Màn hình TV đang ngày càng to
Trong một năm thị trường ảm đạm, mặt hàng duy nhất có doanh số sáng sủa là những chiếc TV màn hình lớn.
Dù nó vẫn chiếm một phần nhỏ của thị trường, nhưng doanh số bán đang cho thấy sự tăng vọt.
Theo Dixons Carphone, số lượng TV trên 65 inch bán ra vào Giáng sinh 2018 đã tăng 70%, trong khi con số này ở TV 75 inch trở lên là 300%.
John Lewis thì cho biết doanh số của TV 70 inch tăng 150% so với năm ngoái, một phần lớn trong đó là nhờ cao điểm World Cup 2018.
Đây không chỉ là một hiện tượng nhất thời. Theo Ủy ban nghiên cứu khán giả truyền hình (Barb), doanh số bán các màn hình TV trên 40 inch đã tăng từ đầu thập kỷ.
Nếu cộng doanh số của tất cả các chuỗi bán lẻ, lượng bán ra của TV màn hình lớn đã tăng trưởng đến 45%.
"Tôi muốn một chiếc TV to hơn"
Jack Weatherill, trưởng bộ phận Điện tử gia dụng Futuresource Consulting, công ty chuyên thu thập và phân tích dữ liệu ngành công nghiệp truyền thông và công nghệ cũng đưa ra nhận định.
Ông nói mặc dù doanh số màn hình TV nhìn chung đang giảm dần đều, sự bùng nổ của TV với màn hình khổng lồ rất dễ hiểu: "Động lực thực sự để khách hàng chi tiền, là họ muốn một chiếc TV lớn hơn."
Suddy Bhardwaj, chuyên viên chăm sóc khách hàng tại John Lewis & Partners, cho biết nhu cầu người dùng mua TV lớn là "để tái tạo trải nghiệm rạp chiếu phim tại nhà."
TV màn hình lớn có giá không hề dễ chịu. Nhiều chiếc TV có giá không dưới 1,000 bảng Anh, kể cả trong các đợt giảm giá. Trong khi đó đối với TV dưới 60 inch, giá của chúng thường chỉ bằng một nửa.
Trên thực tế, Futuresource cho biết chi tiêu trung bình cho một chiếc TV năm ngoái là khoảng 478 bảng Anh.
Nhưng mỗi năm, ngành công nghiệp TV lại ra mắt những chiếc TV có màn hình lớn hơn, với một vài mẫu lên đến 80 inch và thậm chí to hơn nữa đã bắt đầu xuất hiện.
Lớn và lớn hơn nữa
Nghiên cứu của Barb cho thấy những khách hàng sẵn sàng trả tiền cho các dịch vụ TV là nhóm muốn màn hình TV ngày càng lớn.
Nghiên cứu này viết: "Với việc TV thông minh chiếm đến 63% trong nhà... dễ hiểu khi mọi người sẽ chọn xem phim trên màn hình lớn nhất và tốt nhất họ có."
Cũng có bằng chứng cho thấy màn hình lớn hơn dẫn đến việc gia đình cùng xem nhiều hơn. Barb đưa số liệu năm 2017 cho thấy gần 50% lượt xem trên truyền hình là các trải nghiệm chung, với gia đình càng nhiều người thì TV màn hình càng lớn.
Đồng thời, 70% hộ gia đình có trẻ em sở hữu TV với màn hình 40 inch trở lên.
Sự trở lại của phòng khách
Hình ảnh những thanh niên tuổi teen biến mất sau cánh cửa phòng ngủ để xem TV riêng trong phòng có vẻ như đã lỗi thời.
Ngày càng có nhiều động lực khiến những người trẻ có mặt ở phòng khách - nơi đặt các màn hình TV lớn. Khả năng kích hoạt bằng giọng nói, công nghệ hiển thị phát triển với độ phân giải siêu cao (UHD) và 4K, OLED và HDR (tăng cường hình ảnh và màu sắc). Thậm chí, màn hình 8K với độ phân giải cao gấp 4 lần 4K cũng đã bắt đầu xuất hiện.
Bhardwaj (John Lewis) chỉ ra rằng sự gia tăng của các nền tảng xem phim trực tuyến đang thu hút người dùng trở về nhà nhiều hơn thay vì đi ra rạp chiếu phim.
Màn hình lớn đã trở thành cách hấp dẫn nhất để truy cập các dịch vụ xem phim trực tuyến trên Amazon, Netflix, NOW TV và chơi game.
Ông Weatherill cho biết: "Máy tính bảng và điện thoại đang thay thế chiếc màn hình trong phòng ngủ, đó là lý do doanh số TV màn hình nhỏ đang giảm dần. Mọi người muốn những chiếc TV với màn hình lớn trong phòng khách của họ, điều đó khiến phân khúc thị trường này ổn định."
Nâng chất lượng nội dung
Sẽ thật sự thất vọng nếu chúng ta sở hữu một chiếc TV màn hình lớn, hiện đại nhưng phải xem các kênh truyền hình có chất lượng hình ảnh thấp.
Các bộ phim và kênh truyền hình với chất lượng đáp ứng chuẩn UHD và 4K đang ngày càng tăng. Dù vậy, kênh truyền hình với nội dung 8K sẽ không xuất hiện cho đến Thế Vận Hội Olympic 2020 ở Tokyo năm sau.
Ông Weatherill cho biết một số màn hình hiện có thể thích ứng để hiện thị nội dung video có chất lượng thấp hơn.
"Các màn hình mới nhất hiện sử dụng Trí tuệ nhân tạo hoặc AI. AI có thể tìm cách nâng cấp hình ảnh để đạt chất lượng tương đương 4K mà không cần nguồn phát 4K. "
"Chúng tôi tin rằng 2/3 số TV được bán ra trong năm tới sẽ là 4K. Mặc dù vậy, người dùng sẽ không có thể xem nhiều nội dung 4K, chúng chỉ đảm bảo tương lai khi phim ảnh 4K trở nên phổ biến hơn."
Trong khi các màn hình lớn đã thống trị không gian phòng khách, các nhà sản xuất đang tìm ra cách giảm sự hiện diện của một khối hình chữ nhật 80 inch màu đen trên tường khi không bật TV.
Một số hãng đã chọn sử dụng những chiếc kệ, một số cho TV hiển thị hình ảnh của tranh Mona Lisa, trở thành một tấm gương hoặc hình nền tương tự điện thoại.
Những hãng khác thậm chí làm cho TV biến mất hoàn toàn.
Tại triển lãm thương mại CES, hãng LG đã tạo tiếng vang khi giới thiệu một chiếc TV màn hình có thể cuộn lên từ hệ thống loa thiết kế như một chiếc kệ bên dưới.
Nếu được bán ra, giá trị của chiếc TV này được đồn đoán là từ 11,000 đến 38,000 bảng.
Theo ông Weatherill, điều quan trọng nhất là hướng phát triển: "LG đã mở đầu cho một viễn cảnh nơi mà TV màn hình lớn vẫn có thể trở nên di động. Biết đâu trong tương lai chúng ta hoàn toàn có thể nhặt một chiếc TV lên và mang nó đến một căn phòng khác - hoặc bất cứ nơi nào."
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.