Thứ Tư, 30 tháng 10, 2019

Vụ 39 người chết trong xe container: Tất cả đều là người Việt?!

Vụ 39 người chết trong xe container: Tất cả đều là người Việt?!

BTV Tiếng Dân
28-10-2019
Số người Việt Nam có mặt trong số 39 cái chết trong xe container ở Anh đang tăng dần. Lúc đầu tin tức đưa là toàn bộ người TQ, rồi sau đó là có 1-2 người Việt, rồi 5-6 người Việt… Hai ngày trước tăng lên 12 gia đình Hà Tĩnh, Nghệ An trình báo con mất tích ở Anh, sau tăng lên 16 gia đình, bây giờ khả năng hầu hết hoặc toàn bộ 39 người kia đều là người Việt và đều đến từ miền Trung.
Dẫu người chết nào cũng là con người, nhưng thật là đau xót nếu 39 người trên chiếc xe định mệnh đó là người Việt, đã phải bỏ nước ra đi bằng cách này để tìm đường mưu sinh. Được biết, các nạn nhân đến từ hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, nơi họ đã phải gánh chịu thảm họa Formosa hơn 3 năm trước. Không còn đường sống, họ đã phải tìm đường ra nước ngoài, để rồi bây giờ họ phải gánh cái tang quá lớn. 
Trang Truyền Thông Song Ngọc đưa tin“Đến nay, Cộng đồng người Việt Nam ở Anh đã xác định được trong 39 người tử nạn tại Anh phần lớn tại Nghệ An và Hà Tĩnh. Trong đó, Nghệ An: 25 người huyện Yên Thành, 2 người huyện Diễn Châu, 2 người Vinh; Hà Tĩnh: 4 người huyện Can Lộc, 1 người thị trấn Nghèn, 1 người Hồng Lĩnh. 04 người không xác định được. Trước mắt, các cơ quan chức năng mới nhận diện được 11 nạn nhân thông tin giấy tờ tùy thân và do cộng đồng người Việt cung cấp”.
***
Báo The Sun của Anh có bài: Những cái chết trên xe tải ở Essex: 39 thi thể người di cư được phát hiện trong tình trạng lõa thể và sùi bọt mép với những dấu tay đẫm máu trên tường. Bài báo tổng hợp chi tiết diễn biến sự việc từ lúc đầu kéo xe tải vào Holyhead từ Ireland (lúc này chưa có container) đến khi 39 thi thể trên container được phát hiện, như sau:
Dữ liệu GPS Tracker đối với thùng container chở 39 người đã được bật lúc 3h06’ chiều ngày 15/10/2019, giờ nước Anh, sau khi đi từ Dublin đến Monaghan, gần biên giới với Bắc Ireland. Sau đó, nó dừng lại ở Warwickshire và Kent trước khi băng qua Eo biển Anh (English Channel) đến Bỉ và tìm đường đến các “điểm trung chuyển” người nhập cư, là các TP cảng Calais và Dunkirk. Từ đây, nó quay trở lại Vương quốc Anh, qua Bỉ và sau đó lặp lại hành trình trước khi các nạn nhân thực hiện hành trình đầy nguy hiểm dài 173 dặm trong container lạnh đến Purfleet.
Trong khi đó, tài xế Maurice “Mo” Robinson cũng đang lái xe tải đầu kéo, đi từ Holyhead vào thứ Bảy ngày 19/10 và gặp chiếc container vào lúc 12h30’ rạng sáng ngày 23/10. Cả xe tải đầu kéo và container sau đó rời cảng lúc 1h05’ sáng. Chưa đầy 35 phút sau, xe cứu thương và cảnh sát đã phát hiện vụ việc 39 thi thể, sau khi Robinson kiểm tra thùng xe.
Đồ họa thể hiện hành trình của tài xế Maurice “Mo” Robinson, người lái đầu kéo xe tải từ hướng Ireland tới Anh (từ trái qua phải), ở hướng ngược lại là chiếc container chứa 39 thi thể đã di chuyển từ Bỉ qua Eo biển Anh để vào Anh (từ phải sang trái). Nguồn: The Sun
Theo bài báo nói trên của The Sun, khi được phát hiện, “các thi thể gần cửa ra vào đã sùi bọt mép và hiện tượng co cứng tử thi (rigor mortis) chỉ mới bắt đầu. Có những dấu tay đẫm máu dọc theo cánh cửa xe tải, nơi những người sắp chết đã đập vào để được giúp đỡ”. Nhiều trường hợp chỉ mặc rất ít quần áo và một số trường hợp hầu như lõa thể.
Hai cô gái xấu số trên chuyến xe định mệnh
Ngoài cô Phạm Thị Trà My có mặt trên xe container, Facebooker Hồ Huy Khang cung cấp thông tin về một người phụ nữ khác có thể nằm trong số 39 nạn nhân: “Người nhà của em Trần Thị Ngọc (2000) thuộc xứ Cầu Rầm trú tại xã Mỹ Hoà, Hưng Đông, TP Vinh vừa nhắn nhờ giúp đỡ. Con cái của họ cũng đi cùng trong chuyến xe định mệnh đó, và không biết con mình có nằm trong số 39 người thiệt mạng hay không”.
