Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

Philippines ngưng chức viên sĩ quan trong vụ bắn ngư dân VN


Philippines ngưng chức viên sĩ quan trong vụ bắn ngư dân VN

Những ngư dân Việt Nam vẫy tay trong buổi lễ tiễn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ở thị trấn Sual, hôm 2/11/2016.
Những ngư dân Việt Nam vẫy tay trong buổi lễ tiễn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ở thị trấn Sual, hôm 2/11/2016.
 AFP
Viên sĩ quan chỉ huy tàu tuần duyên của Philippines trong vụ đuổi bắt và bắn chết 2 ngư dân Việt Nam hôm 23 tháng 9 vừa qua đã bị tạm thời cho ngưng chức vụ để phục vụ công tác điều tra. Trang Inquirer của Philippines trích thông báo của lực lượng Vũ trang Philippines hôm 27/9 cho biết như vậy
Inquirer dẫn lời người phát ngôn của Lực lượng Vũ trang Philippines, đại tá Edgard Arevalo cho báo chí biết Tư lệnh Lực lượng là tướng Eduardo Ano và Phó Đô đốc, tư lệnh Hải quân Ronald Joseph Mercado đã ra lệnh một cuộc điều tra đầy đủ và trung thực về vụ bắn chết hai ngư dân Việt Nam. Phó Đô đốc Mercado cũng ra lệnh giữ lại những người khác trên tàu để điều tra.
Hiện Philippines không nêu danh tính của viên sĩ quan chỉ huy bị tạm ngưng chức để điều tra như vừa nói.
Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Philipppines, sự việc xảy ra hôm 23 tháng 9 khi tàu Hải quân Philippines đuổi theo một tàu cá của ngư dân Việt Nam bị nói đang đánh bắt cá bất hợp pháp cách Bolinao khoảng 34 hải lý trên biển Đông mà Philippines gọi là biển Tây Philippines.
Bộ Ngoại giao Philippines cho biết trước đó Hải quân Philippines đã thấy 6 tàu cá của Việt Nam trong khu vực đặc quyền kinh tế nước này. Tàu hải quân Philiipines đã bắn những phát đạn cảnh cáo khi một trong số những chiếc tàu bị đuổi đâm vào tàu của Hải quân Philippines.
Hải quân Philippines sau đó lên chiếc tàu cá bị bắn và phá hiện hai xác ngư dân Việt Nam. 5 ngư dân còn lại trên chiếc tàu bị Hải quân Philippines bắt giữ.
Tuy nhiên, thuyền trưởng Phạm Tô của chiếc tàu cá Việt Nam hôm 25 tháng 9 cho đài Á Châu Tự do biết là chiếc tàu cá Việt Nam không đâm vào tàu của Philippines.
Ngay sau vụ việc, hôm 24 tháng 9, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã lên tiếng kêu goi Philippines phải điều tra làm rõ vụ việc. Bộ trưởng Ngoại giao Philippines, Alan Caytano cũng lên tiếng hứa sẽ điều tra vụ việc một cách công bằng và toàn diện.
Sau vụ Hải quân Philippines bắn chết hai ngư dân Việt Nam, một dân biểu Philippines hôm 26 tháng 9 đã lên tiếng thúc giục chính phủ Philippines phải minh bạch hơn trong các giao dịch với Trung Quốc ở Biển Đông và phải có một chiến lược giao tiếp rõ ràng ở biển Tây Philippines.
Dân biểu Gary Alejano nói tại cuộc họp báo hôm thứ ba 26/9 rằng người Philippines không hề biết được bất cứ thứ gì từ chính phủ về biển Tây Philippines trừ khi có một sự kiện gì đó được công khai như sự kiện vừa xảy ra. Ông cũng nói biển Tây Philippines là một vấn đề lâu dài và cần phải có một chiến lược toàn bộ và bền vững. Một chiến lược như vậy sẽ đưa ra các chính sách và các hành động chỉ dẫn đối với tất cả các bên liên quan ở vùng nước đang có tranh chấp, đặc biệt là với các ngư dân Philippines.
Biển Tây Philippines mà Việt Nam gọi là biển Đông hiện là khu vực tranh chấp chủ quyền của một số nước châu Á bao gồm Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan. Trung Quốc là nước đòi chủ quyền đến 90% diện tích khu vực biển này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.