Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2019

Đất công thành… đất ông và hàng loạt vụ xây dựng trái phép

Đất công thành… đất ông và hàng loạt vụ xây dựng trái phép

 BTV Tiếng Dân
30-5-2019
Lấn chiếm vỉa hè vào khu biệt thự, nguyên Phó Tư lệnh QK9 phải tháo dỡ, theo VOV. Sáng 29/5, ông Nguyễn Minh Tâm, Chủ tịch UBND phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ xác nhận, chuyện tháo dỡ tường rào của Thiếu tướng Lê Minh Tuấn, cựu Phó Tư lệnh Quân khu 9 đã xây dựng ngoài quyền sử dụng đất tại khu dân cư An Thới gần như hoàn tất. UBND phường này sẽ cử cán bộ đo đạc lại chính xác phần đất lấn chiếm và báo cáo quận Bình Thủy trong tuần này.
Thiếu tướng Lê Minh Tuấn, cựu Phó Tư lệnh Quân khu 9. Ảnh: Báo Dân Việt
Trước đó, Thiếu tướng Lê Minh Tuấn, khi xây dựng biệt thự, đã lấn chiếm phần vỉa hè dự kiến mở rộng tại khu dân cư An Thới. Phần vỉa hè này nằm trong quy hoạch chi tiết 1/500 Khu dân cư An Thới, do UBND TP Cần Thơ phê duyệt, đã bị Thiếu tướng Tuấn biến đất công thành… đất ông!
Trụ sở Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao tại Nghệ An bị chia nhỏ cho thuê bán cà phê, điện thoại, theo VTC. Chuyện khó tin nhưng có thật: Trụ sở Trung tâm bồi dưỡng cán bộ kiểm sát (thuê lại trụ sở của VKSND Tối cao) tại số 58 đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Vinh, đang bị “băm nát” để cho thuê làm quán bán cà phê, điện thoại, trung tâm dạy học.
Ông Nguyễn Công Phú, Viện trưởng VKSND TP Vinh cho biết: “Đất này trước đây là của Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ VKSND tại Nghệ An. Tuy nhiên, năm ngoái Trung tâm này giải thể nên chúng tôi mượn của VKSNDTC”. Xã hội suy thoái, “lý tưởng” của các “đồng chí” CSVN cũng phải cúi đầu trước đồng tiền.
Trụ sở đất công của VKSNDTC tại 58 đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Vinh bị chia nhỏ, cho thuê bán điện thoại, cà phê…  Nguồn: VTC
Báo Pháp Luật Plus đặt câu hỏi về sai phạm ở Lý Nhân -Hà Nam: Ai làm ngơ cho hàng loạt công trình sai phép? Nhiều người dân thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân phản ánh, hàng loạt công trình xây dựng nguy nga, kiên cố trên đất quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 mà UBND tỉnh đã phê duyệt trước đó.
Các công trình này “mọc” lên “một cách hiên ngang giữa đất trời”, còn các cấp chính quyền địa phương “làm ngơ” cho sai trái. Tại hiện trường, có nhiều ngôi nhà xây dựng 4 đến 5 tầng, nhiều căn khác đang được xây dựng rầm rộ.
Chuyện ở Quảng Bình: Hàng loạt nhà kiên cố xây trái phép, xã loay hoay xử lí, theo Infonet. Theo đó, một số hộ dân thôn Nhân Quang, xã Nhân Trạch phản ánh, có nhiều người xây nhà lấn chiếm đất do xã quản lý, bị yêu cầu tháo dỡ. Thôn này có rất nhiều gia đình thuê đất của xã để kinh doanh dịch vụ, một số hộ có hợp đồng thuê đất 1 năm với xã.
Một người dân xây nhà trái phép nói: “Nhà tôi vì điều kiện khó khăn không có công ăn việc làm, nên hai vợ chồng cũng xin phép (miệng) với xã xây nhà kết hợp làm quán kinh doanh. Ngày gia đình tôi xây nhà, cán bộ địa chính xã còn cầm thước đo đất cho chúng tôi làm”.
Báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi về hiện tượng hàng loạt hàng quán “cỡ bự” tại Đà Nẵng xây không phép: Trách nhiệm thuộc về ai? Sở Xây dựng TP Đà Nẵng phát hiện 55 nhà hàng, quán tạm, vi phạm trật tự xây dựng. Hầu hết các cơ sở vi phạm trật tự xây dựng đều là những nhà hàng hải sản nổi tiếng lâu năm, nằm ven biển.
Bài viết lưu ý, “sự việc ngay lập tức gây xôn xao dư luận TP.Đà Nẵng. Bởi lẽ, những công trình này tồn tại sừng sững bao năm qua, nhưng tại sao bây giờ mới bị phát hiện, xử lý? Phải nói thêm rằng, ngoài vi phạm về xây dựng, hầu hết các hàng quán nổi tiếng này đều không có hệ thống xử lý nước thải”.
Báo Thanh Niên có bài tổng hợp ý kiến của các ĐBQH về luật đất đai: Ba điều ‘cốt tử’ cần sửa đổi! Ba điều “cốt tử” là: “Xóa bỏ bất công từ lợi ích do chênh lệch địa tô”,  hình thức “giao đất, cho thuê đất” có thật sự cần thiết, chuyện sổ đỏ và giấy hồng, đều là các vấn đề khiến quyền sở hữu đất đai từ lâu là nỗi ám ảnh với người dân.
Tuy nhiên, ba vấn đề này quan trọng nhưng không phải “cốt tử”. Chỉ có một vấn đề “cốt tử”, là quy định “đất đai thuộc sở hữu toàn dân”. Quan chức CSVN đã tận dụng triệt để quy định này để gây ra bao vụ cướp đất, giải tỏa trắng, khiến số lượng dân oan mất đất, mất nhà ở VN ngày càng tăng.
_______

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.