Thứ Tư, 26 tháng 9, 2018

ADB giảm dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong bối cảnh chiến tranh thương mại

ADB giảm dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong bối cảnh chiến tranh thương mại

26/09/2018
Nền kinh tế Việt Nam có thể sẽ phát triển chậm lại do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc - hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, theo ADB.
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) hôm 26/9 nói họ đã hạ thấp dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam cho năm nay xuống 6,9% so với mức 7,1% như đã đưa ra trước đây, một phần là do những mâu thuẫn thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Việt Nam, một trong những nền kinh tế có tốc độ phát triển nhanh nhất châu Á, có nền kinh tế mở lệ thuộc nặng nề vào xuất khẩu. Mỹ và Trung Quốc là các đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.
ADB cho rằng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể ảnh hưởng tới Việt Nam nên đã hạ thấp dự báo xuống. Tuy nhiên, dự báo của ADB vẫn cao hơn mục tiêu tăng trưởng 6,7% của chính Việt Nam.
Tháng trước, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc nói tăng trưởng của cả nước trong năm nay có thể vượt qua mục tiêu được đặt ra.
“Đây không phải là những sự kiện có lợi cho Việt Nam. Do (nền kinh tế) Việt Nam mở như vậy nên bất cứ sự giảm thiểu nào trong thương mại toàn cầu sẽ ảnh hưởng đến họ,” Giám đốc Quốc gia của ADB Eric Sidgwick nói.
“Có thể có một tác động có lợi trong ngắn hạn nhưng chúng tôi thấy được nó sẽ tác động thế nào trong dài hạn. Nguy cơ dài hạn là sự thu nhỏ về thương mại nói chung và sự cạnh tranh trở nên ráo riết hơn, do đó tốc độ tăng trưởng của Việt Nam bị kéo chậm lại,” theo ông Sidgwick.
ADB cho biết tăng trưởng của Việt Nam trong năm nay có thể bị ảnh hưởng bởi các thị trường xuất khẩu chính như Trung Quốc, Liên minh châu Âu và Nhật Bản. Mặc khác, điều kiện thời tiết thất thường cũng có thể làm giảm sản lượng nông nghiệp và khai khoáng.
Ngân hàng này đã điều chỉnh tỷ lệ lạm phát của Việt Nam trong năm nay lên 4% so với mức dự báo 3,7% trước đó, với chi phí gia tăng trong lĩnh vực y tế và giáo dục, giá dầu và rủi ro tiền tệ cao hơn do biến động của đồng đô la Mỹ và đồng nhân dân tệ Trung Quốc lên tiền đồng của Việt Nam.
ADB cho biết tỷ lệ lạm phát cho năm tới được dự đoán ở mức 4,5%, cao hơn so với dự báo trước đó là 4%, trong khi dự báo tăng trưởng GDP cho năm 2019 được duy trì ở mức 6,8%.
Việt Nam đã tuyên bố sẽ giữ lạm phát dưới mức 4% trong năm nay, và có các biện pháp tương đối mạnh để kiềm chế lạm phát và giữ giá đồng tiền theo các chỉ tiêu đã đề ra hơn là để các chỉ số này tự do lên xuống theo thị trường nhằm đảm bảo ổn định kinh tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.