Thứ Tư, 26 tháng 9, 2018

Phiên tòa dự kiến cho nhóm bị cáo buộc tội lật đổ sẽ diễn ra vào đầu tháng 10

Phiên tòa dự kiến cho nhóm bị cáo buộc tội lật đổ sẽ diễn ra vào đầu tháng 10

RFA
2018-09-25
Email
Ý kiến của Bạn
Share
Nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh
Nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh
Courtesy FB Vịnh Lưu
Phiên xử sơ thẩm các anh Lưu Văn Vịnh, Nguyễn Văn Đức Độ, Phan Trung, Từ Công Nghĩa, Nguyễn Quốc Hoàn về cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’ theo kế hoạch dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 5/10/2018 tới đây.
Phiên sơ thẩm được tiến hành sau gần hai năm bắt giữ những người vừa nêu.
Trao đổi với RFA vào tối ngày 25/9, luật sư Đặng Đình Mạnh, một trong các luật sư bào chữa cho chúng tôi biết:
Cả nhóm đều bị xét xử về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”.
Tội của họ bị ghi vào khoản 1, là tội có hình phạt cao nhất. Theo dõi khoảng thời gian vừa rồi thì thấy chính quyền có xu hướng phạt tội thuộc về an ninh quốc gia rất nặng. Giả sử như vụ ông Lê Đình Lượng, chỉ có một mình ông thôi mà bị tuyên tới 20 năm. Bởi vậy đối với vụ xử anh Lưu Văn Vịnh và Nguyễn Văn Đức Độ chúng tôi rất e ngại hình phạt cũng sẽ nặng. 
Luật sư Mạnh cho chúng tôi biết thêm là ông được gặp các thân chủ của mình. Ông nói:
Chúng tôi được tạo điều kiện gặp nhưng hiện nay họ làm theo quy định là thời gian luật sư gặp và làm việc chỉ có 60 phút. Và khi làm việc như vậy thì có công an viên ngồi bên cạnh giám sát sự việc và họ ghi chép lại. Hiện nay giới luật sư đang phản ứng vấn đề này, bởi khi công an ghi chép thì chắc là họ sẽ báo cáo lại cho Viện kiểm sát, Cơ quan điều tra và thậm chí cả tòa án. Lẽ ra những trao đổi giữa luật sư và thân chủ phải hết sức kín đáo. Nếu Cơ quan điều tra, tòa án biết trước hết mọi trao đổi thì sẽ gây khó khăn rất nhiều cho luật sư.”
Bà Lê Thị Thập, vợ của ông Lưu Văn Vịnh, cũng xác nhận với RFA về thông tin chồng bà sẽ phải ra tòa vào ngày 5 tháng 10 tới đây:
Gia đình em nhận được thông tin từ luật sư Nguyễn văn Miếng và Đặng Đình Mạnh. Luật sư cho biết sáng ngày 5/10 sẽ xử.  Họ chỉ thông báo cho anh Vịnh và cho luật sư biết thôi chứ gia đình họ không thông báo. 
Bà Thập cho biết thêm sức khỏe của chồng bà vẫn tốt và tinh thần ổn định, ông luôn cho rằng bản thân không phạm tội gì. Ngoài ra bà còn cho biết gia đình luôn bị gây khó dễ về chỗ ở và công việc làm ăn.
Hồi tháng 5/2018, nhóm Làm việc của Liên Hiệp Quốc về Bắt giữ tùy tiện cho rằng việc giam giữ  nhà hoạt động dân chủ Lưu Văn Vịnh kể từ tháng 11 năm 2016 là tùy tiện và yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam phải trả tự do cho ông Vịnh.
Nhóm làm việc này cho biết là Chính phủ Việt Nam đã không cung cấp được một bằng chứng nào chứng tỏ ông Vịnh đã thực hiện những hành động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân mà nhà cầm quyền Việt Nam đã tuyên bố khi bắt giam ông.
Xin nhắc lại, ông Lưu Văn Vịnh năm nay 51 tuổi, sinh quán tại Hải Dương, và bị bắt tại Sài Gòn.
Ông Vịnh đã thành lập một tổ chức có tên gọi là Liên minh dân tộc Việt Nam tự quyết vào tháng 7/2016, nhằm đối trọng với Đảng Cộng sản Việt Nam. Ông nhiều lần tham gia vào các cuộc biểu tình chống Trung Quốc, phản đối nhà máy thép Forrmosa sau thảm họa môi trường Forrmosa Vũng Áng vào năm 2016.
Sau khi bị bắt vào tháng 11/2016, vào tháng 8/2017 ông lại bị cơ quan an ninh Việt Nam gia hạn điều tra lần thứ hai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.