Chủ Nhật, 21 tháng 12, 2014

Bài 2: Uber và Xu thế Thời Đại

Loạt Bài Về Uber: Công Nghệ Phản Động

Bài 2: Uber và Xu thế Thời Đại
Huỳnh Thế Du – TBKTSG – 9 Dec 2014
uber
Nhìn dòng xe hơi, xe máy bất tận trên những đường phố kẹt cứng với đa phần một người một xe, nhiều người ắt hẳn sẽ đặt ra các câu hỏi “giá mà…”
Giá mà một phần đáng kể số xe đang chạy trên đường chở nhiều hơn một người thì nhiệm vụ của ngành giao thông sẽ đơn giản hơn biết chừng nào.
Giá mà được đi nhờ thì nhiều người khỏi phải căng thẳng đầu óc do cầm lái. Ngược lại, nhiều người đang cầm lái lại nghĩ giá mà có người đi cùng để chia sẻ một phần chi phí thì hay biết mấy.
Những người chờ taxi thì nghĩ giá mà có ai đó trên những chiếc xe đang chạy trước mặt cho đi với cước phí như taxi thì khỏi phải chờ đợi; thời gian là tiền bạc mà.
Các tài xế taxi thì ước giá mà phần mình phải đóng cho hãng thấp hơn thì thu nhập và cuộc sống sẽ đỡ hơn rất nhiều.
Những nhà kinh tế thì mong có nhiều người dùng chung xe để tiết kiệm nguồn lực cho xã hội.
Hàng thế kỷ qua, nhiều tổ chức và cá nhân trên thế giới đã cố gắng tìm lời giải cho bài toán phương tiện vận tải cá nhân. Làm sao để giảm tình trạng mỗi người dùng một xe là câu hỏi luôn được đặt ra.
Nhiều nơi đã cố gắng thúc đẩy việc đi cùng xe (carpool) nhưng không mấy hiệu quả.
May thay, lời giải của bài toán đã được hai anh chàng người Mỹ là Garrett Camp và Travis Kalanick tìm ra vào năm 2009 sau khi chờ dài cổ mà taxi không đến trong một ngày lạnh giá.
Uber có nguyên lý hoạt động rất đơn giản.
Ai muốn cho người khác đi nhờ xe để có thêm thu nhập sẽ đăng ký với Uber qua internet để được xác nhận nếu đủ điều kiện thì trở thành thành viên cung cấp dịch vụ
Ai muốn sử dụng dịch vụ chỉ cần đăng ký một lần, sau đó cứ thế mà sử dụng, mà nó đặc biệt tiện lợi với điện thoại thông minh.
Với taxi truyền thống, phải mất khá nhiều thời gian và công đoạn để một chiếc taxi đến với người cần. Hơn thế, khả năng chiếc xe gần nhất để phục vụ hành khách là rất thấp.
Ngược lại, với hệ thống bản đồ trực tuyến của Uber, người dùng sẽ biết tất cả những người đang cung cấp dịch vụ ở gần họ nhất.
Thời gian đi lại được giảm tối thiểu giúp gia tăng tiện ích cho mỗi người và tiết kiệm nguồn lực cho cả xã hội. Ít phương tiện lưu thông trên đường hơn có nghĩa là nhu cầu về cơ sở hạ tầng và quản lý giao thông sẽ được giảm thiểu.
Nói chung Uber là một dịch vụ tiên tiến và là một xu hướng tất yếu của thời đại, nhưng cũng có một số quan ngại.
Quan ngại đầu tiên là về tính tin cậy và an toàn cho khách hàng.
Có ý kiến cho rằng việc đăng ký trở thành người cung cấp dịch vụ quá đơn giản có khả năng xảy ra trục trặc. Tuy nhiên, hiện không có bằng chứng cho thấy Uber kém an toàn hơn taxi truyền thống ở những nơi có cả hai dịch vụ.
Quan ngại thứ hai là việc kiểm soát nguồn thu và thu thuế. Thực ra, toàn bộ các khoản thanh toán đều bằng thẻ nên việc kiểm soát nguồn thu đơn giản hơn taxi truyền thống rất nhiều.
Tóm lại, Uber là dịch vụ hợp xu thế thời đại cần ủng hộ và với tình trạng giao thông khủng khiếp và sử dụng tiền mặt tràn lan hiện tại, ngành giao thông và ngành ngân hàng cùng với chính quyền các đô thị nên thuộc nhóm ủng hộ quyết liệt nhất.
Thêm vào đó, Việt Nam khuyến khích nghiên cứu cách thức triển khai dịch vụ tương tự cho khoảng 40 triệu xe máy trên cả nước hiện nay. Nếu làm được việc này thì bài toán giao thông đô thị ở Việt Nam có thể được giải quyết mà không cần dùng đến hàng chục tỷ đô-la đang được hoạch định để xây dựng hệ thống vận tải công cộng đắt đỏ.
Vừng đã mở cửa thì nên vào “lấy vàng” chứ xin đừng tìm cách bóp chết việc đưa các tiến bộ của nhân loại để giải quyết những bài toán hóc búa hiện nay!
Phản hồi từ bạn đọc:
Bạn hãy cài Uber vào điện thoại và sử dụng thử dịch vụ. Tôi đã sử dụng dịch vụ này, thấy rất hay. Khi đăng ký tài khoản các bạn nhập mã khuyến mãi (PROMO CODE) là: kl626 sẽ nhận được 100.000đ trong tài khoản để đi chuyến đầu tiên. Sau khi trải nghiệm, tôi nhận thấy:
- Xe cao cấp, sạch sẽ, giống như xe nhà riêng, thanh toán thuận tiện, không dùng tiền mặt mà qua thẻ tín dụng (Visa, Master card…, hoặc bạn phải tạo một tài khoản Paypal để thanh toán bằng thẻ ATM thông qua Paypal. Điểm khác biệt là bạn không phải thanh toán gì hết, Uber sẽ tính và trừ tiền trên thẻ ngân hàng, rồi gửi hoá đơn chi tiết vào email cho bạn. Uber tính chính xác nhưng phải gần 1 tiếng sau mới có mail đến và ngân hàng mới nhắn tin số tiền thanh toán. (Chỗ này có chút hồi hộp vì không biết đi xong hết bao nhiêu tiền).
- Giá: đặt hành trình (vụ này nó tính rất nhanh, xe chưa đến mà đã trừ tiền rồi) là 5.000đ + 600đ/1 phút ngồi trên xe + 10.000đ/1km. Tôi đi từ Phú Nhuận đến quận 1 (5km) bằng xe Toyota Fortuner phải trả: 5.000đ (basic fare) + 11.000đ/18 phút + 50.000đ/5 km = 66.000đ. Giá như vậy là rẻ so với chuyến về đi taxi thông thường (phải trả 78.000đ).
- Xác định được hành trình ngay trên bản đồ, nhìn thấy xe gần nhất đang di chuyển trên bản đồ để chủ động đón xe. Thấy được thông tin về xe đang đến đón: loại xe, biển số xe, hình và tên tài xế.
- Tài xế chủ động liên lạc với bạn ngay sau khi đăng ký hành trình, hoặc bạn chủ động liên lạc với tài xế.
- Điểm hạn chế: không chọn được loại xe theo ý muốn, không yêu cầu được loại xe 4 chỗ hay 7 chỗ, Uber chỉ báo xe gần nhất, có xe nào đi xe đó và không phải lúc nào cũng có xe. Việc này làm mất thời gian hơn gọi xe, có lẽ do dịch vụ còn mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.