Thứ Ba, 28 tháng 5, 2019

Giới đấu tranh Việt Nam tuyệt thực đòi thông tin về Nguyễn Văn Hóa

Giới đấu tranh Việt Nam tuyệt thực đòi thông tin về Nguyễn Văn Hóa

Nguyễn Văn Hóa trong phiên tòa ngày 27/11/2017Bản quyền hình ảnhVIETNAM NEWS AGENCY/GETTY IMAGES
Image captionNguyễn Văn Hóa trong phiên tòa ngày 27/11/2017
Giới bất đồng chính kiến tại Việt Nam tuyệt thực để phản đối chính quyền tra tấn, biệt giam và giấu thông tin Nguyễn Văn Hóa. 
"Việc này là vi phạm luật pháp và hiến pháp của Việt Nam và tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền cũng như công ước chống tra tấn của Liên Hiệp Quốc, trong khi Việt Nam là thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc từ năm 2014 và đã ký kết không vi phạm công ước chống tra tấn," nhà báo tự do Sương Quỳnh nói với BBC hôm 27/5.
"Cá nhân tôi cho rằng với Nguyễn Văn Hóa, một công dân Việt Nam, chỉ lên tiếng bằng cách quay phim biểu tình chống ô nhiễm môi trường mà bị bắt và tra tấn rồi giam mất tích như vậy là quá tàn bạo." 
Nhà báo Sương Quỳnh là một trong 13 nhà bất đồng chính kiến tuyên bố tuyệt thực ngày 28/5 để ủng hộ Nguyễn Văn Hóa và kêu gọi chính quyền cho biết tình trạng của anh.
Vào 21:00 ngày 28/5, bà Sương Quỳnh cùng một số nhà hoạt động sẽ tổ chức thắp nến cầu nguyện bình an cho Nguyễn Văn Hóa và một số tù nhân chính trị. 
Trước đó, một nhóm nhà hoạt động đang bị giam chung tại trại An Điềm, Quảng Nam với Nguyễn Văn Hóa, gồm ông Hoàng Đức Bình và Nguyễn Bắc Truyển, đã tuyệt thực từ ngày 13/5 để phản đối trại giam biệt giam và đánh đập Hóa.
Nguyễn Văn Hóa, sinh năm 1995, quê ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh, cách nhà máy Formosa 18 km, đang thụ án 7 năm với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước.

'Bị đánh đập và biệt giam'

Nguyễn Văn HóaBản quyền hình ảnhNGUYEN VAN HOA
Bà Nguyễn Thị Huệ, chị gái Nguyễn Văn Hóa, nói với BBC hôm 27/5 rằng lần gần đây nhất gia đình vào trại giam thăm Hóa hôm 14/5 đã bị phía quản lý trại giam cản trở, không cho gặp.
Bà Huệ cho hay gia đình rất sốt ruột muốn biết tình hình của Hóa. Và mỗi lần đi thăm Hóa rất vất vả vì đường xa. 
"Đến nay đã 15 ngày rồi Hóa không được gọi điện về," bà Huệ nói. "Phía trại giam nói không đánh Hóa. Nhưng gia đình tôi bây giờ không thể tin những gì họ nói."
"Tôi quá thất vọng về phía trại giam An Điềm. Nếu họ đánh Hóa thì họ đã đối xử rất àn ác. Gia đình rất ấm ức và lo cho em."
"Chúng tôi chân thành cảm ơn mọi người đã quan tâm đến việc của em Hóa. Chắc chắn Hóa cũng rất mong muốn mọi người trong và ngoài nước hãy luôn ủng hộ đấu tranh cho tất cả các anh em trong tù, không riêng gì cho Hóa. Chúng tôi rất mong muốn các đại sứ quán giúp đỡ," bà Huệ cho hay.
Trao đổi với BBC hôm 27/5, ông Hoàng Nguyên, em tù nhân lương tâm Hoàng Đức Bình, xác nhận thông tin Nguyễn Văn Hóa bị đánh đập, biệt giam.
"Ngày 23/4, gia đình chúng tôi vào thăm anh Bình thì được anh Bình cho biết Hóa bị đánh đập. Hóa có về nói với anh em trong trại là anh Bình, anh Nguyễn Bắc Truyển, và trên người Hóa có các vết thương, bầm tím."
"Nguyên nhân là do phía trại giam bắt Hóa ký vào một tờ đơn nào đó có ghi sẵn một số thông tin, nhưng lại bỏ trống một số phần và không có gạch chéo ở các phần đó, nhưng Hóa từ chối không ký. Sau đó Hóa bị đánh và cho biệt giam từ ngày 12/5."
"Anh Bình, anh Truyển đã làm đơn gửi lên trại giam tố cáo vấn đề Hóa bị đánh đập và biệt giam. Sau đó đến ngày 13/5 thì hai anh bắt đầu tuyệt thực để yêu cầu trại giam thông báo tình hình của Hóa."
"Hôm 26/5 vợ anh Truyển mới vào thăm anh thì được biết cả hai anh vẫn đang tuyệt thực. Tới nay đã 14 ngày rồi. Cả hai anh đều yếu, đi lại không vững do tuyệt thực dài ngày."
"Mới đây chúng tôi có viết đơn gửi lên các tổ chức nhân quyền và các đại sứ quán đề nghị giúp đỡ, kêu gọi trả từ do cho Hóa, cho anh Bình và các tù nhân lương tâm ở trại An Điềm."
"Tình hình ở trại An Điềm theo ghi nhận của gia đình chúng tôi những lần vào thăm anh Bình là tù nhân được trồng rau, chơi thể thao, nhưng chỉ được đọc mỗi báo Nhân Dân và bị đàn áp về tinh thần."
"Ví dụ như chúng tôi từng nhận được thư từ trại, cho biết anh Bình 'không nhận rõ tội lỗi, không chấp hành hình phạt," ông Nguyên cho biết thêm. 
Tháng 9/2017, Nguyễn Văn Hóa từng gửi thư về gia đình nói bị đánh đập tại phòng cách ly của tòa án, phiên xử nhà hoạt động Lê Đình Lượng. Lý do là Hóa đã phản cung tại tòa, bác bỏ mọi cáo buộc đối với ông Lượng. 

