Thứ Tư, 26 tháng 2, 2020

Virus corona: Lây lan từ Ý ra khắp châu Âu

Virus corona: Lây lan từ Ý ra khắp châu Âu

Police wearing masks at a hotel in Innsbruck, AustriaBản quyền hình ảnhAFP
Image captionCác trường hợp nhiễm đầu tiên ở các nước như Áo được phát hiện sau khi dịch bùng phát ở Ý
Một số nước châu Âu đã xác nhận các ca nhiễm virus corona đầu tiên, tất cả đều có vẻ liên quan đến dịch đang bùng phát tại Ý.
Áo, Croatia và Thụy Sĩ cho biết các ca nhiễm mới liên quan đến những người đã từng đến Ý, Algeria, hay Châu Phi.
Ca dương tính với virus đầu tiên được ghi nhận là ở Mỹ La tinh - một cư dân Brazil vừa trở về từ Ý.
Trong những ngày qua Ý trở thành nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở châu Âu bởi dịch virus corona, với hơn 300 ca nhiễm và 11 ca tử vong. 
Nhưng các nước láng giếng của Ý quyết định rằng việc đóng cửa biên giới với nước này "không phù hợp". 
Các bộ trưởng y tế từ Pháp, Đức, Ý và Ủy ban châu Âu cam kết mở cửa các biên giới tại một cuộc họp vào thứ Ba - khi các ca nhiễm virus mới xuất hiện trên khắp châu Âu và ở miền trung, miền nam nước Ý.
"Chúng ta nói về một loại virus không tôn trọng vùng biên giới," Bộ trưởng Y tế Ý Roberto Speranza nói.
Đồng nhiệm người Đức của ông Roberto Speranza, ông Jens Spahn nói các nước láng giềng nhìn nhận tình huống hiện nay là 'rất, rất nghiêm trọng' nhưng thừa nhận rằng "nó có thể tồi tệ hơn trước khi được cải thiện". 
Ở Anh, trẻ em quay về sau kỳ nghỉ ở miền bắc Ý đã được đưa về nhà, trong khi chính phủ ban hành các hướng dẫn mới cho khách du lịch. 
Nhưng Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cho biết không có kế hoạch dừng các chuyến bay từ Ý, nơi thu hút khoảng ba triệu du khách Anh mỗi năm.
"Nếu bạn nhìn vào Ý, họ đã ngưng mọi chuyến bay từ Trung Quốc và hiện họ là nước bị dịch corona nặng nhất ở châu Âu," ông này nói.

Tin mới nhất ở châu Âu?

  • Ở Áo, một cặp đôi trẻ người Ý sống ở Innsbruck, Tyrol đã được xác nhận nhiễm virus. Một trong hai người từng làm việc ở một khách sạn - nơi đã bị đóng cửa 
  • Thụy Sỹ nói một người đàn ông trong độ tuổi 70 sống ở Ticino, biên giới Ý, đã bị nhiễm virus ở Milan vào 15/2 và hiện đang bị cách ly 
  • Một người đàn ông ở Croatia vừa trở về từ Ý đã trở thành bệnh nhân đầu tiên ở Balkan
  • Tại Tenerife ở Tây Ban Nha, khoảng 1.000 khách đã bị cách ly trong khách sạn sau khi một bác sỹ và vợ ông dương tính với virus corona 
  • Tây Ban Nha công bố ca nhiễm đầu tiên, liên quan đến một phụ nữ ở Barcelona từng đến bắc Ý
  • Pháp và Đức cũng xác nhận các ca nhiễm đầu tiên liên quan đến những người tới bắc Ý gần đây 
Năm điều cần biết về virus corona

Bức tranh toàn cầu? 

