VN.
Hôm qua, Tân Hoa Xã đưa tin nhà cầm quyền tỉnh đảo Hải Nam mới đây “chấp thuận thành lập hai huyện tại thành phố Tam Sa. Hai huyện hành chính này TQ đặt tên là “Tây Sa” và “Nam Sa”, gộp chung trong cái gọi là “thành phố Tam Sa.” Lập đơn vị hành chính cấp huyện của thành phố “Tam Sa” với diện tích ước lượng khoảng 2 triệu km vuông là một cách GIA TĂNG THÁCH THỨC đối với Việt Nam trong tranh chấp chủ quyền biển đảo trên Biển Đông.
Hai tuần trước, tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu đánh cá của Việt Nam tại một khu vực quần đảo Hoàng Sa, chỉ 3 ngày sau khi Việt Nam nộp công hàm tại Liên Hiệp Quốc, bác bỏ tuyên bố chủ quyền phi pháp hình “Lưỡi Bò” của Trung Quốc bao gồm các quần đảo Trương Sa và Hoàng Sa.
“Tam Sa” là cách Trung Quốc gộp 3 khu vực Biển Đông gồm Tây Sa (tức Hoàng Sa), Nam Sa (tức Trường Sa) và Trung Sa (tức bãi Macclesfield và bãi cạn Scarborough tranh chấp với Philippines). Huyện lỵ của Tam Sa là đảo Vĩnh Hưng (Việt Nam gọi là đảo Phú Lâm). (Nên nhớ, Việt Nam đã công bố thành lập huyện Hoàng Sa từ năm 1982, từ năm1997 thì trực thuộc thành phố Đà Nẵng. Và năm 2007, Việt Nam thành lập 3 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc huyện Trường Sa là thị trấn Trường Sa, xã Sinh Tồn và xã Song Tử Tây. Đây là ngư trường truyền thống của cha ông ta suốt nhiều thế hệ đến nay).
Công hàm của VN gửi Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc và yêu cầu gửi tới tất cả thành viên Liên Hiệp Quốc được quốc tế đánh giá là: “mới mẻ, chưa từng có”.
Philippines ủng hộ tuyên bố này. Mã Lai phê phán hành vi đâm chìm tàu cá VN. Indonesia tuyên bố cảnh giác cao với TQ.
Nói chung, đọc báo, tài liệu TQ, với hiểu biết và thông tin hữu hạn của mình, tôi tạm ghi nhận, TQ đang có mấy sách lược:
VỚI THẾ GIỚI: Thế giới đại dịch. Tận dung thời cơ.
VỚI LÂN BANG: Quấy nhiễu đe dọa. Mềm nắm rắn buông.
Lúc này, chắc dân Trung Quốc còn nhớ nhưng chính quyền thì đã (cố) quên. Ngày Vũ Hán bi thương nhất, đã có vô số hành động động viên: “Vũ Hán cô lên! Trung Quốc cố lên”. Vô số thùng hàng viện trợ từ Nhật Bản gửi tặng TQ, ghi: “Sơn xuyên dị vật, phong nguyệt đồng thiên” nay còn rõ trên weibo. Những ngày đó, cả “bát phương chi viện”.
Nay, thế giới đại dịch, lại là “Thời cơ lớn” của Trung Quốc. Với chiến dịch ngoại giao lớn và tổng lực tuyên truyền “đi cứu thế giới”, nhìn xem, họ đang làm gì. Hai câu chuyện tiêu biểu là:
(1) Nước Ý, bạn vàng “Vành đai, con đường” đã viện trợ cho TQ giữa tâm dịch rất hậu hỉ và rất sớm, đến khi Ý ngập chìm chết chóc thì TQ BÁN LẠI những thứ mà Ý đã tặng cho;
(2) Nước Mỹ đang thiếu thiết bị y tế trầm trọng, TQ CẤM các Công ty Mỹ đang đóng ở TQ gửi sản phẩm cần thiết này về Mỹ. Ô hô! Bạn vàng của toàn thế giới?
PS: TQ vừa bắt 14 nhà hoạt động kỳ cựu phong trào dân chủ Hồng Kông để củng cố bàn tay sắt tại lãnh thổ này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.