Thứ Tư, 30 tháng 1, 2019

Malaysia có hủy dự án đường sắt Trung Quốc không?

Malaysia có hủy dự án đường sắt Trung Quốc không?

Bộ trưởng tài chính Lim Guan Eng (trái) và Thủ tướng Mahathir MohamadBản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Image captionBộ trưởng tài chính Lim Guan Eng (trái) và Thủ tướng Mahathir Mohamad
Hai bộ trưởng Malaysia có tuyên bố trái ngược về dự án đường sắt tranh cãi 20 tỉ đôla do Trung Quốc xây.
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã phải giải thích với báo chí liên quan phát biểu trái ngược của bộ trưởng kinh tế và tài chính.
Chuyện gì đang diễn ra trong nội bộ chính phủ Malaysia?
Nhắc lại, hôm 26/1 bộ trưởng kinh tế Malaysia Azmin Ali tuyên bố hợp đồng với công ty Trung Quốc CCCC đã bị Malaysia hủy.
Bộ trưởng Azmin Ali nói hôm 26/1: "Chúng tôi hiện nay không có khả năng tài chính."
"Nếu không hủy dự án, lãi suất mỗi năm mà chính phủ phải trả sẽ gần nửa tỉ ringgit (121 triệu đôla)."
Nhưng báo chí Malaysia sau đó dẫn lời bộ trưởng tài chính Lim Guan Eng nói ông bị sốc vì tuyên bố của ông Ali.
Ông Lim nói thông cáo chính thức về dự án ECRL sẽ được công bố trong tuần này.
Nhưng ngày 29/1, tại một cuộc họp báo, ông Lim tuyên bố Thủ tướng Mahathir đã khuyên ông chưa đưa ra tuyên bố gì vào lúc này.
"Tôi đã gặp thủ tướng và ông đề nghị tôi tạm chưa có tuyên bố gì."
Báo The Star của Malaysia ngày 30/1 dẫn lời Thủ tướng Mahathir Mohamad rằng chưa có quyết định cuối cùng về dự án ECRL.
"Chúng tôi còn đang thương lượng. Chúng tôi thấy cần cho thêm thời gian ở cả hai phía để có giải pháp."
"Có thể có các lựa chọn khác," Thủ tướng Mahathir Mohamad được báo The Star dẫn lời.
Thủ tướng Mahathir Mohamad, ảnh chụp ngày 29/1/2019Bản quyền hình ảnhAHMAD YUSNI
Image captionThủ tướng Mahathir Mohamad, ảnh chụp ngày 29/1/2019
Thủ tướng Mahathir Mohamad giải thích thêm: "Không phải là chúng tôi không muốn tôn trọng hợp đồng. Mà vì chúng tôi gặp khó khăn tài chính."
"Hợp đồng này có thể tốn hơn 100 tỉ ringgit. Nó sẽ làm chúng tôi nghèo đi."
Khi được hỏi liệu Malaysia có phải trả bồi thường cao, ông Mahathir nói tiền bồi thường còn ít hơn là phải duy trì dự án.
"Bồi thường to thì cũng không lớn bằng khoản nợ sẽ mang trong 30 năm tới."
Ông Mahathir cũng được hỏi về các tuyên bố trái ngược của hai bộ trưởng, và ông trả lời.
"Đôi khi một số bộ trưởng có tuyên bố sớm quá. Tôi thừa nhận đã có một số sai lầm, nhưng chúng tôi sẽ sửa chữa."
Trong khi đó, trang tin Channel News Asia của Singapore ngày 30/1 dẫn lời bộ trưởng tài chính Malaysia Lim Guan Eng tại cuộc họp báo cùng ngày.
"Tôi kêu gọi truyền thông chờ đợi thông cáo chính thức của chính phủ Malaysia khi chúng tôi sẵn sàng."

Chủ đề liên quan

Tin liên quan


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.