Thứ Hai, 12 tháng 1, 2015

Thái Lan : Cựu Thủ tướng Yingluck bác bỏ cáo buộc của chính quyền mới

Thái Lan : Cựu Thủ tướng Yingluck bác bỏ cáo buộc của chính quyền mới

Mai Vân-RFI.fr

Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra giải trình trước Quốc hội, Bangkok, 09/01/2015. REUTERS/Chaiwat Subprasom
           
Cựu Thủ tướng Thái Lan bà Yingluck Shinawatra, đã phải ra đối chất trước Quốc hội vào hôm nay 09/01/2014 để trả lời những cáo buộc nhắm vào bà. Bà có nguy cơ bị cấm hoạt động chính trị trong vòng 5 năm.
Ủy ban chống tham nhũng Thái Lan tố cáo bà Yingluck Shinawatra là đã bất cẩn trong hồ sơ trợ cấp cho nông dân. Trong chương trình này, chính phủ của bà Yingluck đã mua gạo của nông dân, với giá cao hơn giá thị trường đến 50%.
Trước các dân biểu, bà Yingluck khẳng định bà luôn lãnh đạo chính phủ một cách đúng đắn và tôn trọng luật pháp. Chương trình hỗ trợ của chính phủ, theo bà, đã giúp đỡ được 1,8 triệu nông dân bị lâm vào cảnh khó khăn, nợ nần chồng chất do giá gạo tuột giảm.
Cuối phần phát biểu, bà Yingluck kêu gọi các nghị sĩ – do tập đoàn quân sự đang cầm quyền chỉ định - quyết định về số phận của bà một cách " không định kiến " hay " không vì mục tiêu chính trị được che giấu ".
Theo giới phân tích, Quốc hội trong tay giới quân sự sẽ ra phán quyết bất lợi cho bà Yingluck. Mục tiêu giới tướng lãnh hiện nay là loại trừ một cách lâu dài ảnh hưởng của cánh Shinawatra trên sân khấu chính trị Thái Lan, do đó rất có khả năng bà Yingluck bị cấm hoạt động chính trị, vì điều đó nằm trong tiến trình loại bỏ nói trên.
Có điều việc cấm hoạt động chính trị này có thể có tác động ngược lại đối với giới quân sự, như phân tích của giáo sư Thitinan Pongsudhirak, Đại học Chulalongkorn, Bangkok : " Một mặt họ muốn thấy bà Yingluck bị loại, nhưng mặt khác họ sẽ khiến tranh chấp chính trị ở Thái Lan thêm nghiêm trọng. Đây là điều khiến họ tiến thoái lưỡng nan ".
Theo AFP, Quốc hội Thái sẽ ra quyết định ngày 22 hoặc 23/01, và chỉ cần 3/5 số nghị sĩ đồng ý là bà Yingluck bị cấm hoạt động chính trị. Chính quyền thì lên tiếng cảnh báo sẽ thẳng tay trấn áp mọi cuộc biểu tình của phe Áo đỏ, ủng hộ cánh Shinawatra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.