“Bệnh còi to quá”
25-2-2023
1. Hồi xưa, các lãnh đạo nhà ta (Lê Duẩn, Phạm Văn Đồng, Phùng Thế Tài…) muốn Việt nam mình làm được xe ô tô nên ra lệnh cho một đơn vị quân đội cộng tác với các Viện nghiên cứu dân sự phải nghiên cứu làm ra bằng được ô tô Made in Việt Nam.
Rồi cái ô tô cũng ra đời. Nhưng thực chất nó là sản phẩm lắp ghép linh tinh.
Khi chạy thử thì rất OK, đến khi chạy thật biểu diễn cho các lãnh đạo xem thì nó tịt ngóm, cứ nổ máy rồi lại chết máy, mãi không khởi động được.
Sau màn công bố bẽ bàng, việc tìm ra nguyên nhân tại sao xe không chạy được cũng rất quan trọng.
Các chuyên gia Việt Nam mỗi người mỗi ý, người nói do chế hòa khí, người nói do xăng, người nói do ác quy, người ói do ốc vít bị lỏng… Nhưng khắc phục mãi theo các hướng phân tích đều không làm xe nổ máy tiếp được. Bó tay.
Đành nhờ chuyên gia nước ngoài.
Ông chuyên gia nước ngoài chỉ ngó qua cái xe rồi phán: “Bệnh còi to quá”
Quả thật, khi tháo còi ra không dùng nữa thì xe chạy được.
Nhưng cũng chỉ chạy thử được từ Xuân Mai về đến Sơn Tây thì xe vĩnh viễn nằm lại đó, sau phải bán sắt vụn cho mấy bà đồng nát.
2. Nay 40 năm sau, có anh Vượng Vin công bố sản xuất ô tô xăng, rồi ô tô điện.
Một là gọi sai bản chất của sự việc: Vin vẫn không sản xuất cái gì cả (hôm qua ông Tuất Chủ tịch Hiệp hội thầu phụ VN đã công bố: VN hiện nay chỉ sản xuất được cái ốc để bắt biển số xe ô tô thôi). Vin chỉ lắp ráp có gắn thương hiệu theo thiết kế riêng. Việc này trong tổ chức sản xuất gọi là phát triển – development. Phát triển khác hẳn với sản xuất và phát minh – sáng chế.
Dân Việt giờ kinh doanh phát triển sản phẩm đầy ra. Khải Silk là ví dụ điển hình…
Hai là anh Vượng vẫn mắc bệnh xưa: Còi to quá.
3. Giờ Viettel khôn hơn: lắp ráp ra cái UAV trinh sát và gọi là có công “phát triển” sản phẩm. Dân thường họ cũng biết phát triển UAV đầy, phục vụ nông nghiệp và dân dụng, cứ gì Viettel.
Vẫn có vẻ chọn nhầm cái còi quá công suất. UAV chủ lực hiện nay (qua cuộc chiến Ukraina – Nga) là UAV gắn được lựu đạn khoảng 4-10 quả nhỏ gọn, cơ động, bay bằng 4-5 cánh quạt mà cả phía Ukraina và Nga đang tích cực dùng. Loại to bay cần trớn lăn bánh như Viettel phát triển thì lại cần loại mang được bom, đạn 70-150kg bay xa hàng nghìn km mới hữu dụng… Giá thành lại cần rẻ nữa.
Dẫu sao thì cũng có sản phẩm phát triển mang ra triển lãm. Muốn thử nghiệm, không cơ hội nào tốt hơn là viện trợ hay bán rẻ cho Ukraina để họ đánh giá. Viện trợ hoặc bán cho Nga thì không được rồi vì Mỹ sẽ cấm vận Viettel ngay trên toàn cầu. Ukraina cũng là bạn Việt Nam mà, mà họ đang có chính nghĩa để mà viện trợ cho họ đúng chính danh và tuyên ngôn của Nhà nước ta chọn chính nghĩa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.