Dự đoán phương án “Đổi mới” của Đảng và Nhà nước ta trong thời đại Covid-19 (Phần 1)
6-9-2021
Tiếp theo Phần 1
Đã nói đến “đổi mới” cho cả một quốc gia, là phải nói đến những thay đổi đột phá.
Như trước đổi mới 1986, thì cả nước làm chung theo kẻng, ăn cùng theo tem phiếu chấm công – sau đổi mới thì chia hết ruộng ra cho riêng từng nhà, nhà nào chăm thì ăn nhiều, lười thì đói tự chịu.
Đó là cả một sự biến chất cực kỳ đau đớn với đảng Cộng Sản, khi từ chỗ kiên định mô hình kinh tế Xã Hội Chủ Nghĩa (kinh tế kế hoạch – bao cấp), sang rõ ràng thành ra theo mô hình kinh tế Tư Bản Chủ Nghĩa (“kinh tế thị trường”), chỉ vớt vát chữ “định hướng”, có tính danh dự với Đảng.
Nhưng như đã nói: Thay đổi hay là chết?
ĐỔI MỚI PHÒNG CHỐNG DỊCH NHƯ THẾ NÀO?
Hãy bắt đầu bằng nhận thức, vậy thì phải thay đổi sang như thế nào trong việc đối mặt với dịch bệnh covid-19?
Rõ ràng cách vận hành chống dịch của cả hệ thống chính trị VN hiện nay đã và đang thất bại. Dịch vẫn lây lan mạnh sau mấy tháng cực đoan phong toả, tỷ lệ ca chết thì cao gần gấp đôi mức trung bình của thế giới, mà hậu quả đi kèm là xâm phạm nghiêm trọng quyền công dân, dẫn dến rất nhiều hệ luỵ xã hội, và tê liệt nền kinh tế.
Do đó khi đã quyết tâm một tinh thần thay đổi đột phá, thì phải xác định đổi mới là đổi ngược lại, bỏ hết các biện pháp chống dịch cực đoan hiện hành – đã chứng tỏ là thất bại, áp dụng cách của các nước văn minh tự do như Thuỵ Điển, Nhật Bản, đó là chỉ khuyến cáo, kêu gọi, chứ không bắt buộc.
Không “tóm” F đi cách ly, để họ tự cách ly ở nhà với hỗ trợ (lương thực thực phẩm, thuốc men) của các cơ quan đoàn thể và xã hội – tôn trọng quyền bất khả xâm phạm về thân thể, về nơi ở, đã được Hiến định.
Không rào đường cấm phố. Để tự do lưu thông – tôn trọng quyền tự do đi lại, đã được Hiến định.
Không phong toả bất cứ nhà máy công xưởng, hay cơ quan tổ chức nào, khi có xuất hiện ca nhiễm (chỉ xét nghiệm cho cá nhân, sau khi thấy có triệu chứng).
Chỉ tách riêng những người bị nhiễm covid, ra khu riêng biệt, với chế độ làm việc, nghỉ ngơi, chăm sóc y tế tại chỗ theo hướng dẫn của Bộ Y tế (nếu doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, không có nhu cầu với đối tượng lao động này, hay không thể bố trí được đảm bảo khoảng cách ngăn lây nhiễm, do điều kiện cơ sở hạ tầng, thì mới yêu cầu người bị nhiễm về nhà nghỉ ốm, tự cách ly).
Từ đó đưa toàn xã hội về trạng thái hoạt động bình thường mới, từ nay về sau.
ĐỔI MỚI BẰNG CÁC CÁCH NÀO?
Vậy thì hạn chế sự lây lan của dịch covid như thế nào?
Đầu tiên là tuân thủ chuẩn mực 5K: Khẩu Trang, Khử Khuẩn, Khoảng Cách, Không Tụ Tập, Khai Báo Y Tế.
Tăng thời lượng hướng dẫn tuân thủ chuẩn khuyến cáo 5K, cho cá nhân và tổ chức, trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng.
Khuyến cáo (+ hướng dẫn) cho mọi hoạt động tập thể, kinh doanh, giáo dục, bệnh viện… phải được tổ chức lại, phù hợp để tuân thủ 5k hiệu quả. Hậu kiểm để xử phạt (theo các tiêu chí được xây dựng ban hành bởi Quốc Hội và Bộ Y Tế, bởi lực lượng công an và chuyên viên của Bộ Y Tế) , và hướng dẫn điều chỉnh, nếu cơ quan tổ chức, doanh nghiệp, cửa hàng… không đảm bảo 5K.
Tăng các chương trình hướng dẫn tự phòng dịch; tự nâng cao sức đề kháng; tự cách ly khi nghi nhiễm; tự chăm sóc khi xuất hiện triệu chứng bệnh; hướng dẫn rõ ràng quy trình liên lạc kết nối với bệnh viện, khi thấy các dấu hiệu bệnh trở nặng… trên các phương tiện thông tin đại chúng.
