Thứ Tư, 26 tháng 2, 2020

Virus corona: Hai người Việt trở về từ tâm dịch Daegu kể chuyện bị cách ly

Virus corona: Hai người Việt trở về từ tâm dịch Daegu kể chuyện bị cách ly

Hành khách trên chuyến bay từ Daegue về sân bay Đà Nẵng đều được cách ly ở Trung tâm huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ sau đó. Hai trong số những người này chia sẻ với tác giả câu chuyện bên trong khu cách ly này.
Khương Duy trên xe buýt về khu cách lyBản quyền hình ảnhKHƯƠNG DUY
Image captionKhương Duy trên xe buýt về khu cách ly
Chuyến bay VJ 871 từ Daegue (Hàn Quốc) ngày 24/02 với 80 hành khách đáp xuống sân bay Đà Nẵng vào khoảng 11 giờ trưa. Sau đó, những hành khách này được cách ly tại Trung tâm huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ và các bệnh viện trên địa bàn Đà Nẵng. 
Hành khách được phát đồ bảo hộ trên máy bayBản quyền hình ảnhLÊ BÁ TÚ
Image captionHành khách được phát đồ bảo hộ trên máy bay
Lê Bá Tú sang Hàn Quốc vừa du học vừa làm việc được hơn 1 năm tại trường Daegu Technical University. Anh về Việt Nam ăn Tết và quay trở lại Daegu vào ngày 18/02. Thành phố Daegu khi ấy trở thành tâm dịch với số ca nhiễm virus corona tăng đột biến: 115 ca trong số 161 ca nhiễm mới được đánh giá liên quan tới nhà thờ ở Daegu.
Trước tình hình đó, trường học anh Lê Bá Tú lùi lịch khai giảng đến ngày 16/03, anh quyết định về lại Việt Nam.
"Khi qua lại Deague ngày 18/02, mình bị cách ly ở phòng riêng k‎ý túc xá ở trường. Đường xá ở Daegu khu mình sống trước lúc về khá vắng, mọi người đều hạn chế ra đường. Một vài quán ăn và chợ đóng cửa. Siêu thị và chợ có người xếp hàng mua đồ ăn trữ nhưng không đáng kể. Hàng hoá vẫn nhiều và giá vẫn như cũ không tăng. Chỉ có khẩu trang kháng khuẩn hiếm hàng hơi khó mua". Lê Bá Tú kể lại với BBC News Tiếng Việt.
Khu cách ly tại Trung tâm huấn luyện dự bị động viên Đồng NghệBản quyền hình ảnhLÊ BÁ TÚ
Image captionKhu cách ly tại Trung tâm huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ
"Lúc bay về mình và mọi người cũng chỉ nghĩ bên cảng hàng không sẽ chỉ kiểm tra thân nhiệt Nếu ai sốt mới bị cách ly, không sốt thì được về nhà. Nhưng lúc máy bay hạ cánh tại Đà Nẵng thì mới nhận thông báo là toàn bộ cả nhân viên chuyến bay và hành khách đều phải cách ly 14 ngày ở Đà Nẵng thùy theo nơi chỉ định" - anh cho biết.
Trên chuyến bay, hành khách phải điền vào tờ khai y tế với nội dung bao gồm thông tin các nhân, điểm khởi hành, các quốc gia và vùng lãnh thổ đã đi qua cùng những biểu hiện về sức khỏe.
Các hành khách trên chuyến bay đều được trang bị trang phục chống dịchBản quyền hình ảnhLÊ BÁ TÚ
Image captionCác hành khách trên chuyến bay đều được trang bị trang phục chống dịch
"Lúc đầu mọi người cũng hơi hoang mang, nhất là mấy hành khách nước ngoài đến Đà Nẵng để du lịch vài ngày. Nhưng sau khi được giải thích thì mọi người đã hợp tác. Bên y tế vào trực tiếp máy bay phát bộ đồ bảo hộ phòng dịch, cho mọi người mặc và đo thân nhiệt. Về thủ tục nhập cảnh, mọi người giao hộ chiếu, visa lại cho người bên sân bay, tại máy bay luôn. Mình không phải làm thủ tục như bình thường ở khu nhập cảnh."
Anh Tú cho biết người Việt Nam không có dấu hiệu sốt sẽ được xuống máy bay để xịt khử trùng và lên xe buýt chở về nơi cách ly được chỉ định. Người nào sốt sẽ được đưa đến bệnh viện để kiểm tra cách ly. 
"Mình được chở về khu cách ly ở Trung tâm huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng). Hành lý ký gửi được khử trùng và giao tới sau. Xe chở người tới khu cách ly có cả xe cảnh sát giao thông dẫn đường."
Khu cách ly 14 ngày của các hành khách vn kiểm tra ko có biểu hiện sốtBản quyền hình ảnhLÊ BÁ TÚ
Image captionKhu cách ly 14 ngày của các hành khách vn kiểm tra ko có biểu hiện sốt
Nguyễn Khương Duy, du học sinh tại Daegue thì quyết định đặt vé về Việt Nam khi người nhiễm bệnh lên tới 500 người tại Hàn Quốc và cùng trở về trên chuyến bay VJ 871 bị cách ly,
