Thứ Năm, 26 tháng 11, 2020

Bản tin ngày 20-11-2020

 

Bản tin ngày 20-11-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Vụ TQ ra luật, cho phép tàu hải cảnh của họ sử dụng vũ lực, BBC có bài: Trung Quốc sửa luật hải cảnh gây lo ngại xung đột quân sự trên Biển Đông. Dự luật hải cảnh sửa đổi của TQ có thêm điều 19, cho phép tàu nước này sử dụng vũ lực như một lực lượng bán quân sự với các “đối tượng bên ngoài” đi vào vùng biển mà TQ xâm chiếm rồi cho là của họ, ông Hoàng Việt, nhà nghiên cứu Biển Đông cảnh báo, TQ sẽ bám vào luật do họ tạo ra để xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của nước khác.

Ông Việt phân tích: “Có rất nhiều quốc gia Đông Nam Á trong vùng tranh chấp Biển Đông không đủ tiềm lực hải cảnh tương đồng với Trung Quốc. Trong nhiều trường hợp, có thể họ sẽ phải sử dụng lực lượng hải quân để chống trả. Việc này tạo cớ cho Trung Quốc đáp trả bằng vũ lực quân đội, dẫn đến khả năng lớn xảy ra xung đột quân sự trong khu vực”.

Báo Thanh Niên có bài: Cận cảnh khu trục hạm Mỹ diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông. Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ vừa công bố trên Twitter một số hình ảnh với chú thích, thủy thủ trên khu trục hạm USS John S. McCain trong cuộc diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông. Thông tin không nói rõ địa điểm cũng như thời gian cuộc diễn tập, chỉ cho biết “cuộc diễn tập gần đây”.

Cảnh tàu khu trục Mỹ USS John S. McCain khai hỏa trong cuộc diễn tập gần đây ở Biển Đông. Ảnh: Hạm đội Thái Bình Dương/TN

Tình hình Biển Đông: ASEAN quan ngại, Canada phản đối quân sự hóa, theo RFI. Các nước ASEAN cho biết, “khi thảo luận về tình hình Biển Đông, một số nhà lãnh đạo đã nêu lên mối quan ngại về các hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo và các sự cố nghiêm trọng tại vùng biển này. Hàm ý chỉ trích việc Trung Quốc tự tiện lập ra các đơn vị hành chính tại Biển Đông, ASEAN tái khẳng định cần phải đạt đến một giải pháp hòa bình để giải quyết bất đồng, phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Mời đọc thêm: TQ soạn dự luật cho phép Hải cảnh nổ súng vào tàu nước khác, chuyên gia chỉ ra những vấn đề nguy hiểm (Soha). – Mỹ muốn thách thức đội tàu cá TQ ở Biển Đông, vì sao ASEAN lại lo lắng? (DV). – Lãnh đạo ASEAN ra tuyên bố chung, quan ngại về các diễn biến trên Biển Đông (TN). – Chuyên gia Malaysia khuyến nghị thúc đẩy Kinh tế Xanh ở Biển Đông (TG&VN).

Tin nhân quyền

VOA dẫn nguồn từ Reuters, cho biết: Việt Nam dọa đóng cửa Facebook nếu không chịu kiểm duyệt thêm thông tin. Theo nguồn tin từ Reuters, chính quyền VN đe dọa đóng cửa Facebook tại VN nếu tập đoàn truyền thông xã hội khổng lồ của Mỹ không nhượng bộ áp lực của Hà Nội, đòi siết chặt hơn nữa vấn đề kiểm duyệt các nội dung chính trị ở trong nước trên nền tảng Facebook.

Trước đó, ngày 17/11, Mark Zuckerberg, ông chủ Facebook đã ra điều trần trước Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện Mỹ. Khi TNS Marsha Blackburn đề cập đến “chế độ Cộng sản” và số lượng 60 triệu người sử dụng Facebook cùng với áp lực chính trị tại VN, ông Zuckerberg trả lời: “Thưa Thượng nghị sĩ, tôi không rõ tất cả chi tiết của việc đó, nhưng tôi tin rằng chúng tôi có thể đã làm điều đó. Và nói chung, chúng tôi cố gắng tuân thủ theo luật pháp địa phương của các quốc gia khác nhau mà chúng tôi đang hoạt động”.