– Làm thế nào để ngăn chặn, các hành vi có dấu hiệu cố tình làm lây lan bệnh tật?
Dùng công an, thay vì lập chốt phong toả, thì dồn lực lượng cho nhiệm vụ tuần tra. Tuần tra lưu động, phát hiện quả tang các hành vi không tuân thủ 5K, đặc biệt là các hành vi cố tình lây lan virus thì xử phạt thật nặng, theo mức độ gây hậu quả và động cơ phá hoại.
– Làm thế nào để tăng cường năng lực cho hệ thống Y tế, sẵn sàng cho khả năng bùng nổ F0 có triệu chứng nặng?
Xây dựng hướng dẫn phân loại rõ ràng và tạo điều kiện kết nối dễ dàng cho người dân, để bệnh viện chỉ phải tiếp nhận các bệnh nhân covid có triệu chứng tăng nặng, cần can thiệp y tế cấp bệnh viện, cũng như giúp người dân chủ động chỉ đến bệnh viện khi thực sự cần và có thể dễ dàng tiếp cận bệnh viện trong hoàn cảnh đó.
Dồn nguồn lực để mọi Bệnh Viện công ở tất cả các tuyến từ BV huyện tới BV T.Ư, đều thành lập được trung tâm điều trị covid ở trong nó, để điều trị cho bệnh nhân các mặt bệnh khác có nhiễm covid, và bệnh nhân bị nhiễm covid có triệu chứng trở nặng.
Không cấm, thậm chí khuyến khích, ưu đãi hỗ trợ, để các bệnh viện tư nhân thu nhận và điều trị cho bệnh nhân có hay không có nhiễm covid, với các mức giá dịch vụ cạnh tranh. Điều kiện duy nhất là phải tuân thủ quy trình đảm bảo 5K.
Làm thế nào để đẩy nhanh việc tiêm phủ vắc xin, đáp ứng nguyện vọng tiêm vắc xin của đại đa số người dân VN hiện nay?
– Giao cho liên bộ Y tế – Công Thương – Ngoại giao, nhanh chóng thực hiện các đơn hàng mua vắc xin từ hãng sản xuất, từ các nước hiện đang dư vắc-xin dự trữ (với giá ưu đãi), không chờ vắc xin nội hay các gói viện trợ.
Ưu tiên tiêm trước cho đối tượng nguy cơ tử vong cao nếu ko may nhiễm covid là người già và/hoặc có bệnh nền.
Làm thế nào để chống lạm quyền trong các hoạt động của công an và cơ quan quản lý nhà nước, khi áp dụng phương án sống chung với covid?
Làm thế nào để thúc đẩy tinh thần trách nhiệm, đảm bảo việc cán bộ nhà nước các cấp sẽ nỗ lực thực thi trách nhiệm phòng và điều trị dịch bệnh song song đảm bảo đời sống của người dân, đồng thời tạo điều kiện tốt cho phát triển kinh tế xã hội, trong thời kỳ sống chung với covid?
Nguyên nhân mấu chốt của việc phong toả cứng cực đoan làm tê liệt kinh tế xã hội, phá vỡ chuỗi cung ứng, xâm phạm nghiêm trọng quyền công dân trong suốt thời gian qua, đó chính là việc trung ương đảng và lãnh đạo nhà nước đã quy trách nhiệm phòng dịch cho bí thư đảng các địa phương (cấp dưới).
Đây là một mệnh lệnh nội bộ của đảng Cộng Sản, vô cùng phản động. Bản thân Bí thư đảng các cấp địa phương, mặc dù ở vị trí quyền lực cao nhất, nhưng không hề giữ vai trò gì trong bộ máy nhà nước. Để giữ an toàn cho cái ghế của mình, các vị này dùng quyền lực trong nội bộ đảng bộ, để ép cán bộ nhà nước và công an thực thi các hoạt động vi Hiến nhân danh chống dịch, bất chấp các hậu quả kinh tế xã hội cho địa phương.
Các vị bí thư đảng bộ địa phương này không do Dân bầu ra, nên không chịu sức ép gì từ người dân và doanh nghiệp.
Do đó giải pháp là: Toàn thể hệ thống chính trị, phải tuân thủ nghiêm Hiến Pháp và Pháp Luật, thực hiện triệt để các nguyên tắc của nhà nước Pháp Quyền.
Chỉ xem xét trách nhiệm của cán bộ nhà nước trên cơ sở các điều khoản Hiến Pháp và Pháp Luật.
CỐT YẾU CỦA ĐỔI MỚI LẦN NÀY LÀ GÌ?
