Thứ Hai, 12 tháng 1, 2015

Cuba thả nhiều tù chính trị

Cuba thả nhiều tù chính trị

Biểu tình ủng hộ giới ly khai ở Cuba . Ảnh chụp ngày 30/12/2014 tại Miami, Florida. REUTERS/Francisco Alvarado
           
Chính quyền Mỹ thông báo, hôm qua 06/01/2014, Cuba vừa trả tự do thêm nhiều tù nhân chính trị. Những nhà đối lập được thả nói trên nằm trong số 53 người bị giam giữ vì quan điểm chính trị, theo danh sách Hoa Kỳ lập ra. Người phát ngôn của Ngoại trưởng Mỹ Jen Psaki kêu gọi La Habana tiếp tục hướng đi này, và trả tự do cho toàn bộ tù chính trị.
 
Từ Washington, thông tín viên RFI Anne-Marie Capomaccio cho biết cụ thể,
" Hiện tại chúng ta không biết có bao nhiêu tù chính trị đã được trả tự do, và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, tuy khẳng định thông tin này, nhưng không cung cấp tên họ của những người được thả. Theo người phát ngôn của ông John Kerry, làm như vậy là để bảo vệ những nhà đối lập. Một số nhà hoạt động khác hiện vẫn còn bị giam giữ.
Nếu Chủ tịch Cuba Raul Castro tôn trọng một cam kết với Hoa Kỳ và Vatican được đưa ra trong các thương thuyết trước tuyên bố quan hệ ngày 17/12, với đợt thả tù nhân mở rộng đầu tiên này, thì việc trả tự do cho các nhà ly khai không phải là một điều kiện tiên quyết cho quá trình bình thường hóa quan hệ Washington-La Habana.
Đây là điều khiến nghị sĩ đảng Cộng hòa gốc Cuba, ông Marco Rubio nổi giận hôm qua. Nghị sĩ tiểu bang Florida kêu gọi Tổng thống Obama không đi xa hơn trong quá trình bình thường hóa với Cuba, chừng nào La Habana không thả tất cả các nhà đối lập. Yêu cầu nói trên hoàn toàn không có cơ hội được nghe : Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Roberta Jacobson sẽ tới Cuba vào cuối tháng này, đứng đầu một phái đoàn xem xét cụ thể việc nối lại các tiếp xúc giữa Washington và La Habana trong các hồ sơ nhạy cảm như nhân quyền và nhập cư."
Hiện tại, không khí bí ẩn vẫn bao trùm xung quanh danh sách 53 tù chính trị Cuba, mà một số người vừa được thả, theo Bộ Ngoại giao Mỹ. Nhà đối lập Elizardo Sanchez, đứng đầu Ủy ban Nhân quyền Cuba và tái hòa giải dân tộc (một tổ chức đối lập được làm ngơ cho hoạt động tại Cuba), chuyên theo dõi vấn đề tù nhân lương tâm, cho biết hiện chưa có thông tin về bất cứ một trường hợp nào được tự do. Cũng theo ông Elizardo Sanchez, 53 tù nhân nói trên nằm trong danh sách khoảng 100 tù nhân chính trị mà tổ chức của ông nắm được, theo báo The Washington Post.
Xu thế bình thường hóa Mỹ-Cuba vẫn tiếp tục. Hôm qua, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama có cuộc đàm thoại với Tổng thống Mêhicô Enrique Pena Nieto tại Nhà Trắng về vấn đề Cuba. Tổng thống Mêhicô tuyên bố Mêhicô « nỗ lực không mệt mỏi » để thúc đẩy quá trình bình thường hóa quan hệ Washington-La Habana.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.