Liên quan đến cuộc đối đáp trên, RFA có clip: Ông chủ Facebook thừa nhận có kiểm duyệt chính trị ở Việt Nam theo yêu cầu của chính phủ.

Facebooker Lê Nguyễn Hương Trà cho biết thêm“Trước đó, vào tháng 4/2020 Reuters từng đưa tin độc quyền cho hay, các công ty viễn thông Việt Nam đã để các máy chủ của Facebook hoạt động offline khiến việc truy cập của người dùng bị gián đoạn; cho đến khi Facebook chịu tuân thủ theo yêu cầu của chính phủ. Ông James Pearson, trưởng đại diện Reuters ở Hà Nội đã cho rằng, Facebook đang ưu tiên lợi nhuận ở Việt Nam, và không tôn trọng nhân quyền!”

Vụ bắt nhà báo Phạm Đoan Trang khiến Anh, Canada và một số tổ chức nhân quyền quốc tế không hài lòng, trang “Việt Nam chúng ta” viết: Phạm Đoan Trang chưa bao giờ đến Úc, nhưng ở Úc, mọi người rất quan tâm đến cô. Trang này cung cấp ảnh chụp 3 bức thư, một thư của Bộ trưởng Ngoại giao, kiêm Bộ trưởng Bộ Phụ nữ Úc, TNS Marise Payne và 2 thư của Dân biểu Chris Hayes, trao đổi về vụ bắt bà Trang.

Thư của Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao kiêm Bộ Trưởng Bộ Phụ Nữ Úc, TNS Marise Payne gửi TNS Chris Hayes, ngày 5/11/2020. Ảnh: FB Việt Nam chúng ta
Thư hồi đáp của TNS Chris Hayes, gửi Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao kiêm Bộ Trưởng Bộ Phụ Nữ Úc, TNS Marise Payne ngày 9/10/2020 về vụ bắt bà Trang. Ảnh: FB Việt Nam chúng ta
Thư của TNS Chris Hayes, gửi cô Janice Le, GĐ luật của Voice Úc Châu hôm nay 20/11/2020. Ảnh: FB Việt Nam chúng ta

Trong bản dịch bức thư của TNS Chris Hayes gửi Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao, TNS Marise Payne hôm 9/10/2020 có đoạn: “Việc cô Phạm bị bắt vào đêm thứ Ba là rất đáng quan tâm, vì cô đã từng bị chính quyền đánh đập và tấn công về thể xác trong quá khứ. Tôi lưu ý rằng việc bắt giữ cô Phạm diễn ra vài giờ sau khi chính phủ Việt Nam tham gia đối thoại Nhân quyền Việt Nam – Hoa Kỳ lần thứ 24”.

Nhà báo Tường An đưa tin: Nhà báo Trần Quang Thành vừa vĩnh viễn ra đi. Ông Thành quê ở Sơn Tây, Hà Nội, từng làm PV cho VOV, VTV và Viện nghiên cứu Phát thanh-Truyền hình. Sau khi chính quyền VN thực hiện chính sách “đổi mới” năm 1986, ông điều tra và tố cáo vấn nạn tham nhũng, hối lộ tại cơ quan nên bị đuổi việc.

Ông tiếp tục tố cáo nhiều vụ buôn lậu, buôn người, tham nhũng. Sáng ngày 4/7/1991, ông Thành bị tạt axit khiến ông bị tàn tật 81%, một mắt của ông mù vĩnh viễn. Năm 2008, ông được con trai bảo lãnh qua Slovakia định cư. Giữa năm 2019, ông chuyển sang Anh và qua đời tại đây lúc 13h trưa 19/11/2020, giờ địa phương.

