Thứ Năm, 29 tháng 1, 2015

CÔNG AN “NON” NGHỀ HAY ĐANG CHE GIẤU ĐIỀU GÌ…

CÔNG AN “NON” NGHỀ HAY ĐANG CHE GIẤU ĐIỀU GÌ…

Nguồn:Việt Nam Thời Báo

Minh Châu

Thông tin bên lề của vụ án “bưu cục Cầu Voi”, đây là một vụ án tình. Thủ phạm khi ấy là cháu của một sếp rất lớn ở trung ương. Tuy nhiên 68 ngày sau thảm án, thì nghi phạm “tế thần” lại là Hồ Duy Hải.

BỊ CÁO LUÔN KÊU OAN

Hồ Duy Hải bị cáo buộc giết 2 người phụ nữ để cướp tài sản xảy ra ở bưu cục Cầu Voi ở Long An đêm 13-01-2008. Bảy năm qua, gia đình của Hải đã khánh kiệt, lẩn quẩn và vô vọng trong hành trình kêu oan cho con. Đến giờ, nhiều người lại hi vọng khi Hải tạm thời thoát khỏi mũi tiêm thuốc độc nhưng nhưng số phận pháp lý của tử tù này vẫn còn đó…

68 ngày sau khi xảy ra vụ giết – cướp chấn động ở bưu cục Cầu Voi. Hải bị công an địa phương mời lên làm việc trong vụ đánh bạc. Tuy nhiên sau đó Hải bị công an bắt khẩn cấp và cáo buộc là hung thủ gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng này.

Kỳ lạ, trong suốt quá trình tố tụng Hải không hề khai báo bị đánh đập, ép cung… Thậm chí bản án phúc thẩm có đề cập rõ, sau khi xử sơ thẩm, Hải có đơn xin giảm nhẹ hình phạt (?!)

Thế nhưng bà Nguyễn Thị Loan (SN 1963, mẹ ruột của Hải) thì xác nhận, trong quá trình xét xử từ trước đến nay, Hải đều một mực kêu oan. Thậm chí những lần bà vào thăm nuôi hay khoảng giờ nghỉ ở các phiên xử, Hải nói nhỏ vào tai bà là Hải không phạm tội, bị oan và xin gia đình hãy kêu oan cho Hải.

Chính vì thế trong lòng bà Loan không tin rằng đứa con của mình gây ra tội ác tày trời và cũng vì thế, từ đó đến nay bà cùng gia đình đã chạy khắp nơi để… kêu oan cho con.

Trong năm 2011, Chánh án TAND tối cao và Viện trưởng Viện KSND tối cao đều ra quyết định không kháng nghị bản án phúc thẩm.

Bà Nguyễn Thị Rưỡi (SN 1957, là dì ruột của Hải) xác nhận, đến nay gia đình đã mời tất cả 5 luật sư vào cuộc để tìm hiểu vụ án nhằm kêu oan cho Hải.

Trao đổi với SGB hôm đầu tuần này tại Toạ đàm “Xoá bỏ hình phạt tử hình - Tiến tới xã hội văn minh”, bà Loan nói trong nước mắt: “7 năm nay, chỗ nào tôi cũng gõ cửa rồi. Mỗi tháng có vài lần gửi đơn đi khắp nơi. Năm nào cũng vậy, tôi cùng gia đình ra Hà Nội ít nhất 2 lần để gõ cửa nơi này, nơi kia gửi đơn kêu oan cho Hải. Lắm lúc tuyệt vọng”.

Con gái của bà Loan nói, 7 năm rồi, giờ bà Loan mới có nụ cười dù trong nước mắt. Bà Loan bùi ngùi nhớ lại: “Hôm đó, chiều 4-12-2014, tôi lên TP.HCM để “bay” ra Hà Nội”. Gần đến TP.HCM, con gái tôi gọi thông báo tin đó (tức tin tạm hoãn thi hành án với Hải) mà tôi không tin. Đến khi cháu nói là có chữ ký của ông Phó chánh án TAND tỉnh Long An, có dấu đỏ mà nước mắt cứ trào ra”…

NHỜ NHỮNG CÚ PHÔN

Trong vụ án này, chính mối quan hệ “tay trong” đã giúp hoãn thi hành án tử hình ở “phút 89” kịch tính.

