Dân Nga bức xúc khi nghị sĩ phát biểu: Không có tiền? Đừng ăn nữa!


Theo:Một Thế Giới.
Đảng ủy cầm quyền Nước Nga thống nhất khiển trách đảng viên Ilya Gaffner, hiện là một nghị sĩ vì phát biểu "Không có tiền? Đừng ăn nữa!" khiến dân Nga bức xúc.
Chợ thịt ở vùng Krasnoyarsk, Siberia
Lời khuyên đó được gửi đến đồng bào Nga từ nghị sĩ Ilya Gaffner thuộc đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất, khi dân Nga chật vật mua được thức ăn khi nạn lạm phát đang tăng. 
Theo một đoạn băng video được tung lên mạng hôm 22.1, quay cảnh nghị sĩ Gaffner thăm một cửa hàng bách hóa tổng hợp ở Yekaterinburg, ông dẫn số liệu ở địa bàn của ông là vùng Sverdlovsk ở Ural: giá lương thực tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng ông bảo “thế không phải tệ”.
Dân Nga bức xúc
Khi trả lời phỏng vấn của đài truyền hình Novy Region ngay trong cửa hàng bách hóa tổng hợp, ông Gaffner không cạo râu nhưng trông phương phi, gợi ý dân Nga nên lấy cảm hứng từ những thời kỳ khổ cực trong lịch sử Nga, và nói họ nên hưởng thụ những điều có lợi cho sức khỏe từ việc đói ăn:
“Chúng ta đều là người Nga, đều trải qua cái lạnh và đói. Nếu không dư tiền, người dân nên nghĩ đến sức khỏe và từ đó bớt ăn đi”.
Ông thừa nhận việc không có thức ăn quả khó khăn, nhưng ông nói kỳ nghỉ Tết Dương lịch đã làm dân Nga no một thời gian: “Tiệc tùng Năm mới đã hết, mọi người đã ăn rất nhiều, nên nay là lúc tập trung hoạt động thể thao”.
Trang web của chính quyền địa phương cho biết ông Gaffner's có 4 con trai và là một fan của các môn thể thao.
Dan Nga buc xuc khi nghi si phat bieu: Khong co tien? Dung an nua!-hinh-anh-1
Nghị sĩ Gaffner trả lời phỏng vấn 
Lời khuyên của vị nghị sĩ đứng đầu tiểu ban chính sách nông nghiệp của đoàn đại biểu quốc hội địa phương khiến cư dân mạng phẫn nộ. Một số người cáo buộc ông Gaffner làm nhiều nông trại và xí nghiệp chế biến lương thực bị phá sản.
Một số cư dân cảm thấy bị ép phải nghe theo lời khuyên của ông nghị Gaffner. Một phụ nữ trong cửa hàng tổng hợp bách hóa nói với ông: “Tôi có một con trai tật nguyền, luôn cần đường ngọt. Tôi buộc phải từ chối với con, vì tôi chẳng còn tiền”.
Các đảng viên trong chi bộ đảng Nước Nga thống nhất ở vùng Sverdlovsk phản ứng với sự chỉ trích, bằng cách tuyên dương hoạt động kiểm soát giá cả của tiểu ban cộng đồng (cũng do ông Gaffner lãnh đạo) và trách ông nghị không suy nghĩ kỹ khi phát biểu.
Bí thư đảng ủy Viktor Shepty ra tuyên bố trên trang web của chi bộ: “Đối với Ilya Gaffner, người tự cho phép mình phát biểu không chính xác, tôi sẽ yêu cầu đồng chí ấy suy nghĩ 7 lần trước khi phát biểu điều gì đó. Làm việc chuẩn mực, người ta cũng phải có những phát biểu chuẩn mực”.
Nhưng ông Gaffner bảo vệ quan điểm của mình, kêu gọi dân Nga “đoàn kết” đối mặt với những khó khăn kinh tế. Trang tin Ura. News dẫn lời ông: “Mọi người cần nhớ thời trước, chúng ta phải lao động, chăm sóc vườn rau. Tôi không nghĩ mình nói gì sai trái”.
