Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2018

Phe Cộng hòa Hạ viện: Nga can thiệp bầu cử, Trump không thông đồng

Phe Cộng hòa Hạ viện: Nga can thiệp bầu cử, Trump không thông đồng 

28/04/2018
Những kết luận của phe Cộng hòa chiếm đa số trong Ủy ban Tình báo Hạ viện Hoa Kỳ đã ngay lập tức bị phe Dân chủ thiểu số phản bác. Bất chấp sự phản đối của phe Dân chủ, phe Cộng hòa đã biểu quyết vào tháng 3 chấm dứt cuộc điều tra của ủy ban về việc Nga can thiệp bầu cử.
Nga đã tiến hành một chiến dịch tác chiến thông tin để phá rối cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, nhưng không có bằng chứng cho thấy ban vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump thông đồng với Moscow, các nghị sĩ Đảng Cộng hòa thuộc một ủy ban của Quốc hội nói trong một bản báo cáo công bố hôm thứ Sáu.
Những kết luận của phe Cộng hòa chiếm đa số trong Ủy ban Tình báo Hạ viện Hoa Kỳ đã ngay lập tức bị phe Dân chủ thiểu số phản bác sau một năm tranh cãi gay gắt trong một ủy ban có nhiệm vụ giám sát các cơ quan tình báo trong tinh thần lưỡng đảng. Bất chấp sự phản đối của phe Dân chủ, phe Cộng hòa đã biểu quyết vào tháng 3 chấm dứt cuộc điều tra của ủy ban về can thiệp bầu cử.
Ông Trump, người theo Đảng Cộng hòa, đã chớp lấy bản báo cáo 253 trang này và đăng các kết luận của nó lên Twitter. Ông nhắc lại quan điểm của ông rằng cuộc điều tra của Nga là một sự truy bức chính trị và phải chấm dứt ngay, mặc dù vẫn đang có các cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Hoa Kỳ và các ủy ban Quốc hội khác.
Ông Trump đã nhiều lần phủ nhận chiến dịch tranh cử của ông nhận sự trợ giúp từ Moscow. Điện Kremlin thì phủ nhận can thiệp vào cuộc bầu cử.
Báo cáo bị bôi đen nhiều chỗ của phe Cộng hòa chứa rất ít thông tin mới về sự can thiệp bầu cử của Nga hoặc những liên lạc của đội ngũ của ông Trump với Nga.
Nhưng nó chỉ trích một loạt những cá nhân và cơ quan về phản ứng của họ đối với vụ can thiệp bầu cử.
Phản ứng của tổng thống Mỹ khi đó là Barack Obama đối với hành động của Nga là chưa thỏa đáng, báo cáo nói, trong khi thông báo của FBI gửi cho các nạn nhân bị tấn công tin tặc là "không đầy đủ."
Báo cáo nói rằng ban vận động Trump lẽ ra không nên tổ chức một cuộc gặp mặt vào tháng 6 năm 2016 tại tòa nhà Trump Tower với những người Nga tuyên bố họ có thông tin gây tổn hại về ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton, và cũng không nên ca ngợi và giao tiếp với WikiLeaks, tổ chức đã công bố những tài liệu bị Nga đánh cắp.
Tương tác với WikiLeaks là "hết sức phản cảm và không nhất quán với lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ," báo cáo nói.
Trong một tin tức riêng biệt, luật sư người Nga tham dự cuộc gặp gỡ tại tòa nhà Trump Tower, Natalia Veselnitskaya, cho biết trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm thứ Sáu với NBC News rằng bà có quan hệ với chính phủ Nga, báo The New York Times đưa tin.
"Tôi là một luật sư, và tôi là một người mật báo," bà được dẫn lời nói trong cuộc phỏng vấn của NBC.
Nga từ nhiều năm qua đã tiến hành chiến tranh thông tin ở Châu Âu, điều hành các hoạt động trên mạng, ủng hộ các đảng chính trị ngoài rìa và nhắm mục tiêu vào những nhóm dân chúng bất mãn để gieo rắc bất hòa, ủy ban của Hạ viện nói.
Trong chiến dịch tranh cử ở Mỹ, báo cáo cho biết Twitter đã xác định 36.746 tài khoản tự động và 2.752 tài khoản do con người điều hành liên quan đến các nỗ lực của Nga. Các hoạt vụ người Nga đã sử dụng quảng cáo được trả tiền trên Facebook để tiếp cận 5 triệu người Mỹ.
Các nghị sĩ Dân chủ trong Ủy ban Tình báo Hạ viện công bố một báo cáo dài 98 trang của riêng họ, cáo buộc báo cáo của phe Cộng hòa "phản ánh sự thiếu nghiêm túc và thiếu quan tâm tới việc truy tìm sự thật."
"Trong suốt cuộc điều tra này, các thành viên Cộng hòa của ủy ban đã chọn không điều tra nghiêm túc - hoặc thậm chí không xem những bằng chứng về sự thông đồng sờ sờ trước mắt," nghị sĩ Dân chủ hàng đầu của ủy ban, Adam Schiff, nói trong một phát biểu hôm thứ Sáu.
Ông Schiff nói rằng phe Dân chủ sẽ tiếp tục cuộc điều tra riêng của họ và tuần này "đã nhận những tài liệu mới từ một nhân chứng quan trọng khác." Ông không cung cấp thêm chi tiết.
Ủy ban Tình báo Thượng viện đang tiến hành cuộc điều tra riêng của họ về Nga và cuộc bầu cử năm 2016.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.