Báo Việt Nam nói gì?

Nhà hoạt động Nguyễn Đức Bình hiện đang bị giam tại Trại An Điềm, Quảng Nam, cùng với Nguyễn Văn HóaBản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Image captionNhà hoạt động Nguyễn Đức Bình hiện đang bị giam tại Trại An Điềm, Quảng Nam, cùng với Nguyễn Văn Hóa
Ngày 27/11/2017, Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt Nguyễn Văn Hóa, bút danh "Con kiến con", 7 năm tù giam về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".
Cáo trạng cho hay từ năm 2013 Hóa đã "lập trang Facebook "Nguyễn Văn Hóa (Maria Luygonjaga) để chia sẻ, phát tán các bài viết, video, hình ảnh có nội dung kích động, xuyên tạc sự thật, tuyên truyền các luận điệu phản động, trái với đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước", với "mục đích nhằm kích động người dân tụ tập biểu tình sau sự cố môi trường biển và tình hình lũ lụt trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình".
Hóa cũng bị cáo buộc sử dụng blog "Luoishoa" để đăng tải, phát tán các tài liệu có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền, phao tin, bịa đặt gây hoang mang trong quần chúng". 
Hóa được cho là đã "copy, phát tán lại các bài viết của đối tượng thù địch", và cả "tự viết, tự quay phim, chụp ảnh" và "gửi ra cho các báo, đài nước ngoài để tiếp tục phát tán".
Hóa được cho là đã "kích động giáo dân tập trung gây rối tại cổng chính của Formosa tại xã Kỳ Liên" năm 2016, theo truyền thông Việt Nam. Hóa bị cáo buộc đã nhận hàng ngàn đô la "từ các cá nhân cực đoan, tổ chức phản động trong và ngoài nước". 
Trong một video đăng trên báo Vietnamnet năm 2017, một người được cho là Nguyễn Văn Hóa nói những lời xin lỗi 'nhân dân' và 'xin được khoan hồng' để được 'trở về làm lại cuộc đời'. 
Trong khi đó, trả lời BBC vào năm 2017, bà Huệ, chị Hóa, cho hay gia đình ở thôn quê không biết các hoạt động của Hóa do Hóa hay đi làm xa nhà. 
Bà nói Hóa từ chối luật sư, muốn tự bào chữa, nên gia đình chỉ biết cầu nguyện cho em. 

Truyền thông quốc tế nói gì?

Trường hợp của Nguyễn Văn Hóa đã được tờ New York Times đăng tải năm 2017 dưới bài viết với tiêu đề 'Blogger Việt Nam lãnh án 7 năm tù vì đưa tin vụ xả thải độc hại'.
Bài báo viết về phiên tòa xử kín đối với Nguyễn Văn Hóa hôm 27/11.
Tác giả Richard C. Paddock dẫn lời Phó giám đốc Ban châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Phil Robertson: "Việc kết án Nguyễn Văn Hòa cho thấy mong muốn hoang tưởng của chính phủ duy trì kiểm soát chính trị cao hơn những quan niệm về công lý và nhân quyền."
"Làm thế nào mà các giám đốc điều hành của một công ty quốc tế đã đầu độc đại dương, hủy hoại nền kinh tế ven biển ở bốn tỉnh, được tự do công việc kinh doanh của họ trong khi nhà báo trẻ lý tưởng này phải đi tù vì giúp vạch trần những hành động sai trái?" ông Robertson nói. 

Tin liên quan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.