Thứ Ba, 30 tháng 4, 2019

Maduro tuyên bố đánh bại cuộc đảo chính của phe đối lập

Maduro tuyên bố đánh bại cuộc đảo chính của phe đối lập

Tổng thống Venezuela cảm ơn các binh sĩ đã chống lại cuộc nổi dậy do phe đối lập dẫn đầu ở thủ đô Caracas, khẳng định cuộc đảo chính đã thất bại.
Tình trạng hỗn loạn tại Venezuela sau lời kêu gọi đảo chính của Guaido
 
 
 
Tình trạng hỗn loạn ở Venezuela sau khi người Guaido kêu gọi người dân xuống đường. Video: Guardian.
Căng thẳng chính trị gia tăng ở Venezuela khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido sáng 30/4 xuất hiện trong đoạn video dài ba phút, kêu gọi quân đội nổi dậy lật đổ chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro trong cái gọi là "Chiến dịch Tự do". Người tự nhận là "tổng thống lâm thời" này cho biết các binh sĩ sẽ xuống đường để bảo vệ hiến pháp của Venezuela.
"Bây giờ chính là thời cơ. Những người lính, người ái quốc và người đàn ông dũng cảm ủng hộ hiến pháp đã đáp lại lời kêu gọi của chúng tôi", Guaido tuyên bố khi đứng cạnh một số binh sĩ mang súng và xe bọc thép cùng với Leopoldo Lopez, nhà hoạt động đang bị quản thúc tại gia vì dẫn đầu một lực lượng chống chính phủ vào năm 2014, hiện là cố vấn chính trị của Guaido.
Thủ lĩnh đối lập Guaido bắt tay một binh sĩ ủng hộ. Ảnh: AP
Thủ lĩnh đối lập Guaido bắt tay một binh sĩ ủng hộ. Ảnh: AP
Đụng độ sau đó đã nổ ra giữa các binh sĩ bên trong căn cứ không quân La Carlota và lực lượng ủng hộ Guaido. Phát ngôn viên của Tổng thống Maduro xác nhận "một âm mưu đảo chính nhỏ" đang được tiến hành tại Venezuela, trong khi Ngoại trưởng Jorge Arreaza cáo buộc trên Twitter rằng vụ đảo chính "được chỉ đạo trực tiếp từ Washington" và gọi Phó tổng thống Mỹ Mike Pence là "kẻ cầm đầu âm mưu đảo chính".
Lực lượng an ninh Venezuela đã sử dụng xe bọc thép, hơi cay và đạn cao su để chống lại đám đông ủng hộ Guaido. Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy một xe bọc thép lao vào đám đông sau khi những phần tử quá khích đập phá phương tiện của lực lượng an ninh. Magia Santi, lãnh đạo Trung tâm Y tế Salud Chacao, cho biết 52 người đã bị thương trong các cuộc đụng độ và được đưa tới một bệnh viện ở Caracas. Người biểu tình cáo buộc quân đội đã sử dụng đạn thật, nhưng không đưa ra được bằng chứng.
Xe quân sự đâm vào người biểu tình Venezuela
 
 
 
Xe bọc thép của lực lượng an ninh Venezuela lao vào đám đông biểu tình bạo lực. Video: BBC.
Khoảng 800 người ủng hộ Maduro đã tụ tập bên ngoài Phủ tổng thống ở Caracas sau khi đụng độ nổ ra, trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino cảnh báo quân đội có thể sử dụng vũ lực nếu cần thiết, khi hàng nghìn người biểu tình đang tiến về Miraflores. Ông cũng nói rằng phe đối lập tự xưng do Mỹ hậu thuẫn của Guaido "chịu trách nhiệm cho bất kỳ cái chết nào trên đường phố".
"Lực lượng Vũ trang Venezuela kiên quyết bảo vệ Hiến pháp quốc gia và các cơ quan hợp pháp", Padrino tuyên bố, nói thêm rằng tất cả đơn vị quân đội đều báo cáo các doanh trại và căn cứ quân sự vẫn hoạt động bình thường. Ông cho biết quân đội "phản đối động thái đảo chính nhằm làm đất nước chìm trong bạo lực", đồng thời lên án việc "những lãnh đạo chính trị giả mạo" lợi dụng quân đội và cảnh sát để gây ra "sự lo sợ và khủng bố".
Các quan chức hàng đầu của Mỹ như Phó tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Mike Pompeo, Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton nhanh chóng lên tiếng ủng hộ Guaido trong nỗ lực lật đổ Maduro và kêu gọi quân đội Venezuela quay sang hậu thuẫn phe đối lập. Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ sự ủng hộ với người dân Venezuela trên Twitter và cho biết đang "theo dõi tình hình ở Venezuela một cách sát sao". "Mỹ đứng bên Nhân dân Venezuela và Tự do của họ!", ông viết.
Người biểu tình đổ về dinh Tổng thống Venezuela
 
 
 
Người biểu tình đổ về dinh Tổng thống Venezuela. Video: NTN24.
Bolton nói rằng ba thân tín cấp cao của Maduro, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng, ban đầu nhất trí với phe đối lập rằng Tổng thống Maduro phải ra đi, nhưng sau đó thay đổi quyết định. Bolton không đưa ra được bằng chứng, trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Padrino sau đó tái khẳng định lòng trung thành của quân đội với Maduro.
Lãnh đạo các nước Mỹ Latin như Ecuador, Peru, Brazil ra tuyên bố ủng hộ nỗ lực của Guaido, trong khi Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Cuba lên án cuộc đảo chính, cho rằng đây là âm mưu "chống lại trật tự hiến pháp ở Venezuela" và "thay đổi chính phủ hợp pháp bằng phương pháp bạo lực", đồng thời bày tỏ sự đoàn kết với Tổng thống Maduro. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi các bên ở Venezuela kiềm chế tối đa nhằm tránh bạo lực và bày tỏ sẵn sàng làm trung gian hòa giải.
Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cáo buộc Nga cản trở Maduro rời khỏi Venezuela để đến Cuba, tuy nhiên Moskva ngay sau đó bác bỏ, cho rằng đây là một phần của "chiến tranh thông tin" mà Mỹ sử dụng nhằm làm nhụt nhuệ khí của quân đội Venezuela.
b1578f1f-4d97-4925-9d96-7457b1-2396-3095
Các thành viên quân đội ủng hộ Guaido nổ súng cảnh cáo phe ủng hộ Maduro. Ảnh: AFP
Thứ trưởng Thông tin Truyền thông Venezuela Isbemar Jimenez sau đó khẳng định tình hình đã được kiểm soát và tất cả đơn vị quân đội đều ủng hộ Tổng thống Maduro, trong khi thủ lĩnh đối lập Guaido và một nhóm người biểu tình đã rời thủ đô Caracas để hướng về phía tây đến bang Miranda, nhưng đích đến của nhóm người hiện chưa rõ.
Tổng thống Maduro tuyên bố trên truyền hình trực tiếp rằng lực lượng vũ trang nước này đã đánh bại "nhóm nhỏ đang tìm cách chôn vùi Venezuela trong bạo lực", cáo buộc đảng Dân Ý của Guaido là "các phần tử cực hữu cầm đầu cuộc đảo chính". Khoảng 25 binh sĩ Venezuela đã xin tị nạn ở đại sứ quán Brazil tại Caracas sau khi âm mưu lật đổ Maduro bất thành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.