Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

B.O.T đặt sai chỗ làm ảnh hưởng đến dân

B.O.T đặt sai chỗ làm ảnh hưởng đến dân

Trạm BOT thuộc huyện Trảng Bom, Đồng Nai. Người dân cho rằng BOT này đặt sai vị trí và mức phí trên trời. Hệ quả là ảnh hưởng đến người tham gia giao thông lẫn người dân xung quanh.
Trạm BOT thuộc huyện Trảng Bom, Đồng Nai. Người dân cho rằng BOT này đặt sai vị trí và mức phí trên trời. Hệ quả là ảnh hưởng đến người tham gia giao thông lẫn người dân xung quanh.
 RFA
Gần đây, các trạm BOT bị “soi” khá kỹ, lần này là BOT thuộc huyện Trảng Bom, Đồng Nai. Người dân cho rằng BOT này đặt sai vị trí và mức phí trên trời. Hệ quả là ảnh hưởng đến người tham gia giao thông lẫn người dân xung quanh.

Vị trí “trời ơi đất hỡi!”

Để hoàn vốn cho dự án tuyến tránh Biên Hòa, trạm thu phí đã được đặt tại xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Địa điểm đặt BOT chẳng liên quan gì đến tuyến đường tránh cách đó 10km.
Dự án tuyến tránh TP Biên Hòa (còn gọi đường Võ Nguyên Giáp) và nâng cấp cải tạo quốc lộ 1 do Công ty CP đầu tư Đồng Thuận làm chủ đầu tư và đưa vào sử dụng vào từ năm 2014.
Rất nhiều lần người dân xung quanh phản ứng, các tài xế chạy qua đoạn đường này cũng vô cùng bức xúc vì mức phí lẫn vị trí “trời ơi đất hỡi!”của trạm thu phí này:
Nói chung thực tế trạm thu phí quá cao, trạm thu phí đặt không đúng vị trí. Tại vì đúng ra trạm thu phí đó đặt ở đường tránh Võ Nguyên Giáp.
-Người dân
“Nói chung thực tế trạm thu phí quá cao, trạm thu phí đặt không đúng vị trí. Tại vì đúng ra trạm thu phí đó đặt ở đường tránh Võ Nguyên Giáp. Nhưng mà họ đặt cao quá, cách xa lên đó cả 6-7 km gì đó. Em cũng ít đi đường đó, cái trạm đó mắc quá. Ăn gì đâu mà em đi qua đi lại tự nhiên mất 7 chục ngàn. Mắc quá! Nhiều khi nhà người ta ở đó chạy qua chạy lại cũng vẫn thu phí.”
Một chuyến taxi vài km nhưng đi qua đi về trạm BOT coi như mất 70 ngàn nộp phí, tài xế chạy thế nào để khỏi lỗ được đây?
Ngay cả những người dân ở xã Trung Hòa cũng hiểu rõ tại sao các xe ô tô thường xuyên chạy ngang qua đường nhà mình bấy lâu nay. Họ cho biết:
“Ví dụ ai có xe người ta trốn trạm được người ta cũng mừng. Tại trạm thu phí này mắc quá đâu ai chịu nổi. Họ nói nhiều lắm, nghe nói lấy thuế nhiều quá, ví dụ ngày họ đi 3,4 bận là hết bao nhiêu tiền của người ta rồi. Đi lên đi xuống chiếc lớn thì 7 chục ngàn. Mà đi 2 bận hết tram tư rồi, ba bận hết 2 trăm mốt của người ta. Đi 4 bận thì nhiều nữa. Người ta kêu né tránh đường này khúc nào đỡ khúc nấy mà.”
Bà chủ quán bán bún riêu, dù chẳng khi nào đi ô tô qua trạm cũng tường tận sự việc. Như vậy chẳng trách sao cánh tài xế tìm đường tránh trạm BOT. Nhất là những chủ phương tiện sống tại địa phương, qua lại trạm để chở hàng mỗi ngày, họ phải mất nhiều tiền cho trạm thu phí, dù không hề đi trên con đường tránh.

Không đi vẫn phải trả phí?

bot2-960.jpg
Trạm BOT thuộc huyện Trảng Bom, Đồng Nai. RFA PHOTO
Để rõ hơn, thường thì khi ô tô đi vào TP Biên Hòa thì sẽ rẽ phía bên phải. Và ngược lại, từ TP Biên Hòa đến các khu công nghiệp của huyện Trảng Bom thì cũng không đi qua đường tránh chính là tuyến đường có bảng chỉ dẫn đi về hướng Ngã ba Vũng Tàu như quý vị đang nhìn thấy. Thế mà lâu nay đều phải mua vé qua trạm thu phí này dù không hề đi trên tuyến đường tránh một km nào.
Đã vậy, tuyến đường này hư hại vài nơi, khói bụi mù mịt ở một số đoạn đường. Như vậy thu phí bỏ túi thì nhanh nhẹn nhưng trách nhiệm thì chậm chạp. Vì trước kia, người dân phản ánh rất nhiều lần mới được công ty Đồng Thuận sửa chữa.
Chính vì những lý do đó, các tài xế đã tranh thủ đi vào trong khu dân cư để tránh qua trạm BOT này. Vì con đường khá chật hẹp, các xe trọng tải lớn qua lại, chạy nhanh có thể làm ảnh hưởng đến an toàn của trẻ nhỏ và người dân. Đã có lúc người dân lăn đá ra đường để chặn các xe tải trọng lớn qua đây:
Xe kẹt cứng luôn, đường kia giờ nó chặn đá đâu cho đi được, cứ ép ép nhau đi, đường này còn rộng được chút. Chứ kia đi 1 xe chứ 2 xe là không lánh được. Đá nó chơi chất xích ra tới ngoài luôn.
-Người dân
“Xe 7 chỗ 4 chỗ đi thoải mái, xe lớn quá đi phước tạp. Có bữa mới có, bữa xe nó quẹo đường khúc đó bà già gãy chân không biết về chưa? Xe kẹt cứng luôn, đường kia giờ nó chặn đá đâu cho đi được, cứ ép ép nhau đi, đường này còn rộng được chút. Chứ kia đi 1 xe chứ 2 xe là không lánh được. Đá nó chơi chất xích ra tới ngoài luôn.”
Nhưng việc ngăn cấm các phương tiện lưu thông như vậy thì cần xem xét lại về trạm thu phí trước tiên, chứ không phải đưa ra lệnh cấm lưu thông một cách bừa bãi.
Đặt trạm thu phí sai chỗ, đã làm tình hình giao thông khu vực này rối loạn hơn 3 năm nay nhưng không hề được cơ quan nào chịu trách nhiệm giải quyết cho người dân. Bằng chứng là nó vẫn tồn tại đến tận bây giờ và thu mức phí quá cao.
Mức thu phí thấp nhất qua trạm 35.000 đồng/xe/lượt. Dự kiến thời gian thu hoàn phí 10 năm.
Tuyến đường tránh TP Biên Hòa được đưa vào sử dụng với mục đích giải quyết tình trạng ách tắc, tai nạn trên tuyến QL1A đoạn qua nội ô TP Biên Hòa, rút ngắn thời gian lưu thông phương tiện đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai nhưng không làm người dân hài lòng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.