Nhà báo Trần Quang Thành trước và sau khi bị tạt axit. Ảnh: FB TNCG

Trong cuộc tiếp xúc cử tri các quận 1, 3, 4 chiều nay sau kỳ họp Quốc hội, cử tri TP.HCM tiếp tục đặt câu hỏi về vấn đề Thủ Thiêm, báo Thanh Niên đưa tin. Cử tri Nguyễn Văn Phú lưu ý: “Vụ Thủ Thiêm của TP.HCM cũng động trời không kém các vụ kiện cáo liên quan đến đất đai, quy hoạch, làm thất thoát nghiêm trọng ngân sách nhà nước. Thậm chí đã có kết luận của Thanh tra Chính phủ rồi mà bà con Thủ Thiêm vẫn ra khiếu kiện ở Trung ương” và hỏi chừng nào sai phạm vụ này mới được xử lý.

Ông Trần Lưu Quang, Phó Bí thư thường trực Thành ủy thành Hồ hứa sẽ làm 2 việc trong thời hạn từ đây đến tháng 6/2021: “Thứ nhất, thực hiện đền bù bổ sung cho người dân khu 4,39 ha nằm ngoài ranh Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thứ 2 là trả lời dứt khoát với người dân 5 khu phố 3 phường An Khánh, Bình Khánh và Bình An có nằm trong ranh khu đô thị mới thủ thiêm hay không”.

Nhà báo Trương Châu Hữu Danh viết: Phùng Xuân Nhạ! Ông ở đâu khi người thầy bị bắt. Ông Danh nhắc, ngày mai 21/11 sẽ hết hạn tạm giam 2 tháng với TS – võ sư Hoàng Minh Tuấn, học trò của TS – võ sư Phạm Đình Quý, vì hành vi vu khống, do công an tỉnh Đắk Lắk thực hiện.

Ông Danh viết: “Việc công an Đak Lak bắt giữ cán bộ giảng viên của Đại học Tôn Đức Thắng gây nên nhiều tranh cãi trong dư luận về áp dụng pháp luật và gia đình hai bị can này đã gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng”. Vụ bắt cóc 2 người thầy diễn ra từ cuối tháng 9 đến nay, nhưng Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vẫn làm ngơ, ông Danh hỏi: “Ông Nhạ, ông đã ở đâu khi người thầy bị bắt?”

Mời đọc thêm: Việt Nam dọa đóng cửa Facebook nếu không đáp ứng yêu cầu kiểm duyệt (RFA). – Thông báo về việc kêu gọi trả tự do cho nhà báo Phạm Đoan Trang từ các tổ chức ở Australia (FB VN chúng ta). – Giáo xứ Bình Thuận: Nói không với cộng sản (FB TNCG). Mời đọc lại: Ngày Báo chí VN: Gặp lại ký giả chống tham nhũng bị tạt acid hơn 20 năm trước (VOA).

– TP.HCM nỗ lực giải quyết thỏa đáng cho người dân Thủ Thiêm (PLTP). – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM: Xin lỗi cử tri vì giải quyết vụ Thủ Thiêm rất chậm (NLĐ). – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ đe doạ sẽ “móc mắt”  Five Eyes (FB Kiểm Tin). – Bệnh quan liêu (FB Nguyễn Thùy Dương).

Tin môi trường

Trong tình hình thủ đô vẫn bế tắc với các cơ sở gây ô nhiễm, báo Đấu Thầu có bài: Chậm trễ di dời nhà máy ô nhiễm ra khỏi nội thành. Người dân sống ở khu vực đường Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, nơi hoạt động của nhiều nhà máy của các công ty như Công ty CP Cao su Sao Vàng, Công ty Thuốc lá Thăng Long, cho biết, hàng ngày khi nhà máy hoạt động gây ra mùi khó chịu.

Nhà máy của Công ty Thuốc lá Thăng Long đã được duyệt chủ trương di dời từ 9 năm trước. “Theo quyết định được duyệt, Công ty có thể sử dụng số tiền thu được từ chuyển mục đích sử dụng đất để dời nhà máy ra Khu công nghiệp Quốc Oai và hỗ trợ nghỉ việc cho người lao động”. Nhưng trên thực tế, nhà máy này vẫn ở yên chỗ cũ, tiếp tục gây ô nhiễm môi trường với lý do: Thiếu kinh phí di dời.

