Chủ Nhật, 26 tháng 4, 2020

Dân ta phải biết sử ta

Dân ta phải biết sử ta

20-4-2020

Bộ sách ‘Lịch sử Việt Nam’ của Viện sử học. Ảnh: internet

Hàng năm, cứ độ tháng 4 về, tôi hay đọc lại những tài liệu về chiến tranh Việt Nam, đọc để biết, đọc để hiểu và đọc để nâng cao lòng căm thù giặc.
Năm nay, nhân bị cách ly xã hội vì con Chinese virus, tôi chọn bộ lịch sử chính thống của Viện Sử học để nâng cao trình độ.
Sau khi đọc xong một số chương thì tôi đã bị tẩu hỏa nhập ma, không đọc được nữa.
Trong quyển 12, Chương 2 dưới mục “Miền Nam dưới sự thống trị của Mỹ” đã cho thấy nhận định này manh tính “tuyên huấn” chứ không phải là khoa học. Mỹ chưa bao giờ “thống trị” miền Nam. Trước khi đưa quân vào miền Nam (1965), bên cạnh Đại Sứ quán, Mỹ chỉ có Phái bộ quân sự (MAAG) để hỗ trợ chính quyền Sài Gòn huấn luyện quân đội và đáp ứng nhu cầu viện trợ quân cụ. Chưa bao giờ Mỹ có một cơ quan chính thức dạng “Phủ Toàn quyền” ở miền Nam cả.
Ở trang 177 (quyển 12), tên riêng sử dụng không thống nhất, lúc thì dùng phiên âm (Đalet), lúc dùng nguyên mẫu (J.Dulles). Khi viết “Hãng thông tin Mỹ U.P” chứng tỏ tác giả không hiểu biết gì về hệ thống báo chí của Mỹ. Chỉ có hoặc AP hoặc UPI thôi.

Hình chụp của tác giả

Cũng tại trang này, tác giả viết: “âm mưu của Mỹ là “tạo ra hai Việt Nam” là Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ở miền Bắc và Việt Nam cộng hòa ở miền Nam…”. Vậy là Mỹ tạo ra nước VNDCCH?
Mỹ “âm mưu chia cắt lâu dài Việt Nam”? Đây là nhận xét sai bản chất lịch sử trong ý đồ của Mỹ. Kẻ có âm mưu chia cắt lâu dài Việt Nam đó là Trung Quốc, được thể hiện trong bàn đàm phán Geneve 1954: Biến VNDCCH thành khu vực đệm để bảo vệ miền Nam Trung Hoa; và Trung Quốc đánh Mỹ bằng người Việt Nam cuối cùng. (Xin đọc lại một quyển sách do NXB Thông tin lý luận xuất bản năm 1986: Tam giác Trung Quốc – Campuchia – Việt Nam của Winfred Burchett).
“Mỹ, ngụy” chưa bao giờ có âm mưu chia cắt lâu dài Nam – Bắc mà họ đã có kế hoạch giải phóng Miền Bắc từ năm 1957, nhưng “Ủy ban giải phóng Miền Bắc” và cái kế hoạch đó đã bị phá sản bởi Phong trào Đồng khởi ở Miền Nam vào cuối năm 1959 và đầu năm 1960 (đọc lại Lữ Phương, Chủ nghĩa thực dân mới ở miền Nam Việt Nam).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.