Thứ Bảy, 27 tháng 12, 2014

Máy bay chở 162 người mất tích

Máy bay chở 162 người mất tích

Zing - 4 giờ trước  0 bình chọn
Chuyến bay số hiệu QZ 8501 của hãng hàng không Air Asia vừa được xác nhận mất tích sau khi mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu sáng nay, BBC đưa tin.
Một máy bay của hãng AirAsia. Ảnh minh họa: SMH
Chuyến bay từ Indonesia tới Singapore mất tích
Theo một quan chức Indonesia, phi công của chuyến bay QZ 8501 đã gửi yêu cầu nâng độ cao của phi cơ lên 11.500 m để tránh mây, khi máy bay đang di chuyển ở độ cao khoảng 9.700 m.
Hãng AirAsia đã cập nhật thông tin hành khách trên Facebook. Theo đó, chuyến bay QZ 8501 chở 155 hành khách, gồm 138 người lớn, 16 trẻ em và 1 trẻ sơ sinh. Máy bay do 2 phi công điều khiển, phi hành đoàn gồm 4 người và 1 kỹ thuật viên. Viên phi công đã có kinh nghiệm 6.100 giờ bay, phi công phụ lái đã trải qua 2.275 giờ bay.
Cổng thông tin Detik.com của Indonesia đã phát hành danh sách các hành khách trên chuyến bay QZ 8501.
Khoảng 10 người là thân nhân của các hành khách trên chuyến bay QZ 8501 đã đến khu vực riêng ở sân bay Changi, Singapore. Hãng AirAsia sẽ tổ chức cuộc họp báo tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, vào chiều nay.
Ảnh vệ tinh đăng tải trên Twitter cho thấy các cơn giông bão đang phát triển mạnh (màu đen) về phía bắc thành phố Surabaya, Indonesia.
Mạng xã hội của Thủ tướng Singapore, ông Lý Hiển Long, cũng đăng lời chia sẻ lo ngại về tình hình chuyến bay QZ 8501. "Hiện chúng tôi cũng chưa có nhiều thông tin, nhưng đã đề nghị giúp đỡ chính quyền Indonesia. Tâm trí của chúng tôi lúc này hướng về các hành khách và người thân của họ".
Ngoài ra, một hình ảnh về trạm radar trên Twitter cũng cho thấy nhiều chuyến bay hoạt động vào cùng thời điểm chuyến bay QZ 8501 mất tích.
Trên Twitter, truyền thông địa phương công bố bản đồ đảo Belitung – nơi giới chức dự đoán là vị trí máy bay mất liên lạc. Beltitung nằm trên bờ biển phía đông của đảo Sumatra, Indonesia.
Người phát ngôn Nhà Trắng Eric Schultz cho biết đã thông báo với Tổng thống Obama về vụ mất tích của chuyến bay QZ 8501. Ông Obama đang đi nghỉ phép ở đảo Hawaii cùng gia đình.
Thông tin lộ trình bay của QZ 8501 xuất hiện trên bảng tin tại sân bay Changi ở Singapore ngày 28/12. Ảnh: Reuters
Người phát ngôn Không quân Indonesia, ông Marsma Hadi Tjahjanto, cho biết lực lượng này sẽ sử dụng địa điểm cuối cùng nhận được tín hiệu của chuyến bay QZ 8501 để bắt đầu công tác tìm kiếm trên không. Ông cũng cho biết radar không quân ghi nhận tình hình thời tiết khi đó là trời có nhiều mây. Trước đó, không quân Singapore tuyên bố phái hai máy bay C130 để cùng tìm kiếm.
Theo nhà sản xuất Airbus, A320-200 là mẫu máy bay chở khách có thể trang bị tối đa 180 ghế với tải trọng cất cánh tối đa đạt 62.500 kg. Nó có khả năng di chuyển với vận tốc tối đa đạt 871 km nhưng thường di chuyển với vận tốc 828 km. Phạm vi hoạt động của nó đạt tối đa 5.700 km với trần bay 12.000 m. Những chiếc A320-200 được điều khiển bởi hai phi công.
Chiếc A320-200 mất tích được sản xuất vào năm 2008 và thuộc quyền sở hữu của công ty cho thuê máy bay Doric của Đức, theo CNBC.
Đến thời điểm này, QZ 8501 đã mất tích hơn 5 tiếng. Kênh Channel News Asia cho biết máy bay đang bay ở độ cao gần 10 km trước khi mất tín hiệu. Viên phi công đã đề nghị được tăng độ cao. Vào thời điểm đó, một số máy bay khác cũng hoạt động gần chuyến bay QZ 8501.
Air Asia đã đổi ảnh đại diện trên Facebook của hãng từ logo đỏ sang xám. Hãng cũng thiết lập trung tâm tổng đài khẩn cấp, dành cho các gia đình hoặc bạn bè của những người có thể đã ở trên máy bay, với số điện thoại là: +622129850801.
Sân bay Changi, Singapore, đã thành lập khu vực tiếp thân nhân hành khách (RHA) trên chuyến bay mất tích tại Ga đến số 2 để cung cấp tin tức mới nhất về số phận của máy bay.
Một quan chức ngành giao thông Indonesia, ông Hadi Mustofa Djuraid, cho biết: "Chúng tôi vừa nhận được thông tin từ cơ quan khí tượng quốc gia. Theo đó, thời tiết tại địa điểm mà chuyến bay mất tích rất xấu". Ông Tatang Zainudin, đại diện cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia, cũng xác nhận thông tin này.
Diễn biến vụ mất liên lạc của QZ 8501
5g20 (giờ Hà Nội): Chuyến bay QZ 8501 cất cánh từ sân bay ở Surabaya, Indonesia để đến Singapore.

