Thứ Hai, 12 tháng 1, 2015

Con trai Giang Trạch Dân từ chức Viện trưởng Viện Hàn Lâm Thượng Hải

Con trai Giang Trạch Dân từ chức Viện trưởng Viện Hàn Lâm Thượng Hải

Tú Anh-RFI.fr

Ông Giang Miên Hằng (Jiang Mianheng), ảnh chụp năm 2012. DR
           
Giang Miên Hằng (Jiang Miaheng), con trai của cựu chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân đã thôi làm Viện trưởng Viện Hàn Lâm Khoa Học Thượng Hải. Tin này được loan báo một cách ngắn ngủi trên mạng của viện trong bối cảnh đấu đá nội bộ quyền lực tại Trung Quốc.
 
Theo thông báo trên trang mạng của Viện Hàn Lâm Khoa Học Trung Quốc : "đồng chí Giang Miên Hằng đã đến tuổi về hưu sẽ ngưng lãnh đạo phân viện Thượng Hải".
Theo nội quy của đảng Cộng sản Trung quốc, cán bộ ở cấp Giang Miên Hằng đến tuổi 60 là có thể phải về hưu. Ông Giang Miên Hằng năm nay 63 tuổi.
Thân phụ của Giang Miên Hằng là cựu chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân, người tiền nhiệm của ông Hồ Cẩm Đào và đương kim chủ tịch Tập Cận Bình.
Theo AFP, mặc dù về hưu nhưng thế lực Giang Trạch Dân vẫn còn khá mạnh ở bên trong hậu trường chính trị.
Trong giai đoạn nắm quyền lực, hai người con của ông Giang Trạch Dân bị tố cáo sử dụng gia thế để tiến thân. Giang Miên Hằng kiểm soát tập đoàn viễn thông và internet khổng lồ của Trung Quốc China Netcom, nay thuộc China Unicom, và nhiều công ty lớn khác. Người con thứ nhì, Giang Miên Khang (Jiang Miankang), tuy không xuất thân từ quân đội, nhưng được cha phong cho làm phó chính ủy quân khu Nam Kinh và chỉ huy trưởng "Phòng Nhì" của Tổng cục chính trị.
Năm 1993, sau khi trình luận án tiến sĩ tại Mỹ, Giang Miên Hằng về nước gia nhập Viện Luyện kim Thượng hải (CAS) và sau đó trở thành phó chủ tịch.
Tuy từ chức viện trưởng phân viện Hàn Lâm Thượng Hải, nhưng theo  Viện Luyện kim Thượng hải,  ông Giang Miên Hằng kêu gọi phân Viện Hàn Lâm Thượng Hải « hậu thuẫn » trường Đại học Công Nghệ Thượng Hải, mà ông là đồng sáng lập với chính quyền địa phương. Trong bài diễn văn thông báo rút lui khỏi phân viện Viện Hàn Lâm, ông Giang Miên Hằng không nói là ông sẽ từ chức hiệu trưởng trường đại học Công Nghệ.
Từ khi Tập Cận Bình lên lãnh đạo Trung Quốc, hàng loạt cán bộ cao cấp, được xem là thân cận với Giang Trạch Dân và nhóm Thượng Hải bị thanh trừng trong đó cựu bộ trưởng công an Chu Vĩnh Khang.
Mùa hè năm nay có tin đồn Tập Cận Bình ra lệnh điều tra cả Giang Trạch Dân trong khuôn khổ chiến dịch chống tham ô thanh trừng Chu Vĩnh Khang và tướng Từ Tài Hậu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.