Thứ Năm, 29 tháng 10, 2020

Nước mắt VTV

 

Nước mắt VTV

Lê Thế Thắng

28-10-2020

Năm 1999, ở tuổi đôi mươi, tôi xem trên truyền hình, thông tin về trận lũ thế kỉ ở Huế. Người dẫn chương trình thời sự hôm đó là BTV Thanh Lâm. Gia đình tôi khi đó đang ăn tối, người dẫn chương trình dẫn cảm động lắm, đến nỗi tôi đúng nghĩa là “cơm chan nước mắt”.

Suốt thời gian dài sau đó, tôi thường nói VTV không còn ai có thể dẫn tin bão lũ thiên tai xúc động được như vậy nữa. Dù cho thiên tai, thảm hoạ ở đất nước này ngày một nhiều và khốc liệt hơn. Thật tiếc, và buồn.

Thấm thoắt hơn 20 năm sau, bỗng dưng gần đây lại thấy báo chí đưa tin. Rằng các MC của VTV không kìm nén được xúc động, đến nỗi rơi nước mắt khi dẫn chương trình về lũ lụt miền Trung, “vì quá đau thương”.

Đã nhiều năm qua, đất nước trải qua quá nhiều thảm hoạ. Và ở mỗi lần đó, chúng ta không thấy khi nào có MC hay BTV truyền hình nào nói được mấy lời sẻ chia cảm động. Phần nhiều người dân (cũng là người miền Trung ấy) khi qua lời dẫn của họ trở thành bất hảo, lợi dụng gây rối, trở thành phản động hoặc thế lực thù địch. Và miệng họ nói gì ra cũng toàn “có gang, có thép”, chứ nào có nước mắt với chia sẻ yêu thương.

Năm 2016, khi lên sóng trực tiếp VTV để nói về Vietnam From Above, khi được hỏi về sự tự hào. Tôi khi đó đã trả lời rằng không có sự tự hào nào cả, thay vào đó là sự lo lắng cho các thảm hoạ xảy đến một nhiều cho đất nước. Và đặc biệt là Formosa xả thải – Formosa là cụm từ nhạy cảm khi ấy.

Khi buổi ghi hình kết thúc, tôi hỏi đạo diễn chương trình, rằng tôi nói về Formosa nhạy cảm vậy thì có bị cắt đi không? Câu trả lời là không, vì (đại loại) “bọn trong ấy đang quậy phá quá, nên cũng được đề cập chút cho yên chuyện”…

Tôi hôm nay quả thực đang nghĩ, nghĩ giản đơn thôi, rằng làm thế nào mà các BTV hay MC của VTV có thể rơi được nước mắt? Là tôi chỉ hỏi thôi nhé!

Tôi có thể chẳng bao giờ có cho mình câu trả lời cả.

Nhưng anh Thanh Lâm làm tôi rơi nước mắt ngày xưa, nay đã thành quan lớn ngành báo chí với câu nói để đời: “MẠNG XÃ HỘI ĐÃ LÀM THA HOÁ HÀNH VI SỐNG CỦA NHIỀU CON NGƯỜI.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.