Thắc mắc biết hỏi ai?
19-8-2021
1. Hôm nay, TP.HCM lại công bố thêm một số điện thoại đường dây nóng của Bộ tư lệnh TP để bà con gặp khó khăn gọi vào, như vậy là theo quan sát của tôi tổng cộng TP hiện có 3 số để người dân có thể gọi đến khi gặp khó khăn:
+ Mặt trận Tổ quốc TP.HCM (công bố từ đầu dịch): (028) 38 272 361 – (028) 38 293 771
+ Sở TTTT TP.HCM (công bố ngày 20/7): 1022 nhánh 2
+ Bộ tư lệnh TP.HCM (công bố ngày 19/8): 069.652.401 và 02866.822.000
VẤN ĐỀ LÀ: Sao lại có nhiều số cứu trợ, nhiều đầu mối vậy? Có thể nào gom vào một đầu mối tiếp nhận rồi điều phối cho các lực lượng cứu trợ khác nhau không? Chứ phân ra nhiều đầu số rồi số nào gọi vào cũng quá tải thì cũng bằng không.
2. Đến nay, TP đã triển khai hai gói hỗ trợ, cụ thể:
+ Gói hỗ trợ ĐỢT 1 tổng cộng 886 tỷ: Mức hỗ trợ cơ bản một lần là 1,8 triệu đồng/người. Đối với lao động nữ đang mang thai thì được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người; người lao động đang nuôi con chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ em. (Cụ thể xem tại đây).
+ Gói an sinh xã hội ĐỢT 2 tổng cộng 900 tỷ: Hỗ trợ mỗi hộ 1,5 triệu đồng, trong đó ngân sách TP hỗ trợ 1 triệu đồng và Ủy ban MTTQ Việt Nam TP vận động hỗ trợ 500.000 đồng (trong đó 200.000 đồng tiền mặt và 1 phần quà trị giá 300.000 đồng) (Cụ thể xem tại đây).
VẤN ĐỀ LÀ: Hôm nay, có một bạn phản ánh với tôi vừa khu trọ nhà bạn vừa nhận được 2 GÓI AN SINH. Mỗi gói gồm một phần quà và 1,2 triệu đồng. Nhưng vấn đề là khu trọ của bạn có tận 6 hộ. Vậy là 6 hộ chia nhau 2 gói an sinh, mỗi hộ nhận 400k tiền mặt (chưa kể quà). Sự việc này cho thấy, trong việc đưa các gói hỗ trợ đến cơ sở đang có vấn đề. Ngoài việc bỏ lọt, sót người dân cần hỗ trợ vì lý do khách quan, thì không thể không lường đến khả năng phân phát không và phân phát sai quy định.
Để có thể phát huy tốt vai trò giám sát của người dân cho các đợt hỗ trợ tới đây, TP cần:
(i) Công bố công khai, minh bạch giá trị từng phần hỗ trợ cho mỗi hộ (hoặc mỗi người dân) trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời yêu cầu từng tổ dân phố thông tin đến người dân.
(ii) Công bố công khai số điện thoại đường dây nóng (hotline) RIÊNG để người dân phản ánh về các gói hỗ trợ. Hoặc là phản ánh về việc chưa được nhận hỗ trợ, hoặc phản ánh về gói hỗ trợ nhận được không đúng như công bố.
(iii) Có thể làm như các các siêu thị giao hàng online, mỗi phần quà gửi đến mỗi hộ/người dân cần kèm theo “phiếu giao hàng” ghi rõ giá trị và thành phần các phần quà kèm số điện thoại đường dây nóng (hotline) để phản ánh thắc mắc nếu cần.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.