Thứ Tư, 26 tháng 9, 2018

Mỹ tăng lãi suất lần ba

Mỹ tăng lãi suất lần ba

27/09/2018

Chủ tịch Fed Jerome Powell 


Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 26/9 tăng nhẹ lãi suất trước tình hình kinh tế khỏe mạnh và tỏ dấu hiệu cho thấy họ dự trù sẽ tăng lãi suất một lần nữa trước cuối năm. Từ đầu năm tới nay, đây là lần thứ ba Mỹ tăng lãi suất.
Fed đã nâng mức lãi suất ngắn hạn – mức lãi suất cho nhiều khoản vay doanh nghiệp và tiêu dùng – lên ¼ điểm phần trăm, tức từ 2% lên 2,25%. Đây là đợt tăng lãi suất lần thứ tám kể từ cuối năm 2015 và Fed cho thấy họ hy vọng sẽ duy trì đà tăng dần dần này. Fed cũng giữ đúng dự báo trước đây là họ sẽ tiếp tục tăng lãi suất ba đợt nữa vào năm 2019.
Trong triển vọng kinh tế được Fed cập nhật, họ dự đoán một đợt tăng lãi suất nữa sau năm 2019 – có thể vào năm 2020 – để đưa lãi suất lên mức 3,4%.
Nhiều nhà phân tích cho rằng kinh tế Mỹ sẽ suy yếu vào năm tới, một phần do tác động của cuộc chiến mậu dịch mà ông Trump đang theo đuổi với Trung Quốc, châu Âu, Canada, Nhật Bản và các đối tác thương mại khác. Các đợt đánh thuế qua lại sẽ làm giá cả hàng hóa các mặt hàng tiêu dùng ở Mỹ tăng cao và nhiều khả năng sẽ làm chậm tăng trưởng.
Nhiều kinh tế gia lo ngại rằng chính sách thương mại hung hăng của ông Trump sẽ làm giảm tăng trưởng kinh tế. Ông Trump đã khẳng định rằng thuế ông đánh vào hàng nhập khẩu Trung Quốc là cần thiết để buộc nước này chấm dứt những hành vi giao thương không công bằng. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều quan ngại rằng Bắc Kinh sẽ không thay đổi cách hành xử và mức thuế cao hơn đối với cả hàng hóa Mỹ và Trung Quốc sẽ trở nên vĩnh viễn và cả hai nền kinh tế đều sẽ chịu tổn thương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.