Thứ Sáu, 24 tháng 9, 2021

Nhiều công ty đang nỗ lực chuyển kịp thời hoạt động sản xuất ra khỏi Việt Nam trước thời gian nghỉ lễ

 

Nhiều công ty đang nỗ lực chuyển kịp thời hoạt động sản xuất ra khỏi Việt Nam trước thời gian nghỉ lễ

Theo Ankiti Bose, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Zilingo, nhà cung cấp thời trang cho các thương hiệu lớn bán sản phẩm trên Amazon và Shopify, Việt Nam đã “hoàn toàn sụp đổ” vì các chính sách nghiêm khắc nhằm ngăn chận Covid.

Số ca nhiễm Covid gia tăng và tỷ lệ tiêm chủng thấp đã khiến chính phủ Việt Nam phải đóng cửa một số nhà máy sản xuất quần áo và giày dép.

“Đây là thời điểm thực sự không tốt cho Việt Nam. Các chuyến hàng trong mùa lễ nghỉ cần phải được tiến hành ngay lập tức,” Bose nói với CNBC.

Bà cho biết nhiều khách hàng đang tìm cách tăng sản xuất của họ ở các quốc gia ngoài Việt Nam.

Bangladesh, Ấn Độ, Sri Lanka và Indonesia đều là những lựa chọn tốt,” bà nói. Họ “hiện đang hoạt động tốt về mặt công suất nhà máy… vì vậy Việt Nam có thể sẽ mất rất nhiều trong một thời gian ngắn“.

Joyce Chang, trưởng bộ phận nghiên cứu toàn cầu tại JPMorgan, nói rằng “bất chấp chính sách chống dịch hà khắc, các ca nhiễm Covid-19 mới của Việt Nam vẫn tăng cao và căng thẳng kinh tế vĩ mô đang lan sang lĩnh vực sản xuất“.

Nhà phân tích Camilo Lyon của BTIG cho biết, nhà máy ở các thành phố phía Nam của đất nước bị đóng cửa nhiều hơn, như Thành phố Hồ Chí Minh, nơi có một loạt công ty may mặc và giày dép sản xuất các sản phẩm của họ.

Trích dẫn các vấn đề sản xuất nghiêm trọng đối với Nike kể từ khi công ty báo cáo thu nhập lần cuối, BTIG tuần trước đã hạ cấp cổ phiếu của gã khổng lồ về giày và trang phục thể thao ở Hoa Kỳ. Những thách thức về chuỗi cung ứng dự kiến sẽ là trọng tâm chính khi Nike báo cáo kết quả kinh doanh quý mới nhất sau khi thị trường chứng khoán đóng cửa vào thứ Năm.

Nhiều dữ liệu cho thấy bức tranh kinh tế đang xấu đi ở Việt Nam.

Xuất khẩu, sản xuất công nghiệp và thu mua chế tạo đều giảm mạnh trong tháng 8, khiến JPMorgan phải cắt giảm dự báo GDP quý 3 của Việt Nam xuống 3% từ mức 4,1%.

Về phần mình, Zilingo có trụ sở tại Singapore đang cố gắng giúp khách hàng chuyển hoạt động sản xuất sang các trung tâm sản xuất khác. “Bangladesh và Ấn Độ đã trải qua những đợt đóng cửa lớn,” Bose nói, “nhưng hầu như mọi thứ đều trở lại bình thường về mặt sản xuất trong vòng vài tuần“, điều này giảm thiểu ảnh hưởng đến các thương hiệu sản xuất ở những quốc gia đó.

Gần 10% nhà cung cấp của Zilingo là ở Việt Nam. Tuy nhiên, quốc gia này chuyên về một loại vật liệu khó tìm thấy ở nơi khác, khiến nó trở thành một cơ sở quan trọng. “Việt Nam chuyên sản xuất sợi tổng hợp và Trung Quốc là lựa chọn thay thế nhanh chóng cho nhiều thương hiệu,” Bose nói. “Chúng tôi đang tạo điều kiện nhanh chóng cho hầu hết người mua thông qua các kênh kỹ thuật số của chúng tôi.”

Được hỗ trợ bởi Sequoia và Temasek, Zilingo đã và đang phát triển danh mục các thương hiệu thời trang vì các doanh nghiệp đang tìm cách đa dạng hóa khả năng sản xuất của họ trên khắp châu Á. Zilingo cũng cung cấp công nghệ được các công ty sử dụng trong sàn nhà máy để tăng tính minh bạch và giúp các doanh nghiệp theo dõi hàng hóa thành phẩm tốt hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.