Thứ Tư, 22 tháng 3, 2023

Tướng Cương đâu có “quay xe”?

 

Tướng Cương đâu có “quay xe”?

Mạc Văn Trang

19-3-2023

Một số bạn trên mạng xã hội, sau khi xem clip Open Talks giữa tướng Lê Văn Cương và Luật sư Hoàng Việt đã nhận xét là, tướng Cương đã “quay xe”, tức là đã quay ngược lập trường, quan điểm đối với “Chiến dịch quân sự đặc biệt” của Putin, tức cuộc xâm lược Ukraine của quân Nga.

Tôi thấy tướng Cương không có “quay xe” gì cả, vẫn kiên định lập trường ủng hộ Nga – Putin. Ông chỉ thất vọng, đau buồn, tức giận vì Tình báo và tướng lĩnh Nga, quân đội Nga dốt nát, hèn kém… Từ bài nói của ông có thể rút ra mấy điều.

1. Ông buồn bực vì Putin chủ quan, sai lầm, là một KGB lão luyện mà quá tin vào KGB cấp dưới, tin vào Tình báo tồi tệ nên không đánh giá đúng quân đội mới của Ukraine và thái độ của NATO, Châu Âu. Putin tưởng rằng châu Âu phụ thuộc vào 40% dầu khí của Nga, không dễ chuyển đổi; Putin vẫn tin rằng đánh chiếm cả Ukraine cũng dễ dàng như năm 2014 đánh chiếm Crimea. Chủ quan, khinh địch là sai lầm lớn nhất của Putin.

2. Ông nói, trước kia ngưỡng mộ Tình báo Nga bao nhiêu thì nay thất vọng bấy nhiêu; trước kia đánh giá tướng lĩnh, quân đội Nga hùng mạnh bao nhiêu thì nay thất vọng bấy nhiêu. Ông tỏ thái độ buồn bực, đau buồn về điều này.

3. Ông cho rằng Nga bị trừng phạt chưa từng có, nhưng Nga vẫn đứng vững, không bao giờ sụp đổ, vì: 1/Tiềm lực quân sự Nga rất lớn; 2/ Đất nước Nga rất rộng lớn, dân luôn đủ lương thực, điện, dầu khí… 3/ Đặc biệt tuyên truyền của Nga rất tốt và Dân Nga yêu nước vĩ đại nên 80% dân Nga ủng hộ Putin; 4/ Đa số các nước trên thế giới ghét Mỹ và nhiều nước ủng hộ Nga; họ biết Nga là quốc gia vĩ đại, không thể xem thường được, điển hình là TT Pháp và TT Thổ Nhĩ Kỳ luôn khôn ngoan, coi trọng quan hệ với Putin…

4. Tướng Cương có vài ý kiến đáng lưu ý nữa: Ông cho rằng cuộc quyết chiến là ở Crimea và khi đó Putin sẽ dùng vũ khí hạt nhân chiến thuật và cuộc chiến diễn biến ra sao, khó lường. Nhưng người quyết định dừng cuộc chiến, không phải Ukraine hay Nga, mà là Mỹ.

Trong cuộc chiến này châu Âu thiệt hại nhiều mà không có lợi gì; Mỹ lợi nhất, còn Trung Quốc thì tỉnh ra. Trước đại dịch covid-19, Trung quốc tưởng ngang với Mỹ rồi, chuẩn bị dùng quân sự đánh Đài Loan… Nhưng nay nhìn cuộc chiến Ukraine, Trung Quốc biết mình thua xa về quân sự, thua liên minh của Mỹ – NATO, đặc biệt nếu Trung Quốc bị trừng phạt như Nga thì sẽ sụp đổ. Do vậy TQ không dám đánh Đài Loan; người TQ thông minh lắm, họ phải chờ bao giờ ngang với Mỹ mới dám ra quân…

Tóm lại, tướng Lê Văn Cương vẫn kiên định lập trường ủng hộ Nga – Putin, nhưng nhận rõ Nga – Putin không như ông đánh giá cao khi “Chiến lược quân sự đặc biệt” của Nga diễn ra ngày 24/2/2022, mà rất thất vọng về sự yếu kém của Nga, nhất là Tình báo, tướng lĩnh, quân đội Nga, trước ngưỡng mộ bao nhiêu, nay thất vọng bấy nhiêu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.