Thứ Ba, 30 tháng 4, 2019

Thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo xuất hiện trong video sau 5 năm

Thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo xuất hiện trong video sau 5 năm

Hồi giáo, IS
Image captionNgười được cho là Abu Bakr al-Baghdadi lại xuất hiện trên video mới đây, thề sẽ trả thù cho việc mất lãnh thổ
Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa phát đi một video trong đó người đàn ông mà nhóm này nói là thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi thề sẽ tìm cách trả thù cho việc mất lãnh thổ.
Ông Abu Bakr al-Baghdadi không xuất hiện kể từ năm 2014 sau khi tuyên bố thành lập "vương quốc Hồi giáo" trên khắp lãnh thổ Syria và Iraq.
Trong đoạn video mới này, Baghdadi thừa nhận thất bại tại Baghuz, thành trì cuối cùng của IS trong khu vực.
IS nói rằng video được quay vào tháng Tư.
Đoạn video được phát trên mạng truyền thông al-Furqan của IS.

Baghdadi nói gì?

Hồi giáo, ISBản quyền hình ảnhAFP
Image captionBaghdadi không xuất hiện trên truyền thông kể từ lần xuất hiện tại Mosul, Iraq năm 2014
Baghdadi nói rằng các cuộc tấn công trong dịp Lễ Phục sinh tại Sri Lanka vừa qua được thực hiện để trả thù cho sự sụp đổ của thị trấn Baghuz ở Iraq.
Phóng viên BBC Mina al-Lami chỉ ra rằng những tuyên bố ban đầu của IS về các cuộc tấn công ở Sri Lanka không liên quan đến thị trấn Baghuz. 
Baghdadi cũng nói rằng ông ta cam kết trung thành với các chiến binh ở Burkina Faso và Mali, và nói về các cuộc biểu tình ở Sudan và Algeria - cho rằng thánh chiến là giải pháp duy nhất cho "bạo chúa". Cả hai nước đã chứng kiến các nhà cầm quyền lâu năm của họ bị lật đổ trong tháng này.
Tuy nhiên, hình ảnh Baghdadi biến mất vào cuối video, thay vào đó là đoạn âm thanh việc ông ta thảo luận về các cuộc tấn công Sri Lanka, cho thấy phần này được ghi lại sau khi video chính được quay.
Giọng của Baghdadi - người Iraq, tên thật là Ibrahim Awwad Ibrahim al-Badri - được nghe thấy lần cuối trong một bản ghi âm vào tháng 8/2018.
Vào thời điểm đó, ông ta dường như đang cố gắng chuyển sự chú ý khỏi những tổn thất tê liệt của nhóm mình, phóng viên Martin Patience của BBC tại Trung Đông nói.
Nhưng video 18 phút mới nhất nói trực tiếp về các tổn thất này.
"Trận chiến cho Baghuz đã kết thúc", ông ta nói "Sẽ còn nhiều điều nữa xảy ra sau trận chiến này."
Ông ta cũng nói rằng IS đang chiến đấu một "trận chiến hao tổn".

Bị đánh bại, nhưng không nhượng bộ

Phân tích của phóng viên an ninh BBC Frank Gardner
Đối với những người theo dõi trung thành của Baghdadi, có rất nhiều điều mang tính biểu tượng trong nội dung cuốn video này.
Thông điệp cơ bản không chỉ là sự sống còn bất chấp những trở ngại. Cốt lõi ở đây là hình ảnh cổ điển của Osama Bin Laden: một thủ lĩnh thánh chiến ngồi xếp bằng trong một căn phòng vô danh bên cạnh một khẩu súng ngắn cá nhân phiên bản của khẩu súng trường AK, áo ghi lê câu cá kiểu quân sự, những người cộng sự chăm chú và kiên nhẫn thảo luận các kế hoạch, và bộ râu xám dài già trước tuổi (ông ta mới 47 tuổi).
Trong năm năm qua, Nhà nước Hồi giáo IS đã làm lu mờ al-Qaeda trên mặt trận truyền thông. Đồng thời, IS đã liên hệ với các chi nhánh thánh chiến tiềm năng ở khu vực châu Phi và châu Á vốn từng tìm đến al-Qaeda để được hỗ trợ.
Mục đích quan trọng của video này rất rõ ràng: cho thấy mặc dù thất bại quân sự cay đắng, IS vẫn tồn tại và nhà lãnh đạo của họ, với số tiền thưởng 25 triệu đô la cho ai lấy được đầu, vẫn chưa bị bắt. 
Điều gì đã xảy ra với Quốc vương Hồi giáo 'Caliphate'?
Vào thời kỳ đỉnh cao, IS cai trị trong lãnh thổ 88.000 km vuông trải dài qua bên kia biên giới Iraq-Syria.
Nhưng vào năm 2016, tổ chức này rút lui. Năm sau, IS mất Mosul ở Iraq, Baghdadi và các cộng sự theo ông ta về thành phố nơi họ tuyên bố thành lập Vương quốc Hồi giáo 'caliphate'.
Vào tháng 10, họ bị đánh đuổi khỏi Raqqa, Syria.
Họ tiếp tục mất lãnh thổ trong suốt năm 2018, đỉnh điểm là nhóm này phải rút lui về Baghuz.
Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo tuyên bố họ nắm quyền kiểm soát thị trấn, tuyên bố chấm dứt 'caliphate' kéo dài 5 năm vào tháng 3/2019.
Abu Bakr al-Baghdadi là ai?
Abu Bakr al-Baghdadi sinh năm 1971 tại Samarra, Iraq.
Khi còn là một đứa trẻ, ông ta được cho là có niềm đam mê đọc kinh Koran và luật tôn giáo, quở trách các thành viên gia đình vì không đạt được các tiêu chuẩn tôn giáo nghiêm ngặt của mình.
Khi đang hoàn thành bằng thạc sĩ và tiến sĩ về nghiên cứu kinh Koran tại Đại học Saddam của Iraq về nghiên cứu Hồi giáo, ông đã tham gia vào các nhóm Hồi giáo cực đoan.
Đến cuối năm 2000, ông ta chấp nhận chủ nghĩa thánh chiến Salafist, và tiếp tục tham gia với al-Qaeda ở Iraq (AQI) - từ đó nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS ra đời.
Sau khi xuất hiện trước công chúng năm 2014, ông ta im lặng trong thời gian dài, sau đó có các báo cáo chưa được xác nhận về cái chết của ông ta cùng một vài bản ghi âm chưa được xác minh.

Chủ đề liên quan

Tin liên quan


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.