Thứ Năm, 26 tháng 11, 2020

Thành phố vệ tinh: Dập dìu đại gia bán đất, bán nhà, bán tháo cả tương lai

 

Thành phố vệ tinh: Dập dìu đại gia bán đất, bán nhà, bán tháo cả tương lai

Đoàn Kiên Giang

21-11-2020

Người và gia súc tại khu vực ngập nước Thủ Thiêm – quận 2. Ảnh: Hữu Khoa

TP.HCM đang rục rịch xây chính quyền đô thị, điểm nhấn là làm “Thành phố trong Thành phố”.

Hơi bất ngờ, là vị trí, vai trò của cái “thành phố trong thành phố” này tương đương quận/huyện, có chút cởi mở. Và dù có phần hơi nửa dơi nửa chuột, nhưng nó được kỳ vọng có thể là bước nhón chân để TP chuyển mình..

Rồi thật bất ngờ, đất đai quận 2, 9 và Thủ Đức (hợp thành TP. Thủ Đức sau này) đã mau mắn dán mác “Phố Đông”, khi đề án chưa ra tới Quốc hội. Giá nhà, đất gấp 2, 3, 4 lần mức cũ, giữa khủng hoảng dịch bệnh, bão lũ.

“Phố Đông” giờ dập dìu đại gia, thiếu gia, madam,… gặt hái thành quả đổi đất lấy hạ tầng, thâu tóm đất không qua đấu giá, hợp đồng – hợp tác với đơn vị “dính chàm”,… và đang thi nhau phân lô nhà phố, biệt thự, bồi đắp ruộng vườn trũng thấp làm khu nhà ở cao tầng… Tất nhiên, rất nhiều kẻ bán nhà đất trên bản vẽ thu tiền tấn. Biết đâu, họ đã chuẩn bị sẵn một con đường cao bay xa chạy !?.

TP.HCM có vẻ chưa bước ra khỏi “vết xe đổ”, khi phát triển đô thị dựa nhiều vào đất. Nhưng, mỗi thửa đất đắc địa nội đô sẽ không thành sân bóng, thư viện, công viên, mà thành những khối nhà bê tông, khiến kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm thêm trầm trọng.

Ngoài 3 quận trung tâm, ở khu Đông và khu Nam Sài Gòn đã và đang thêm ngột ngạt. Khu Tây và Bắc cũng đang lăm le tiếp bước bởi những món hời “chênh lệch địa tô” không gì sách bằng.

Con đường phía trước không dễ màu xanh, mà có thể mịt mù, nếu TP không tôn trọng tuyệt đối các quy hoạch đô thị tử tế và có tầm nhìn, không mau diệt trừ đám sâu dân mọt nước!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.