Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2018

Các cường quốc châu Âu cố cứu thỏa thuận hạt nhân với Iran

Các cường quốc châu Âu cố cứu thỏa thuận hạt nhân với Iran 

25/04/2018

Tổng thống Iran Rouhani xem trưng bày thành tựu hạt nhân ở Tehran, 9/4/2018 

Các đặc sứ phương Tây cho biết Anh, Đức và Pháp sắp đạt được một biện pháp trọn gói để trao lại cho Tổng thống Mỹ Donald Trump và cố thuyết phục ông hãy cứu thỏa thuận hạt nhân Iran.
Ông Trump mô tả thỏa thuận đạt được năm 2015 với Iran là ‘thỏa thuận tồi tệ nhất từng được thương lượng’, và ông đe dọa sẽ hủy bỏ thỏa thuận này bằng cách áp dụng biện pháp chế tài của Hoa Kỳ vào tháng tới. Theo thỏa thuận này, Iran hứa sẽ hạn chế các hoạt động hạt nhân để đánh đổi việc dỡ bỏ lệnh cấm vận quốc tế.
Những nước đã ký thỏa thuận với Iran cùng với Hoa Kỳ gồm Nga, Trung Quốc, Đức, Anh và Pháp, quyết tâm cứu vãn thỏa thuận này. Các nước này coi thỏa thuận đó là cách tốt nhất để ngăn chặn Iran phát triển bom hạt nhân.
Các đặc sứ phương Tây nói với Reuters hôm 25/4 rằng kết quả của ba tháng họp kín là biện pháp cả gói gồm những biện pháp riêng rẽ có thể được tiến hành để chống lại Iran, với hy vọng các biện pháp này sẽ thỏa mãn ông Trump trong khi vẫn duy trì nguyên vẹn thỏa thuận hạt nhân với Iran.
Anh, Pháp và Đức không muốn đàm phán lại thỏa thuân hạt nhân vô cùng phức tạp này.
Thay vào đó, các nước này đang tìm cách xây dựng các biện pháp riêng biệt được thống nhất giữa châu Âu và Hoa Kỳ nhằm giải quyết các vấn đề chưa được ghi trong thỏa thuận hạt nhân hiện giờ, chủ yếu là sự hỗ trợ mà Tehran dành cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad, và kiềm chế chương trình tên lửa đạn đạo của Iran.
Các nhà ngoại giao cho Reuters biết gói biện pháp này có thể bao gồm những lệnh trừng phạt mới của Liên hiệp châu Âu đối với Iran,kể cả những cách nhằm kéo dài thời gian Iran cần có để phát triển vũ khí hạt nhân trong tương lai, mặc dù đó là khía cạnh khó khăn nhất để thương thuyết. 
Hai nhà ngoại giao châu Âu cho Reuters biếtkế hoạch này nói chung phù hợp với các biện pháp mạnh mẽ hơn nhằm kiềm chế Iran, và Tổng thống Macron đã mang ra thảo luận với ông Trump trong chuyến thăm Tòa Bạch Ốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.