Chủ Nhật, 28 tháng 1, 2018

Tổng thống Czech tái đắc cử với thông điệp chống nhập cư

Tổng thống Czech tái đắc cử với thông điệp chống nhập cư 

28/01/2018
Tổng thống Czech Milos Zeman giành được sự ủng hộ của cử tri vì lập trường cứng rắn của ông đối với vần đề nhập cư và vì thúc đẩy quan hệ nồng ấm với Nga và Trung Quốc.

Tổng thống Czech Milos Zeman đắc cử nhiệm kỳ thứ hai trong cuộc bầu cử tổng thống hôm thứ Bảy, giành được sự ủng hộ của cử tri vì lập trường cứng rắn của ông đối với vần đề nhập cư và vì thúc đẩy quan hệ nồng ấm với Nga và Trung Quốc.
Trong cuộc bầu cử vòng hai đối đầu với học giả ủng hộ Liên minh Châu Âu mạnh mẽ, Jiri Drahos, ông Zeman giành chiến thắng với tỉ lệ 51,4 phần trăm so với 48,6 phần trăm của đối thủ.
Ông Zeman, 73 tuổi, là nhân vật nổi bật cuối cùng trong số các chính trị gia còn hoạt động từ thời kỳ quá độ hậu chế độ cộng sản của Cộng hòa Czech trong những năm 1990, và đã dịch chuyển từ một thủ tướng có chủ trương trung-tả 16 năm trước sang một tổng thống có chủ trương cực hữu.
Cuộc bỏ phiếu cho thấy những mối lo ngại của cử tri Czech về vấn đề an ninh dù có một giai đoạn tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và mức lương gia tăng. Nhập cư là một vấn đề chủ chốt, hơn hai năm sau khi Liên minh Châu Âu lần đầu tiên đối mặt dòng người tị nạn ồ ạt đổ vào - hầu như không người nào trong số này xuất hiện ở Cộng hòa Czech.
Ông Zeman là một nhân vật có lập trường gây phân cực, công khai khinh thường các đối thủ và dè bỉu giới tinh hoa trí thức và giới truyền thông. Ông là một trong số ít các chính trị gia Châu Âu ủng hộ ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.
Ông đã làm nhiều người tức giận với mối quan hệ nồng ấm của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin và kêu gọi chấm dứt những chế tài mà EU áp đặt lên Moscow về việc sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine.
Lập trường của ông đối với Brussels không mấy nồng ấm. Ông tự gọi mình là một người ủng hộ hệ thống liên bang và ủng hộ tư cách thành viên EU trong khi ủng hộ việc tổ chức trưng cầu dân ý rời đi hoặc ở lại EU, như cuộc trưng cầu dân ý Brexit ở Anh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.