Cán bộ được nuông chiều phi lý?
23-6-2021
Họ lôi kéo nhau vào quy trình soạn thảo Hiến pháp và những đạo luật lớn (ví dụ như Bộ Luật Dân sự) để ghi điểm nhằm thăng quan, tiến chức.
Khi các đạo luật này được thông qua, họ tổ chức ăn mừng, thậm chí tặng nhau kỷ niệm chương, báo cáo thành tích… Có những trường hợp rất đặc biệt: khi Bộ luật Dân sự năm 1995 ra đời, một vị trong quy trình soạn thảo được bổ nhiệm làm thứ trưởng; khi Bộ luật Dân sự năm 2005 ra đời thay thế Bộ luật Dân sự năm 1995, lại một vị nữa được bổ nhiệm thứ trưởng, trong khi đó quyết định bổ nhiệm của họ vẫn còn hơi ấm của tay người trao thì các Bộ luật Dân sự này đã bắt đầu được nghiên cứu sửa đổi, bổ sung.
Thành tích của họ thực ra chẳng có gì ngoài đi chép luật của nước ngoài hoặc hóng hớt qua một vài hội thảo mà không hiểu đầy đủ và cũng chẳng nghiên cứu để cấy ghép các qui định đi chép đó vào hệ thống pháp luật của nước ta cho phù hợp và logic. Ví dụ trường hợp của Bộ luật Dân sự năm 2005, họ lấy các qui định về giao dịch bảo đảm vốn dĩ chỉ áp dụng cho động sản đưa vào Bộ luật Dân sự năm 2005 của mình để áp dụng cho cả động sản và bất động sản (nay vẫn thế). Họ không hiểu rằng cấu trúc bên trong của hệ thống pháp luật của ta khác với cấu trúc bên trong của pháp luật Hoa Kỳ. Chúng ta theo truyền thống pháp luật của Châu Âu lục địa có biến tướng đôi chút về ý thức hệ. Vì vậy khi cấy ghép pháp luật phải hết sức thận trọng. Họ bất chấp luôn vì thành tích và chức vụ đang đợi họ (!?).
Về nguyên lý, ai đã chấp nhận được thưởng thì cũng không thể từ chối bị phạt.
Ấy thế mà có ai ở nước ta bị phạt đâu khi luật làm ra rất tốn kém, lại sai hay bất phù hợp gây hậu quả khó tính hết, trong khi đã nhận thưởng rồi (!?). Trường hợp của Bộ luật Hình sự năm 2015 là một điển hình không thể chối cãi.
Tôi đã nhiều lần kiến nghị với nhiều “đồng chí” có trách nhiệm ở Quốc hội về việc phải xem lại Bộ luật Dân sự năm 2015 kể cả khi đang soạn thảo cho tới khi đã được thông qua, nhưng đều bị lờ đi.
Nếu Đảng và Nhà nước quá nuông chiều các cán bộ ở các cơ quan Nhà nước trong qui trình xây dựng luật như vậy, thì đất nước mình sẽ không thể có nổi một môi trường pháp lý phù hợp để phát triển.
Hết sức lưu ý rằng: Hiến pháp là biểu hiện của trí tuệ, danh dự, sự tử tế và bộ mặt của đất nước.
Bộ luật Dân sự là biểu hiện của sự hiểu biết về pháp lý, là danh dự và bộ mặt của giới luật học.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.