Thứ Tư, 31 tháng 1, 2018

Thái Lan cáo buộc 8 nhà hoạt động vi phạm lệnh cấm tụ họp

Thái Lan cáo buộc 8 nhà hoạt động vi phạm lệnh cấm tụ họp 

RFA
2018-01-31

Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
Người biểu tình chuẩn bị tuần hành ở Bangkok, Thái Lan hôm 20/1/2018
Người biểu tình chuẩn bị tuần hành ở Bangkok, Thái Lan hôm 20/1/2018
Reuters
Thái Lan hôm thứ tư 31/1/2018 cáo buộc  8 nhà hoạt động, thuộc một nhóm nhân quyền dân sự, vi phạm lệnh cấm tụ họp nơi công cộng. Tuy nhiên 8 người này đã bác bỏ cáo buộc của chính phủ quân đội Thái.
Nhóm 8 người này vào ngày 20 tháng Một đã phát động chiến dịch tuần hành đi xuyên quốc gia nhằm nhằm phản đối quyết định trì hoãn cuộc tổng tuyển cử của chính phủ Thái.
Theo Reuters, kể từ khi quân đội bắt đầu áp dụng luật cấm tụ tập nơi công cộng từ năm người trở lên, sau cuộc đảo chánh năm 2014, các cuộc biểu tình bị hạn chế rất nhiều.
8 người bị cáo buộc vừa nêu thuộc mạng lưới có tên People Go Network do các nhà hoạt động và các nhà nghiên cứu khởi xướng. Vào ngày 27 tháng một, nhóm người này đã tổ chức cuộc diễu hành có tên We Walk ở trung tâm thủ đô Bangkok.
Reuters trích lời điều phối viên Supaporn Malailoy của mạng lưới People Go Network nói rằng theo họ nghĩ thì trong ba năm qua, chính quyền quân sự Thái đã không minh bạch và không lắng nghe người dân. Do đó họ tiến hành biểu tình với quyền dân sự vốn có của người dân Thái.
Bình luận về điều này, phát ngôn viên của chính quyền Thái Lan Winthai Suvaree cho rằng đó chỉ là ý kiến ​​cá nhân của một số người đã có thành kiến.
Nhóm luật sư Nhân quyền của Thái Lan cho biết 8 nhà hoạt động bị cáo buộc phải trình diện trước một công tố viên Nhà nước vào ngày 26 tháng Hai. Vị này sẽ quyết định có đưa vụ việc ra tòa hay không,
52 nhóm hoạt động về quyền dân sự cho biết cáo buộc đưa ra với 8 nhà hoạt động trên là sự vi phạm các quyền cơ bản và quyền tự do.
1 tuyên bố chung được đưa ra bởi nhóm này có nói rằng "Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan và chính phủ đã vi phạm những giá trị cơ bản, nguyên tắc và nhân quyền" và đề nghị "Những hành động này cần phải bị lên án."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.