Giám đốc sản phẩm Chris Cox của Facebook vừa qua đã họp với một nhóm cộng đồng người chuyển giới – những người phản đối chính sách tên thật, và đưa ra lời xin lỗi chính thức trên trang Facebook cá nhân sau cuộc họp mặt.
Giám đốc sản phẩm Chris Cox của Facebook

Xem thêm

Không dùng tên thật, nhiều người dùng bị khóa tài khoản mạng xã hội vĩnh viễn

Trong bài đăng, Cox xin lỗi vì gây khó khăn cho những người bị ảnh hưởng bởi chính sách đó, giải thích rằng chính sách được đặt để bảo vệ người dùng, chứ không phải để ép họ dùng tên hợp pháp. Cox hứa sẽ cập nhật lại chức năng nhận dạng để người dùng Facebook có thể tiếp tục dùng tên cũ.
Anh viết: “Trong hai tuần từ khi xảy ra các vấn đề về chính sách dùng tên thật, chúng tôi đã có cơ hội lắng nghe từ nhiều người thuộc các cộng đồng khác nhau, và hiểu trải nghiệm người dùng rõ hơn. Chúng tôi cũng thấu hiểu việc này gây tổn thương đến mức nào. Chúng tôi nợ các bạn một dịch vụ và trải nghiệm dùng Facebook tốt hơn, chúng tôi sẽ sửa chữa lỗi lầm do chính sách gây ra để những người bị ảnh hưởng có thể dùng lại Facebook như trước.”


Chris Cox đặc biệt gửi lời xin lỗi tới các thành viên cộng đồng LGBT, những người trực tiếp bị ảnh hưởng bởi chính sách đó. “Tôi muốn xin lỗi cộng đồng bị ảnh hưởng gồm những người đồng tính, người chuyển giới và cộng đồng rộng lớn bạn bè, hàng xóm và thành viên LGBT cho những khó khăn chúng tôi gây ra trong việc xử lí các tài khoản Facebook trong mấy tuần qua.”
Thêm vào đó, Cox viết rằng chính sách dùng tên thật được lập ra sau khi một cá nhân báo cáo hơn 100 tài khoản giả mạo. Anh cho biết Facebook đã kiểm tra bằng cách yêu cầu giấy tờ tùy thân, với mục đích tạo ra một cộng đồng an toàn từ những người xúc phạm giấu tên, theo dõi và giả mạo. “Cho đến gần đây việc đó đã tạo một cộng đồng an toàn mà không làm hại những nhóm như việc đã xảy ra ở đây.”
Anh cũng cam đoan: “Chính sách của chúng tôi chưa bao giờ yêu cầu tất cả mọi người trên Facebook dùng tên hợp pháp. Tinh thần của chính sách này là muốn mọi người dùng tên ngoài đời thật. Sister Roma sẽ là Sister Roma. Lil Miss Hot Mess là Lil Hot Mess.”
Xem thêm

Hàng loạt kĩ sư đang muốn bỏ việc tại Google, báo hiệu năm 2015 "thảm họa"

Sister Roma và Lil Miss Hot Mess là nghệ danh giả gái của các cựu thành viên của hội từ thiện Sisters of Perpetual Indulgence. Trên thực tế, chính sách dùng tên thật nói rằng người dùng phải lấy tên thật giống với đăng kí trên thẻ tín dụng, bằng lái xe hoặc thẻ sinh viên, nếu không có thể bị xóa tài khoản.
Chính sách về tên thật bằng tiếng Việt

Cuối cùng, Cox cho biết Facebook sẽ tập trung vào việc phát triển “công cụ để biết phân biệt người dùng thật với người dùng giả mạo và dịch vụ khách hàng cho người bị ảnh hưởng”, và hi vọng sẽ “xây dựng một công cụ tốt hơn cho việc xác nhận các thành viên Sister Roma trên thế giới, đồng thời không chấp nhận những tài khoản giả mạo.”
Sau cuộc họp, cộng đồng Liên minh chống xúc phạm người đồng tính GLAAD đưa ra thông điệp trên website:“GLAAD rất vui mừng khi tham gia vào cuộc họp với Facebook, chúng tôi mong đợi được làm việc với họ và các đối tác liên quan về việc thực hiện giải pháp cho phép mọi người được thực sự là chính mình trên Facebook.”


Xem thêm

Tính năng Messenger hỗ trợ chuyển giọng nói thành văn bản