Thứ Ba, 25 tháng 9, 2018

Về quy mô quần thể lăng mộ ông Trần Đại Quang


Về quy mô quần thể lăng mộ ông Trần Đại Quang


Tác giả: Đỗ Nam Trung (theo Blog Tễu)
KD: Từ mấy hôm nay, cư dân mạng bàn bạc xôn xao về vụ lăng mộ của ông Chủ tịch nước tại quê nhà.
Có một cái còm của một vị CCB thế này, xin đăng nguyên văn: “Cụ Nguyễn Công Trứ phải ôm mặt mà khóc khi mấy ha đất mà cụ cùng nhân dân khai phá lấn biển bao đời giờ bị san ủi để làm nghĩa trang”. Còn một bạn khác dẫn chứng cả ảnh đền thờ Nguyễn Công Trứ và còm như sau: “Đền thờ Nguyễn Công Trứ cũng ở xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình. Về mặt diện tích đất, so với kẻ hậu sinh TĐQ thua xa lắc…”
.Đúng là chết mà chưa hết chuyện. Đã thấy mọi người bàn, nay mai, còn mấy cụ đang sống đời thực vật, nếu cũng cứ về quê, lấy mấy ha đất kiểu này dựng đền thờ để tự… “thờ mình”, thì dân chúng chỉ nên chuyển đổi sản xuất, làm nghề vàng mã. Và ngành du lịch nước Việt nên phát huy thế mạnh du lịch “lăng mộ”. 
—————– 
Đây là toàn cảnh khu vực quê quán ông Trần Đại Quang tại xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. (Ảnh1)
Các bạn để ý khu vực bên trái góc ngã tư đường nhựa sẽ thấy nhà thờ tổ của Chủ tịch Trần Đại Quang mới được xây cất mấy năm trước. Nhưng phía trước lại đề biển “Đền Quang Thiện thờ những người có công với đất nước”. 
Bố cục khu vực đền thờ này nhìn từ trên cao xuống như một cái mặt cười (ảnh 2). Phía bên này chính là đất của cha ông ngày trước.
.
Còn khu đất vuông vắn hình chữ nhật bên phải ngã tư vốn dĩ là đất nông nghiệp, trước đây toàn trồng lúa. Sau thì nó thành đất thổ cư. Người ta đổ tiền về kè sông xây cầu, quy hoạch lại cho khang trang. 
.
Cũng cùng thời gian này huyện Kim Sơn được mở một con đường tránh mới tinh bắt đầu từ ngã ba Quy Hậu đi ngang qua khu đất đã quy hoạch. Theo như mình phỏng đoán chắc  định xây biệt phủ để làm nơi dưỡng già. 
Nghĩa trang Mai Dịch rộng 5,9ha, là nơi an táng của 394 lãnh đạo cấp cao cộng sản & 1228 mộ liệt sỹ. Ông Trần Đại Quang về quê nằm, cả khu đất rộng 6 ha thoải mái thênh thang. Với con đường quan lộ đầy may mắn của mình, ông Trần Đại Quang đã làm vẻ vang cho dòng họ Trần và chuẩn bị hậu sự cho mình, mua lại một mảnh đất ruộng rộng 100m, dài 640m, diện tích 64000m2. Sau đó biến nó từ đất nông nghiệp thành đất thổ cư rồi xây dựng lại cho khang trang, sạch sẽ. 
Chưa hết. Vì trước đây khu đất này nằm giữa nơi đồng không mông quạnh, chỉ có mỗi con đường rải đá cấp phối bé tí đi qua, giao thông vô cùng tệ. Bỗng dưng huyện Kim Sơn mọc ra con đường tránh Hùng Tiến: rộng 12m, dài khoảng 11km, 3 cầu lớn, 17 cầu nhỏ chạy ngay qua trước mặt mảnh đất này.
Cảm ơn anh Hai Le đã cung cấp tư liệu!
———————————-
Hoàng Văn DũngNGHĨA ĐỊA NHÀ LÀM
64,000m2 đất đang trồng lúa, bằng gần 18 mẫu bắc bộ (1 mẫu 10 sào, mỗi sào 360m2). Mỗi năm sẽ đem lại khoảng hơn 100 tấn thóc cho nông dân.
Nhưng nó thành nghĩa địa nhà làm, không hoá chất, không độc hại.
.
Ảnh: Bên trái giữa 2015, bên phải là hiện nay. Stt có sử dụng hình ảnh
và nội dung của một số đồng nghiệp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.