Sáng hôm 4-12-2014, những phóng viên, luật sư và dư luận quan tâm đến vụ án giết hai nữ nhân viên bưu cục Cầu Voi đều bàng hoàng khi nghe thông tin, sáng mai 5-12-2014 thi hành án tử tù Hồ Duy Hải.

Mọi nỗ lực được huy động, với một hy vọng là tạm dừng thi hành án tử hình, để có thời gian làm rõ việc “oan hay không”, để không chỉ phạm nhân, gia đình và dư luận tâm phục khẩu phục với phán quyết của tòa án. Bởi vụ án này, những chứng cứ buộc tội bị cáo chưa được cơ quan tố tụng làm rõ.

Một phóng viên nhớ lại:

“Đang lúc như “chết đuối vớ được cọc”, bất chợt tôi nhớ đến chú Tư Tạo (luật sư Trần Văn Tạo - Đoàn luật sư TP.Hồ Chí Minh) - nguyên là Phó Giám đốc Công an TP.HCM, Thường vụ Thành ủy TP.HCM, Trưởng ban Tư tưởng văn hóa Thành ủy TP.HCM - công tác ở TP cùng thời gian khi Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang đang là Chủ tịch UBND TP.HCM, hơn nữa mới hôm qua thôi (ngày 3-12), chú Tư Tạo cũng vừa gửi văn bản đến Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang, đề nghị Chủ tịch Nước xem xét lại hồ sơ của vụ án Hồ Duy Hải, bị tuyên án tử hình vì tội giết người, cướp của, có nêu: “Hiện nay, vụ việc đang được dư luận quan tâm, để tránh trường hợp một người bị chết oan không thể sửa sai vì chưa được xem xét kỹ hồ sơ vụ án, một lần nữa xin đề nghị anh, với tư cách Chủ tịch Nước, chỉ đạo cơ quan tư pháp hoãn thi hành án và có kháng nghị xem xét lại toàn bộ vụ án...”.

Tôi liền gọi cho chú Tư Tạo, lúc đó là 11g14, nghẹn ngào: “Chú Tư ơi, sáng mai thi hành án với Hồ Duy Hải rồi”, giọng ông lạc hẳn đi: “Thật ư”. “Vâng. Chú ơi, chú Tư Sang đang ở TP.HCM”. Không chờ tôi nói hết câu, ông nói “Chú biết rồi, chú sẽ gọi thông báo với chú Tư”.

Chúng tôi thở phào nhìn nhau và hy vọng - dù chỉ lá ánh sáng le lói cuối đường hầm, nhưng vẫn tràn đầy hy vọng. Vào lúc 11g20, điện thoại của tôi đổ chuông. Giật mình khi nhìn thấy số điện thoại của chú Tư Tạo, nửa mừng, nửa lo và chợt vỡ òa khi nghe chú Tư Tạo báo cho biết là vừa gọi điện cho chú Tư Sang, chỉ đề nghị tạm dừng thi hành án, chưa nói đến chuyện đúng-sai. Chúng ta chờ đợi ý kiến của Chủ tịch Nước. Bởi lúc này thì chỉ có Chủ tịch Nước mới có quyền quyết định”. Ông dặn “Cháu ở Hà Nội, có tình hình gì báo chú ngay nhé”.

Hữu Danh đang trên đường từ TP.HCM về Long An để kịp thời gian buổi chiều cùng Chuyển động 24h làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Long An, liền gọi điện cho tôi, giọng Hữu Danh đầy phấn khích: Chị ơi, ông Đặng Văn Xướng - Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh - vừa gọi điện báo cho em là đã có lệnh tạm dừng thi hành án Hồ Duy Hải”.

Tôi nhìn đồng hồ, đúng 11g55. Tôi liền gọi ngay, báo cho chú Tư Tạo thông tin này. Luật sư Nguyễn Văn Đạt - bào chữa cho Hồ Duy Hải - cũng thông tin cho tôi rằng cũng vừa nhận được tin từ chú Tư Tạo…”.

MC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.