Để làm được như vậy thì đảng phải chủ động Đổi mới, quay trở lại với các tinh thần của Hiến Pháp 1946 và hoàn thiện hơn, trong đó
1. Loại bỏ việc mặc định quyền lãnh đạo của đảng Cộng Sản, để Hiến Pháp trở lại thành văn bản có giá trị Pháp lý cao nhất của đất nước.
2. Thành lập toà án bảo vệ Hiến Pháp. (Ngăn chặn việc ban hành các Luật và vận dụng Luật một cách vi Hiến).
3. Ban hành Luật về hoạt động của đảng phái. Đảm bảo đảng Cộng sản và cán bộ đảng Cộng sản không còn hoạt động ngoài vòng Pháp Luật, đứng trên Hiến Pháp, nhằm đảm bảo cho cán bộ nhà nước các cấp chỉ phải tuân thủ Hiến Pháp và Pháp Luật, chứ ko ưu tiên nghị quyết của đảng mình lên trước.
4. Tuyên truyền hướng dẫn và tạo điều kiện để mọi người dân đều được vận dụng đầy đủ tất cả các quyền công dân. Xử lý nghiêm theo quy định của Pháp luật, với mọi hành vi xâm phạm quyền công dân.
5. Thực hiện tôn trọng tuyệt đối các quyền chính trị của công dân như: Tự do ứng cử và bầu cử, tự do ngôn luận và báo chí, tự do lập hội, hội họp và biểu tình. Quyền phúc quyết Hiến Pháp. Quyền được xét xử công bằng trước Pháp Luật.
Chỉ khi đó, cán bộ nhà nước các cấp sẽ buộc phải nỗ lực thực hiện tốt nhất chức trách của mình để đảm bảo tốt nhất cho đời sống của người dân, cho phát triển kinh tế, cho việc bảo vệ tự do dân chủ của mọi người dân, chống lạm quyền, cho việc đảm bảo tốt nhất việc phòng dịch (an toàn tối đa trong thời kỳ dịch lây lan mà quyền công dân vẫn được đảm bảo đầy đủ)… dựa trên cơ sở các quy định rõ ràng của Hiến Pháp và Pháp Luật.
(Và do đó chỉ có việc vi phạm điều khoản nào đó của Hiến Pháp và Pháp Luật, thì cán bộ nhà nước mới phải chịu trách nhiệm cá nhân).
Họ phải luôn cố gắng làm việc như vậy, để mong giữ được tín nhiệm của cử tri, cũng như đạt thành tích cao nhằm thăng tiến trong bộ máy nhà nước.
Từ đây có thể nhìn ra rõ ràng câu trả lời cho việc, làm sao để huy động đủ nguồn lực cho các mục tiêu:
1. Tăng năng lực cho hệ thống Y tế công.
2. Mua gấp – phủ nhanh vắc xin.
3. Quay trở lại đẩy mạnh đầu tư phát triển kinh tế.
Đó là nhanh chóng thoái vốn ra khỏi các doanh nghiệp Nhà Nước (nhà nước sẽ chỉ kinh doanh cách ngành mà tư nhân không làm được hoặc không muốn làm), thu hút được tiền đầu tư từ khối tư nhân để tăng nhanh ngân sách.
Cho phép cơ sở y tế tư nhân, mua lại vắc xin để tiêm dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người dân.
Đó là cắt giảm chi phí khủng dành cho các hoạt động phong toả, hay các hoạt động bảo vệ đảng bảo vệ chế độ, của công an.
Vậy thì làm sao để đảng tự bảo vệ, làm sao để bảo vệ chế độ?
Khi đảng đã tự thay đổi về chế độ chính trị, thì làm gì còn chế độ độc tài chính trị mà còn phải lo bảo vệ?
Bản thân đảng Cộng Sản vẫn là lực lượng nắm giữ nguồn lực khổng lồ về nhân sự, thì trong tương lai gần vài kỳ bầu cử tới, không thể có lực lượng đảng phái nào đủ sức cạnh tranh để chiếm đa số ghế của đảng Cộng Sản trong Quốc Hội.
Đảng cộng sản vẫn thoải mái đứng vững sau lần đổi mới này, và dần hoàn thiện năng lực, để cạnh tranh sòng phẳng trong tương lai chính trị phía trước của đất nước.
Đến đây ta đã có thể nhìn ra rõ ràng:
Đổi mới 1986 là đổi mới về KINH TẾ, thì Đổi mới lần này, là đổi mới về CHÍNH TRỊ.
Tình hình lây nhiễm covid hiện nay đang là một thách thức vô cùng lớn đến sự tồn vong của đảng Cộng Sản cũng như đất nước, nhưng nếu đủ dũng cảm để ĐỔI MỚI một lần nữa, đưa đất nước và nhân dân sống chung và phát triển mạnh mẽ trong thời đại covid, đảng Cộng sản VN sẽ hoàn toàn đủ tư cách để thực sự “quang vinh muôn năm”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.