Chủ Nhật, 28 tháng 1, 2018

Đánh bom xe ở thủ đô Afghanistan giết chết ít nhất 95 người

Đánh bom xe ở thủ đô Afghanistan giết chết ít nhất 95 người 

28/01/2018
Thân nhân của một nạn nhân gào khóc sau vụ tấn công khủng bố chết người ở Kabul, Afghanistan, ngày 27 tháng 1, 2018.
Một bom xe tự sát đã nổ tung tại một khu vực đông đúc bên ngoài một tòa nhà chính phủ ở Kabul, Afghanistan, giết chết ít nhất 95 người và làm bị thương hơn 163 người khác.
Bộ Y tế Afghanistan xác nhận con số thương vong này.
Có thể nhìn thấy khói đen dày đặc bốc lên từ khu vực trung tâm của thủ đô sau vụ nổ gần tòa nhà cũ của Bộ Nội vụ Afghanistan, những người chứng kiến cho biết.
Một phát ngôn viên Bộ Nội vụ Afghanistan, Nasrat Rahimi, cho biết kẻ đánh bom đã dùng một xe cứu thương chứa đầy chất nổ để thực hiện vụ tấn công trong một khu vực mà thường dân tụ tập đông đúc.
Taliban ngay lập tức nhận trách nhiệm âm mực thực hiện vụ tấn công. Một phát ngôn viên của nhóm nổi dậy này nói mục tiêu là một đám đông nhân viên của lực lượng an ninh Afghanistan.
Người đứng đầu Phái bộ Hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan lên án vụ tấn công này và nói rằng ông đặc biệt chấn động vì các báo cáo đáng tin cậy cho biết những kẻ tấn công đã sử dụng một chiếc xe được sơn giống như một chiếc xe cứu thương, mang biểu tượng y tế đặc trưng, và điều này rõ ràng là vi phạm luật nhân đạo quốc tế.
"Tôi kêu gọi Taliban tuân thủ các nghĩa vụ của họ theo luật nhân đạo quốc tế vào mọi lúc. Cuộc tấn công ngày hôm nay hết sức tàn bạo, và những người đã tổ chức và tạo điều kiện cho nó xảy ra phải bị đưa ra trước công lý và buộc phải chịu trách nhiệm," ông Tadamichi Yamamoto nói.
Liên Hiệp Quốc đã lên án vụ tấn công này là "vô nghĩa" và hèn hạ.
"Chúng tôi chia buồn với các nạn nhân và gia đình của họ. Chính phủ của tôi và tôi sát cánh với người dân Afghanistan anh dũng," một tuyên bố chính thức dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Kabul, John Bass, nói.
Nước láng giềng Pakistan, vốn bị cáo buộc dung dưỡng Taliban, cũng lên án vụ đánh bom chết người này là một "vụ tấn công khủng bố quỷ quyệt" và chia buồn với gia đình nạn nhân.
Pakistan phủ nhận các buộc nước này đang cho phép Taliban sử dụng lãnh thổ của họ để gây bạo lực ở Afghanistan.
Vụ đánh bom chết người xảy ra một tuần sau khi năm kẻ đánh bom tự sát Taliban trang bị nhiều vũ khí tấn công Khách sạn Intercontinental ở Kabul trong một khu vực an ninh cao của thành phố. Vụ đánh bom giết chết ít nhất 22 người, trong đó có 14 người nước ngoài. Ít nhất bốn người Mỹ thiệt mạng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.