VTC có clip: Công nhân môi trường bị nợ lương, Hà Nội ùn ứ rác thải.

Báo Tài Nguyên và Môi Trường viết về nhà máy xi măng Vĩnh Sơn: Ô nhiễm môi trường và những lời hứa bị bỏ quên. Một người dân thôn Ao Kềnh cho biết: “Đấy các anh thấy, bằng mắt nhìn trực tiếp thì các anh có thể nhận thấy tình trạng ô nhiễm khói bụi đến mức nào. Vợ tôi phải tưới nước và quét dọn thường xuyên thì mới bớt được bụi. Xe ô tải chở đất đá chạy suốt ngày đêm, không lúc nào ngừng nghỉ”.

Những chiếc xe tải chở đất đá chạy liên tục bất kể ngày đêm qua con đường làng, gây bụi mù mịt và nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông. Ảnh: TNMT

Luật Khoa có bài: Sáu cấp độ bịt tai che mắt khi đối diện với vấn đề biến đổi khí hậu. Bài viết giới thiệu 6 cấp độ tự lừa mình trước biến đổi khí hậu, dù các hiện tượng cực đoan, chưa từng có tiền lệ, liên tiếp xảy ra. Cấp thứ nhất: Gạt bỏ bằng chứng rằng biến đổi khí hậu đang xảy ra, phủ nhận mối liên hệ giữa CO2 với tình trạng ấm lên toàn cầu. Cấp thứ 2: Thừa nhận có biến đổi khí hậu, nhưng cho rằng đó là quy luật tự nhiên, dựa trên một số nghiên cứu cho thấy đúng là có thời kỳ Trái Đất không có băng ở 2 cực.

Cấp thứ 3: Tin rằng tự nhiên có cơ chế “cân bằng mọi thứ”. Cấp thứ 4: Cho rằng biến đổi khí hậu “sẽ có lợi”, như vụ Tổng thống Nga Putin triển khai thêm tàu phá băng mở đường giao thương ở Bắc Cực, trong tình hình băng tan ở đấy. Cấp thứ 5: “Thay đổi bây giờ là quá trễ/ quá tốn chi phí!” Cấp thứ 6: Phó mặc cho con, cháu chúng ta giải quyết.

Tranh minh họa những người kiên quyết bác bỏ các bằng chứng về biến đổi khí hậu. Nguồn: Steve Sack/ Star Tribune

Sau khi Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu – COP26 hoãn: Giới trẻ thế giới tổ chức hội nghị riêng, để duy trì áp lực, RFI đưa tin. Hội nghị thượng đỉnh COP26 về khí hậu lẽ ra sẽ được tổ chức cuối tháng 11, đầu tháng 12/2020 tại Anh, nhưng bị hoãn do đại dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng ở châu Âu. Giới trẻ hoạt động vì khí hậu ở một số nước quyết định tổ chức một hội nghị thay thế mang tên Mock COP26, với sự tham gia của các đại diện từ khoảng 150 quốc gia.

Bạn trẻ Josh Tregale, 18 tuổi, người Anh, chia sẻ cảm giác thất vọng về vụ hoãn sự kiện thượng đỉnh COP26 một năm: “Một mặt, việc đình hoãn thượng đỉnh này cho thấy cộng đồng quốc tế đã bỏ lỡ một cơ hội để gia tăng hành động vì khí hậu, mặt khác, quyết định nói trên cũng cho thấy giới lãnh đạo thế giới đã không lắng nghe giới trẻ, bất chấp các phong trào đủ loại, trong đó có việc bãi khóa để phản đối”.

Mời đọc thêm: Nghệ An: Vì sao tiếp tục đầu tư vào CCN ô nhiễm giữa lòng thành phố?(TNMT). – Bộ trưởng Trần Hồng Hà: COVID-19 là giặc, ô nhiễm môi trường là thảm họa(LĐ). – Nguy cơ ô nhiễm từ pin mặt trời hết hạn: Tận dụng công nghệ để tái chế (TN). – Bảo vệ trẻ em trước những tác động của biến đổi khí hậu (DS). – Cam kết của các nước gây ô nhiễm lớn giúp tăng triển vọng của Hiệp định Paris (Tin Tức). – Các nhà lập pháp Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp khí hậu (VOV). – Tòa án Pháp buộc chính phủ chứng minh đang thực hiện cam kết chống biến đổi khí hậu (Tin Tức).