10g30 (giờ Hà Nội): Truyền thông quốc tế đưa tin máy bay mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu ở Indonesia.

10g40 (giờ HN): Hãng AirAsia xác nhận máy bay mất tích trên Facebook, cho biết chưa có thông tin gì mới về tình hình các hành khách.
Bản đồ mô phỏng đường bay và vị trí chuyến bay QZ 8501 mất liên lạc.
Trưa ngày 28/12, hãng Air Asia phát thông báo chính thức về vụ việc: "Hãng AirAsia Indonesia rất tiếc khi phải xác nhận chuyến bay QZ 8501 cất cánh từ Surabaya đến Singapore đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu vào sáng nay. Chúng tôi hiện chưa có thông tin gì về tình hình của hành khách và phi hành đoàn". Hãng đã thành lập trung tâm khủng hoảng để điều tra vụ việc.
Phản ứng sau khi QZ 8501 mất tích
Reuters dẫn lời Bộ trưởng Vận tải Indonesia, ông Hadi Mustofa, cho biết chuyến bay mang số hiệu QZ 8501, mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu ở Jakarta vào khoảng 6 giờ sáng (giờ địa phương). Ông Mustofa cho biết phi công đã yêu cầu bay vào một lộ trình khác trước khi mất liên lạc.
Máy bay mất tích là loại Airbus 320-200, chở 155 hành khách và phi hành đoàn. Có nguồn tin khác cho hay 162 người có mặt trên phi cơ. Máy bay dự định hạ cánh ở Singapore vào lúc 8h30 (7h30 theo giờ Hà Nội). Sân bay Singapore đã thông báo tình trạng chuyến bay trên website là "chậm chuyến".
Tờ Straits Times dẫn thông báo Bộ Vận tải Indonesia cho biết 155 người trên máy bay gồm 1 người mang quốc tịch Singapore, 1 người Anh, 1 người Malaysia, 3 người Hàn Quốc và 149 người Indonesia. Vào thời điểm máy bay mất liên lạc, Bộ trưởng Mustofa cho biết máy bay có thể đang ở giữa đảo Kalimantan và Belitung.
Theo Yahoo! News Singapore, trên máy bay có 130 hành khách, 24 trẻ em và 1 trẻ sơ sinh. Chính phủ Singapore đã đề nghị giúp đỡ phía Indonesia, đồng thời triển khai 2 máy bay C130 sẵn sàng hoạt động.
Cơ quan hàng không dân dụng Singapore cho biết đã nhận thông tin và sẵn sàng giúp Indonesia tìm kiếm máy bay mất tích.
Năm tồi tệ của hàng không thế giới
Năm 2014 hàng không thế giới chứng kiến nhiều thảm họa. Ảnh: Telegraph.
2014 được cho là năm tồi tệ của hàng không thế giới với hàng loạt tai nạn kinh hoàng, khiến hàng trăm người thiệt mạng và mất tích.
Đầu tháng 2, chiếc máy bay vận tải Lockheed C-130 Hercules của không quân Algeria rơi tại vùng núi gần Ain Kercha, 77 người tử vong.
Ngày 8/3, 239 người đã biến mất cùng chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines trong lộ trình từ Kuala Lumpur, Malaysia đến Bắc Kinh, Trung Quốc.
Chỉ 4 tháng sau đó, ngày 17/7, chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines từ Amsterdam đến Kuala Lumpur, rơi khi đang bay ngang qua không phận xung đột tại Ukraine. Sự việc khiến toàn bộ 298 người tử nạn.
Cuối tháng 7, chưa đầy một tuần kể từ tai nạn của MH17, máy bay ATR-72 mang số hiệu GE 222 của hãng TransAsia Airways chở 58 người, gồm hành khách và phi hành đoàn, rơi và bốc cháy tại một khu nhà dân ở Bành Hồ, Đài Loan, khiến 48 người chết và 15 người khác bị thương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.