Ýlà một trong ba ổ dịch lớn nhất bên ngoài Trung Quốc. Ở Iran,dưới 100 người chính thức được xác định nhiễm bệnh nhưng dự đoán số người nhiễm thực tế còn cao hơn nhiều. Việc thứ trưởng y tế nước này bị nhiễm virus làm trầm trọng thêm các lo ngại rằng virus này sẽ lây lan rộng. 
Hơn 1.000 người bị nhiễm ở Nam Hàn, 10 người đã chết. Đây là nước mà dịch virus corona hiện trầm trọng nhất bên ngoài Trung Quốc. 
Nhiều trường hợp nhiễm bẹnh liên quan đến một cơ sở của Nhà thờ Chúa Jesus Shincheonji ở thành phố Daegu. Mọi nhà thờ có đông hơn 215.000 thành viên hiện đang được cơ quan y tế cho xét nghiệm nhanh, theo báo cáo.
Ở Brazil, truyền thông địa phương hôm thứ Ba cho hay xét nghiệm ban đầu của một người đàn ông 61 tuổi mới trở về từ Ý cho kết quả dương tính. 
Người đàn ông đến từ São Paulo này sẽ được xét nghiệm lại để khẳng định có bị nhiễm virus không. 
Một người, không được nêu tên, trở về Brazil vào thời gian cao điểm của mùa lễ hội hóa trang, khi hàng triệu người đi du lịch khắp nước. Giới chức lo ngại thời điểm ông này quay trở lại khiến virus nhiều khả năng lan rộng. 
Hầu hết các trường hợp nhiễm mới là ở Trung Quốc,nơi virus khởi phát vào năm ngoái. 
Theo các con số mới nhất được công bố vào thứ Tư, 78.064 người đã bị nhiễm từ khi dịch bùng phát.
Giới chức y tế cũng công bố 52 ca tử vong mới hôm thứ Ba, số chết trong ngày thấp nhất trong hơn ba tuần qua. Tổng số người chết ở Trung Quốc đại lục hiện là 2.715.
Số ca nhiễm mới hiện giảm ở Trung Quốc, và sự chú ý nay dồn vào các ổ dịch ở nước ngoài và lây nhiễm giữa các nước. 
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói sự tăng đột ngột các ca nhiễm mới ở các nước bên ngoài Trung Quốc "vô cùng lo ngại".
Hôm thứ Ba, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ cảnh báo rằng virus có thể mang tạo sự gián đoạn "nghiêm trọng" cho nước Mỹ. Một quan chức Mỹ nói đây không còn là câu hỏi 'nếu' mà là khi nào nó sẽ trở thành đại dịch toàn cầu. 
Trong khi đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo thúc giục mọi quốc gia "nói thật về virus corona", rằng Washington lo ngại rằng Iran có thể đã che dấu "các thông tin then chốt" về tình hình dịch bệnh nước này. 
Trong số các ổ dịch chính hiện thời bên ngoài Trung Quốc, Iran là nơi đáng lo ngại nhất do thiếu một bức tranh chính xác về việc dịch bệnh thực sự bùng phát tới mức nào, Giáo sư Nathalie MacDermott, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại King's College London, nói.
Hầu hết các ca nhiễm được xác nhận là những người già, bà nói. "Có vẻ như chúng ta đang nghe về phần nổi của tảng băng và bỏ qua phần bên dưới tảng băng, là những người có thể trẻ hơn và có thể không đặc biệt không khỏe."
Có suy đoán rằng nhiều tín đồ Hồi giáo người Shia hành hương và lao động di cư - những người sẽ di chuyển giữa Iran và các khu vực khác trong vùng trong những tuần gần đây - có thể đã làm lây lan virus. 
Iran được cho là nơi có các ca nhiễm đầu tiên được báo cáo bởi các nước láng giềng Afghanistan, Bahrain, Iraq, Kuwait và Oman. Iran hiện đã áp lệnh hạn chế di chuyển tới và từ Iran. 
Người Việt trụ lại Hàng Châu giữa mùa virus corona

Chủ đề liên quan

Tin liên quan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.