Cập nhật tin bầu cử Mỹ

Trump hủy kiện ở Michigan, đòi tòa cho chiến thắng ở Pennsylvania, báo Người Việt đưa tin. LS Rudy Giuliani của Tổng Thống Trump nói, ủy ban tái tranh cử của ông Trump rút lại đơn kiện kết quả bầu cử ở Michigan, nơi xác nhận ông Biden là người chiến thắng. Trước đó, 2 thành viên trong ủy ban bầu cử Wayne County bỏ phiếu ngăn cản không cho xác nhận kết quả bầu cử nơi đây, nhưng phải rút lại quyết định này do gặp phản đối dữ dội của công chúng.

Còn tại tiểu bang Pennsylvania, cũng là nơi ông Biden chiến thắng, phía ông Trump yêu cầu một chánh án nơi này ra phán quyết nói ông Trump là người chiến thắng và để Quốc Hội Pennsylvania, hiện do phía Cộng Hòa kiểm soát, chọn 20 đại cử tri của tiểu bang.

Kết quả kiểm phiếu lại ở Georgia: Biden thắng, Trump chuốc thêm thất bại, theo BBC. Sau khi đếm phiếu lại, ông Biden vẫn được xác nhận đã đánh bại ông Trump ở Georgia. Đảng viên Cộng Hòa Gabriel Sterling, người đảm nhận vai trò quản lý hệ thống bỏ phiếu ở Georgia nói với CNN: “Một trong những khiếu kiện lớn là những máy này bằng cách nào đó đã lật ngược hay thay đổi kết quả phiếu bầu, đại loại vậy. Nhưng thực tế không phải vậy, ít nhất ở Georgia họ không làm vậy. Chúng tôi đã chứng minh điều đó”.

Ông Biden cho rằng những lời vu cáo gian lận bầu cử là “những thông điệp vô cùng tai hại … tới thế giới về cách thức hoạt động của nền dân chủ” và ông Trump sẽ được nhớ đến như “một trong những tổng thống vô trách nhiệm nhất trong lịch sử Mỹ”. Ông Biden nói thêm: “Thật khó để dò được ý của người đàn ông này… Những gì ông ấy đang làm thật quá quắt”.

Ông Trump từ chối chuyển giao quyền lực, việc chống dịch đang bị bỏ dở, đại dịch Covid-19 đang hoành hành ở Mỹ: Bệnh nhân nhập viện vì COVID tăng gần 50% trong hai tuần, theo VOA. “Con số bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 tại Mỹ tăng gần 50% trong 14 ngày qua”, nhưng Trump chỉ quan tâm tới cái ghế ở tòa Bạch Ốc, dù ông ta không còn cửa thắng.

Mời đọc thêm: Kết quả kiểm phiếu lại ở Georgia, ông Biden giành chiến thắng(VNN). – Ông Trump không chấp nhận kết quả kiểm phiếu lại ở Georgia (ĐSVN). – Hơn 60% cử tri Mỹ muốn Tổng thống Trump chấp nhận thất bại (VOV). – Biden “nổi đóa” tố Trump là tổng thống vô trách nhiệm nhất lịch sử Mỹ (DV). – Ông Joe Biden tuyên bố sẽ nhậm chức vào ngày 20/1/2021 (KT).

***

Thêm một số tin: Vietnam Airlines được “giải cứu”, còn các hãng hàng không khác thì sao? (VOV). – Bộ Xây dựng công bố kết luận về việc tố cáo Chủ tịch Vicem — Bộ Công an cảnh báo lừa đảo từ các dự án ‘kho báu’ ngàn tỉ’ (PLTP). – Đắk Lắk: Một cán bộ tử vong ngay tại trụ sở cơ quan kèm thư tuyệt mệnh (DV). – Cô gái nguy kịch sau va chạm với ôtô biển xanh (Zing).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.