Thứ Tư, 3 tháng 11, 2021

Phản đối mạnh đề xuất “lập vành đai” thu tiền dân đi xe vào nội thành

 

Phản đối mạnh đề xuất “lập vành đai” thu tiền dân đi xe vào nội thành

Diễm Thi, RFA

2021-11-01

Phản đối mạnh đề xuất “lập vành đai” thu tiền dân đi xe vào nội thành

Vị trí dự định đặt 68 trạm thu phí vào nội đô Hà Nội. Reuters/VnExpress/RFA edited

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất đặt 87 trạm thu phí tại 68 vị trí quanh thành phố với mức phí dự kiến cho mỗi phương tiện vào thủ đô thấp nhất là 50.000 đồng, mức phí đỗ xe ở khu vực trung tâm là khoảng 100.000 đồng. 

Theo giải thích của các cơ quan chức năng, việc thu phí như vậy nhằm mục đích khắc phục tình trạng ùn tắc khi nhiều dự án hạ tầng giao thông của Hà Nội chậm tiến độ, chưa đầu tư hoàn chỉnh hoặc chưa được đầu tư.

Tiến sĩ Kinh tế Lê Đăng Doanh nêu nhận định với RFA:

“Hin nay Hà Ni mun b sung vic thu phí vào ni đô. Vic này thì mt s nước như Singapore cũng có làm đ có thêm ngun thu vào xây dng kết cu htng. Qua đó cũng mun hn chế nhng xe không cn thiết vào thành ph. Tôi nghĩ Hà Ni nên làm thí đi mt vài đim đ rút kinh nghim ri s mrng sau. Làm thí đim thì mi cho ra nhng bài hc trong thc tế.

Rõ ràng là Hà Ni đang cn tin trong tình hình hin nay nên tôi nghĩ làm thí đim mt khâu nào đy vào mt khu nào đ trung tâm. Trên cơ s đó s xem hiu qu như thế nào, rút kinh nghim v cách làm, cách thu phí ra sao ri đưa ra bàn bc, trình Hi đng Nhân dân đ có bin pháp c th sau”.

Chị H., một người dân Hà Nội hoàn toàn phản bác đề xuất này, dù chỉ là thí điểm. Chị nói với RFA sáng ngày 1 tháng 11 rằng, rất nhiều người dân quanh nơi chị ở phản đối việc xây hàng loạt trạm thu phí quanh Hà Nội như thế. Chị phân tích:

“Có thí đim mt, hai trm thì cũng không th chp nhn được bi vì tt c các ng đường vào thành phmà lp BOT như thế thì còn gì là s lưu thông đi li t do na? Nó s là mt tri tù giam. Không th biến Hà Ni thành nơi nht tù như thế được. Hãy tưởng tượng mt vòng vây BOT siết cht th đô như vy thì dân sng ra sao?

Tt c nhng trm BOT mc ra tua ta như thế  tt c các ng đường vào Hà Ni thì nó s như nhng cái bãi rác ln. Tht s gi bãi rác BOT luôn ri. Nó nh hưởng đến môi trường và cuc sng ca dân. Nói chung, nó là mt thm ha cho dân th đô”.

photo-1-16356063585731911068097.webp

Không chỉ người dân Hà Nội lên tiếng mà một số quan chức cũng bày tỏ sự không đồng tình với đề xuất thu phí phương tiện giao thông vào nội đô Hà Nội. Cựu đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, cũng là một tiến sĩ luật, viết trên Facebook của mình rằng:

“Các nguyên nhân chính gây ùn tc giao thông ln nht hin nay ti Hà Ni đu do qun lý và có thkhông loi tr nhóm li ích ch đâu phi do xe ngoi tnh vào Hà Ni. Xe ngoi tnh vào Hà Ni cn được đánh giá nhu cu nghiêm túc…

Thu phí xe vào là bt công và chính nó gây bt bình đng trong chi phí xã hi, vi phm nguyên tc t do đi li và t do kinh doanh doanh theo Hiến pháp và Lut cnh tranh. Hơn na, chính hơn sáu chc trm thu phí xe ngoi tnh s chính là nguyên nhân ca nhiu h ly v kinh tế xã hi”.

