Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2018

Dự luật Thượng viện bảo vệ công tố viên đặc biệt

Dự luật Thượng viện bảo vệ công tố viên đặc biệt 

27/04/2018

Các Thương nghị sĩ Lindsey Graham, Orrin Hatch, và Chuck Grassley thảo luận dự luật bảo vệ công tố viên đặc biệt Robert Mueller

Ủy ban Tư pháp Thượng viện Hoa Kỳ vừa thông qua một dự luật nhằm bảo vệ công tố viên đặc biệt Robert Mueller, để tránh trường hợp ông bị sa thải một cách tùy tiện. Ông Mueller đang điều tra về vai trò của Nga, can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.
Được sự hậu thuẫn của đảng Dân chủ và bốn đảng viên đảng Cộng hòa, dự luật thông qua hôm 26/4 sẽ luật hóa các quy định của Bộ Tư pháp, xác định chỉ Bộ trưởng tư pháp hoặc người được bộ trưởng ủy quyền mới có thể sa thải công tố viên đặc biệt, nếu chứng minh được là công tố viên đặc biệt có "hành vi sai trái, không hoàn thành nhiệm vụ, mất năng lực, có xung đột lợi ích hoặc các nguyên nhân cụ thể khác".

Thượng nghị sĩ Orrin Hatch (đảng Cộng hòa) phát biểu: "Sa thải ông Mueller sẽ gây sóng gió và làm cho nghị trình của chính quyền khựng lại. Sa thải ông thậm chí có thể dẫn đến việc luận tội người chịu trách nhiệm. Tôi nghĩ chúng ta hoàn toàn đúng đắn khi đánh đi một thông điệp mạnh mẽ tới Tổng thống, khuyến cáo ông chớ có sa thải ông Robert Mueller". 
Tuy thể hiện lập trường mạnh mẽ ủng hộcông tố viên đặc biệt Robert Mueller, người thường xuyên bị Tổng thống Donald Trump và một số đảng viên Cộng hòa công kích, dự luật này khó có thể trở thành luật trước sự chống đối của đảng Cộng hòa.
Những người ủng hộ dự luật bảo vệ công tố viên đặc biệt ca ngợi quyết định đó như một chiến thắng của pháp quyền, nói rằng dự luật đó sẽ gửi đi thông điệp nhắc nhở rằng tổng thống không có quyền vô hạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.