Thứ Hai, 16 tháng 1, 2017

Không Có Lợi Cho Chính Quyền

Không Có Lợi Cho Chính Quyền


Theo:nhabaotudo.com

NGUYỄN HUY VŨ

trường Đại Học Minnesota, Hoa Kỳ
WEBSITE MINNEAPOLIS, TIỂU BANG MINNESOTA, HOA KỲ
Sự im lặng không có lợi cho chính quyền
Gần 3 tháng kể từ ngày MC Phan Anh thực hiện chiến dịch quyên góp tiền từ thiện, một chiến dịch diễn ra với nhiều nghi vấn và sai lệch trong các con số, phát ngôn, và hành động của chính Phan Anh. Những văn bản đăng trên trang web của anh www.tuthiendelamgi.com với những con số mờ ảo và đầy sai lệch không khác xa mớ giấy lộn có tên gọi là sao kê. 
Trái lại với những lời kêu gọi minh bạch hóa các hoạt động từ thiện của mình bao gồm việc công khai minh bạch bản sao kê gốc của ngân hàng, các giấy tờ thu chi, và giải ngân hết cho dân nghèo miền Trung bị nạn lũ lụt, đó là thái độ phớt lờ của chính Phan Anh, thách thức dư luận khi những ai lên tiếng đòi minh bạch đều bị phá tài khoản Facebook.
Mặc cho những kêu gọi ồn ào trên mạng đó là sự im lặng của chính quyền và báo giới. Nếu hiểu rằng những gì cần đăng và không được đăng của báo giới phần nào chịu sự kiểm soát của chính quyền thì sự im lặng nói chung của truyền thông chính thức khiến cho nhiều người tin rằng có một sự kiểm soát của chính quyền trong việc đưa tin đòi minh bạch hóa các hoạt động của Phan Anh. 
Nhưng quan trọng nhất đó là sự im lặng của chính quyền chỉ khiến hình ảnh chính quyền ngày càng bất lợi trong nhân dân và khiến đất nước ngày càng tệ hại, vì nhiều lý do. 
Thứ nhất, khi chính quyền, một cách gián tiếp thông qua báo chí, lờ đi những thông tin đòi minh bạch hóa hoạt động từ thiện thì một cách nghiễm nhiên chính quyền và báo chí được cho là đứng về phía Phan Anh. Và khi mà các hoạt động từ thiện của Phan Anh có nhiều nghi vấn gian dối thì việc chọn đứng về phía Phan Anh chỉ làm hình ảnh chính quyền ngày càng tệ, đồng lõa với các hành động của Phan Anh. 
Thứ hai, với bất cứ một hoạt động của các cá nhân, tổ chức nào trong xã hội có dấu hiệu lừa gạt, một chính quyền nghiêm túc thông qua các cơ chế khác nhau từ cơ quan điều tra, hội bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan pháp luật … có trách nhiệm lên tiếng, hòa giải, hoặc điều tra về vụ việc. Việc im lặng của chính quyền khiến cho người dân thấy hai điều rằng luật pháp ở Việt Nam không được tôn trọng và chính quyền dường như bất lực đối với những hoạt động có nghi vấn về gian lận tiền bạc.
Thứ ba, hành động phớt lờ dư luận của Phan Anh khi cộng đồng đòi hỏi minh bạch hóa các hoạt động từ thiện và chính quyền bất lực nó sẽ tạo ra một tiền lệ trong tương lai rằng người ta có thể gian dối tiền bạc, phớt lờ dư luận và chính quyền cũng sẽ không làm gì. Đó sẽ là lúc mà người dân mặc kệ, chính quyền làm ngơ, và tội phạm càng ngày càng gia tăng. 
Thứ tư, trong một xã hội mà người dân ngày càng mất niềm tin vào luật pháp, mất niềm tin vào chính quyền, và tội phạm lừa gạt gia tăng thì người ta, cả người trong nước và người ngoại quốc, sẽ không muốn đầu tư làm ăn ở Việt Nam nữa. Nền kinh tế sẽ ngày càng đi xuống. Xã hội sẽ ngày càng bất ổn. 
Và thứ năm, với một chính quyền bất lực, khiến kinh tế ngày càng đi xuống, xã hội ngày càng bất ổn, thì vị trí của những người cầm quyền ngày càng bị lung lay. Sẽ có một thế lực nào đó cố tìm cách thay đổi những người cầm quyền. Đó là những người mà kinh tế của chính họ bị tổn thương khi nền kinh tế đi xuống, những người mà họ cảm thấy xã hội đã quá tệ, những người cảm thấy không có tương lai với chính quyền này, những người mà những lợi ích của chính họ bị đe dọa…
Vì những điều bất lợi trên, một chính quyền muốn gỡ gạc lại phần nào uy tín của chính mình hãy can thiệp vào các hoạt động từ thiện của Phan Anh. Hãy làm một cách công tâm và minh bạch. Chỉ có như vậy chính quyền mới cho thấy luật pháp được tôn trọng và bất cứ ai trong xã hội cũng phải sống, làm việc, và tuân theo pháp luật. Và cũng chỉ có như vậy thì chính quyền mới tạo lại được niềm tin trong nhân dân, một cách thiết thực nhất, chứ không phải những phát biểu. 

Đọc thêm các bài viết về vụ việc minh bạch hóa hoạt động từ thiện của Phan Anh: https://goo.gl/zgWtdM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.