Ngoài Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh cũng dự kiến thu phí mỗi ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố trong khung giờ cao điểm, ít nhất là 40.000 đồng. Đề xuất lập 34 trạm thu phí vào trung tâm thành phố do Trung tâm Quản lý Đường hầm Sông Sài Gòn (nay là Trung tâm Quản lý Điều hành Giao thông Đô thị) làm chủ đầu tư được đưa ra từ năm 2019.

Việc lập hàng chục trạm thu phí ở vành đai hai thành phố lớn nhất nước không nhận được sự đồng thuận của người dân cả hai nơi. Người dân cho rằng, các dự án được đưa ra chỉ với mục đích ‘móc túi dân’ mà thôi. 

Anh Ngọc Sơn ở thành phố Hồ Chí Minh nêu quan điểm của mình:

"Tht s thì vic xây hàng lot BOT đ thu phí nhưthế không th ci thin tình trng kt xe trong thành ph, mà nó li gây ra s bt bình đng gia nhng người dân ngoi tnh và nhng người dân trong thành ph.

Người ngoi tnh khi vào thành ph là người ta có nhu cu đi li, kinh doanh như người trong thành ph, nhưng người ta li phi tn mt khon phí, nhưthế giá c hàng hóa s tăng vì chi phí tăng.

Thành ph đâu ca riêng ai mà người ngoi tnh phi tn tin khi vào? Vn đ kt xe rõ ràng đâu phi do xe  ngoài tnh vào, mà vn đ là qun lý đô th nhưthế nào. H không có mt chính sách hay kế hoch nào đ gim vic kt xe mà li đ ra vic thu phí thì tôi thy không hp lý chút xíu nào c”.

000_1X25G8.jpg

Hình minh ho: Giao thông  TPHCM hôm 8/9/2020. AFP

Ông Đức, chủ một doanh nghiệp vận tải ở thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, các dự án như thế là không thể chấp nhận được, nhất là trong tình hình dân chúng kiệt quệ vì đại dịch như hiện nay. Ông nói:

“Cái th nht, cá nhân tôi phi gi cái đ án này là thiếu chín chn ca mt s cá nhân có liên quan, có trách nhim trong cái vic này. Theo thin nghĩ ca tôi thôi, hình như là h ch nghĩ ra cái cách đ thu tin thôi ch h không da trên mt cái căn c khoa hc nào c, v mt lý thuyết, cũng như thc tin.

Vn đ th hai, tôi mun nói đến. Hơn mt năm nay, gn hai năm nay ri, Vit Nam tri qua mt làn sóng dch bnh quá là nng n. Dân thì đang kit qu, doanh nghip thì cũng đang lao đao. Nhưng mà h li c nghĩ ra nhng cái đ án, nhng d án mà hình nhưcui cùng ch là thu tin. Các v có trách nhim, có quyn lc trong vn đ này quá non kém trong vn đ qun tr, trong vn đ qun lý.

Hà Ni không phi là ca riêng người dân Hà Ni hay ca chính quyn Hà Ni. Hà Ni là th đô ca mt quc gia, là mt trung tâm văn hóa - khoa hc - kthut - kinh tế. Rt nhiu tnh thành, rt nhiu doanh nghip, người dân có nhu cu công vic phi đến Hà Ni. Thế bây gi các ông lp trm thu phí lên đ các ông hn chế người ta đến à? Không mun cho người ta vào na à? Đâu có được! Không th làm nhưthế được, mà phi tìm cách khác”.

Nhiều ý kiến cho rằng để lưu thông trong thành phố không bị tắc nghẽn, hoặc giải quyết việc ùn tắc giao thông cần phải nâng cấp đường sá, cơ sở hạ tầng… là trách nhiệm của Nhà nước và không thể thu tiền dân để làm những dự án mà sau thời gian dài thực hiện vẫn không giải quyết được như đề án chống ngập mấy chục năm qua tại Thành phố Hồ Chí Minh.

D.T.

Nguồn: RFA Tiếng Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.