Nguyễn Khương Duy kể kinh nghiệm bị cách ly với BBC News Tiếng Việt: 
"Khi xuống máy bay, các nhân viên y tế xịt thuốc khắp người. Vào khu cách ly, mọi người được cán bộ tại đây đón tiếp, hướng dẫn các bước như cởi bộ bảo hộ, lau rửa tay bằng dung dịch và khẩu trang mới. Sau đó, mọi người được đưa vào hội trường để nghe phổ biến về nôi quy sinh hoạt nơi cách ly".
Từng hành khách trên chuyến bay được xịt thuốc khử trùngBản quyền hình ảnhKHƯƠNG DUY
Image captionTừng hành khách trên chuyến bay được xịt thuốc khử trùng
Đánh giá là tình hình cách ly ''khá ổn'', Lê Bá Tú nói: 
"Chúng tôi viết thông tin cá nhân như: họ tên, quê quán, nghề nghiệp nơi ở Hàn Quốc trước khi về Việt Nam và thông tin liên lạc gia đình. Xong được đo lại thân nhiệt rồi về khu phong cách ly. Nói chung tình hình sinh hoạt ở đây khá ổn. Cán bộ khá chu đáo và nhiệt tình".
Đươc hỏi về điều kiện chỗ ở, anh Tú cho biết Bộ quốc phòng hỗ trợ tiền ăn là 57.000đ/người/ngày. Ngoài tiền ăn còn có nhu yếu phẩm khác như bàn chải, kem đánh răng, xà phòng, nước uống. 
Bên trong khu nhà ở tại khu vực cách lyBản quyền hình ảnhLÊ BÁ TÚ
Image captionBên trong khu nhà ở tại khu vực cách ly
"Ở rất thoải mái, các cán bộ chỉ yêu cầu giữ vệ sinh, không ồn và luôn đeo khẩu trang. Tất cả ăn uống hiện tại đều được hỗ trợ miễn phí. Cơm được mua sẵn, có cả người đến hỗ trợ làm sim đăng ký mạng. Muốn mua thêm gì thì nhờ mấy anh cán bộ ra ngoài mua hộ". - anh Tú giải thích thêm.
Phần cơm được hỗ trợ trong khu cách lyBản quyền hình ảnhLÊ BÁ TÚ
Image captionPhần cơm được hỗ trợ trong khu cách ly
Về chỗ ở, Khương Duy chia sẻ thêm: 
"Chỗ ở thì mỗi người ở một giường. Nếu 3 giường sát nhau thì phải cách nhau 1 giường, không được nằm kế nhau. Phòng mình có khoảng 7 người".
Các hành khách bên trong khu cách ly làm sim điện thoạiBản quyền hình ảnhLÊ BÁ TÚ
Image captionCác hành khách bên trong khu cách ly làm sim điện thoại
Về đời sống trong khu cách ly này, anh Tú cho biết:
"Hiện chương trình thể dục thể thao tại đây chưa có nhưng mỗi ngày sẽ được bên y tế kiểm thân nhiệt tra 2 lần và phát khẩu trang và nước rửa tay. Còn ở phòng, mọi người tự pha dung dịch sát khuẩn chia nhau sử dụng. Mọi người đừng hoang mang quá. Nếu từ Hàn Quốc về thì tuân thủ theo hướng dẫn của cơ quan nhà nước để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình. Mọi người nghe cách ly hay sợ nhưng thực tế nó giúp mình an tâm hơn vì được hỗ trợ y tế sát sao".
"Mọi người bên ngoài nhìn vào thấy bọn mình vừa hạ cánh xuống Đà Nẵng đã có nhân viên y tế đến kiểm tra khám và phát áo bảo hộ trực tiếp trên máy bay, rồi phun thuốc sát khuẩn sẽ hoang mang, lo lắng. Nhưng bản thân mình và mọi người trong cuộc thấy cũng ổn, không quá lo còn cảm ơn nhà nước đã quan tâm" - anh chia sẻ.
Về dự tính có quay lại Hàn Quốc hay không, anh Bá Tú tâm sư: 
"Mình tính tháng đầu tháng 4 sẽ sang lại để tiếp tục việc học. Tình hình dịch hiện tại thì lịch có thể lại bị thay đổi nên còn tùy, nếu mọi việc khả quan mình sẽ quay trở lại Hàn Quốc sớm hơn". 
Dù được chăm sóc tốt trong khu cách ly, anh Bá Tú vẫn canh cánh mối bận tâm: "Nỗi lo lắng nhất hiện giờ của mình là tại khu cách ly nếu có người dương tính với virus corona thì không biết sẽ như thế nào".
Khương Duy thì cho rằng cách ly là biện pháp cần thiết nhưng anh lo ngại việc ở chung với nhiều người sẽ khiến việc cách ly không đạt hiệu quả thực sự: 
"Nếu được thì mình muốn được cách ly trong bệnh viện hoặc tự cách ly tại nhà để hạn chế việc tiếp xúc với nhiều người. Mình thường đem phần ăn vào giường để ăn, không ngồi chung với những người khác và đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên để tự bảo vệ bản thân".

Chủ đề liên quan

Tin liên quan


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.