Ông nghị Gaffner năm ngoái từng gây xôn xao, khi báo lá cải MK cáo buộc một công ty nông nghiệp có quan hệ với ông, đã “rút ruột công quỹ”, cụ thể là tiền hỗ trợ nông dân nuôi bò sữa của địa phương.
Trang web Navalny.com của người ủng hộ Alexei Navalny, một người có quan điểm đối lập với chính phủ Nga, gọi ông Gaffner là “nghị sĩ xuất sắc nhất của đảng Nước Nga thống nhất” và nói ông có 3 căn hộ ở Yekaterinburg "nên có lẽ ông ấy chẳng phải thay đổi thói quen ăn uống”.
Dân Nga đoàn kết xung quanh Tổng thống Putin
Giá lương thực tăng mạnh ở Nga, do việc thả nổi đồng rúp, cùng việc cấm nhập một số thực phẩm từ châu Âu, khi Nga trả đũa lệnh cấm vận của phương tây. Lạm phát ở Nga có thể tăng mạnh hơn trong năm 2015.
Hôm 21.1, Viện kiểm sát liên bang Nga mở cuộc kiểm tra giá thực phẩm tại nhiều siêu thị lớn trên toàn Nga trong 4 ngày (bắt đầu từ ngày 20.1) đã phát hiện giá các loại thực phẩm cơ bản (thịt, cá, sữa, khoai tây) tăng từ 10 đến 150%.
Hãng tin TASS dẫn lời nữ phát ngôn viên Marina Gridneva của Viện nói với các nhà báo: chính quyền cần kiểm soát chặt giá bán lẻ, chống “kê” giá.
Người bán lẻ tại các siêu thị lớn cho biết: đoàn kiểm tra đến khoảng 10 cửa hàng, với thư cho phép kiểm tra quầy hàng có chữ ký của Viện trưởng.
Luật Nga cho phép chính quyền kiểm soát giá cả, nếu giá một số sản phẩm “có ý nghĩa với xã hội” tăng hơn 30% trong vòng 30 ngày.
Dan Nga buc xuc khi nghi si phat bieu: Khong co tien? Dung an nua!-hinh-anh-2
Một người Nga đang lựa mua lương thực cơ bản.
Ngày 23.1, Phó Thủ tướng Nga Igor Shuvalov phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos (Thụy Sĩ), rằng dân Nga sẵn sàng vượt qua khủng hoảng kinh tế hiện tại, thậm chí bằng cách ăn ít đi và sẵn sàng đoàn kết xung quanh Tổng thống Nga Vladimir Putin, để vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế hiện tại.
Ông nói: “Chúng tôi sẽ vượt qua những khó khăn ở đất nước này, ăn ít đi, dùng điện ít đi… nhưng nếu chúng tôi cảm thấy thế lực bên ngoài muốn thay đổi lãnh đạo của chúng tôi, chống lại nguyện vọng của chúng tôi… chúng tôi sẽ đoàn kết hơn bao giờ hết. Nếu một người dân Nga cảm thấy áp lực bên ngoài, anh ta sẽ không bao giờ từ bỏ lãnh đạo của mình”.
Ông Shuvalov khẳng định cuộc khủng hoảng kinh tế và các biện pháp trừng phạt của phương Tây sẽ không thể làm lung lay vị thế của Tổng thống Putin và không thể thay đổi quan điểm của ông Putin về tình hình khủng hoảng Ukraine.
Tổng thống Putin nhận được nhiều sự ủng hộ, sau khi Crimea bỏ phiếu ly khai Ukraine, sáp nhập vào Nga và sự yêu mến của nhân dân dành cho ông Putin hầu như không hề giảm, dù nền kinh tế bắt đầu đi xuống và đồng rúp rớt giá.
Bảo Vĩnh (theo Moscow Times)
Đăng Bởi