Cô Trần Thị Ngọc, một người có khả năng nằm trong số 39 nạn nhân. Nguồn: FB Hồ Huy Khang
Về cô Trà My, trong status cuối cùng của cô Phạm Thị Trà My, không tính các lời trò chuyện giữa cô Trà My và bè bạn trước khi cô bước vào chuyến đi định mệnh, còn lại là hơn 500 bình luận của mọi người vào chia buồn. Tin nhắn cuối cùng của cô My gửi gia đình: “Con chết vì không thở được. … Mẹ ơi con xin lỗi mẹ, mẹ ơi” đã xuất hiện dày đặc trên báo nước ngoài.
***
Sáng 27/10, Công an lấy ADN người thân nạn nhân mất tích khi qua Anh, theo Zing. Đại tá Đặng Hoài Sơn, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Công an đang xác minh thông tin gia đình cung cấp có thực tế hay không và việc họ đi qua Anh có theo con đường hợp pháp hay bất hợp pháp. Nếu có công dân địa phương trong số 39 nạn nhân chết trong container, cơ quan chức năng cần có biện pháp bảo hộ công dân”.
Ông Nguyễn Đình Gia, bố của nạn nhân Nguyễn Đình Lượng, một thanh niên đã mất liên lạc nhiều ngày qua khi đang qua Anh làm việc, kể rằng, công an đã tới lấy mẫu tóc, mẫu máu để xác định ADN và những thông tin cần thiết để xác định con ông có nằm trong số 39 nạn nhân chết cóng trong container ở Anh hay không.
Báo Thời Đại đặt câu hỏi sốc: Container chở 39 thi thể chỉ là 1 trong 3 xe đưa hơn 100 người nhập cư vào Anh? Bài viết dẫn thông tin từ Sky News cho rằng, “chiếc xe container chở 39 thi thể chỉ là một trong đoàn xe 3 chiếc chở hơn 100 người nhập cư bất hợp pháp vào Anh. Điều đáng nói là 2 chiếc xe hiện chưa được xác định được cho là đã qua trót lọt, chỉ có chiếc còn lại chở 39 người xấu số”.
Nhà báo Bạch Hoàn đặt câu hỏi“Tại sao một công dân, và có thể còn nhiều công dân khác, phải rời bỏ quê hương, chui lủi ở một đất nước xa lạ, không gia đình, không người thân, không người bảo vệ, chỉ để tìm kiếm một công việc, mà phần nhiều chỉ là những công việc mà công dân ở đất nước đó không muốn làm?” Người hay khoe khoang rằng “nhìn tổng quát, đất nước có bao giờ được thế này không” nên đọc câu hỏi này.
Facebooker Nguyễn Thùy Dương viết: Sinh tồn. Cô Dương chỉ ra nguyên nhân chính khiến nhiều thế hệ người Việt bất chấp nguy hiểm rời bỏ quê hương: “Sau chiến tranh , đất nước trải qua cải cách ruộng đất cho đến đánh tư sản, đấu tố. Cái tâm lý chưa biết ngày mai đây ta chết hay sống , sống trong nỗi sợ hãi đề phòng mỗi ngày, sẵn sàng làm tất cả để bảo vệ tính mạng mình và người thân. Nếu không đủ can đảm đối mặt đối mặt sinh tử con cái có thể đấu tố chính cha mẹ thân sinh. Đến con kiến còn tham sống, con người bị dồn đến đường cùng của sống chết đôi khi không còn là người nữa là lẽ dĩ nhiên”.
Trang Truyền Thông Song Ngọc có bài: “Người rơm” ở Anh & những chuyện buồn từ Calais. Theo bài viết, những người nhập cư bất hợp pháp vào Anh tự gọi nhau là “người rơm”, vì họ thừa nhận rằng số phận họ đã như rơm rạ, “sống không ai biết – chết không ai hay”. TP cảng Calais của Pháp đóng vai trò như một điểm trung chuyển cho những người nhập cư từ khắp nơi trên thế giới chứ không chỉ người Việt. Sau khi vượt qua không ít rủi ro để vào được châu Âu, họ tập trung ở đó trước khi bước vào hành trình còn nguy hiểm hơn để băng qua Eo biển Anh.
Ở khu vực này, “các tổ chức nhân đạo của Pháp ra sức trợ giúp cho cộng đồng tị nạn bằng tất cả những gì họ có: chăn gối, quần áo cũ, thực phẩm….nhưng Khổ thì vẫn là Khổ. Cảnh sát Pháp cũng chẳng buồn bận tâm hay bắt bớ những người này vì họ thừa hiểu, đã có mặt ở đây thì đích đến chỉ có thể là Anh. Cướp bóc lẫn nhau, cưỡng bức, thậm chí những vụ giết người thầm lặng….trong một cộng đồng hỗn tạp, vô chính phủ và không ai bảo vệ là chuyện không quá khó hiểu”.
VnExpress đưa tin: 3 nghi phạm vụ thi thể trong container được tại ngoại. Chủ công ty vận tải Thomas Maher và Joanna bị bắt ở Cheshire hôm 25/10, nhưng đến ngày 27/10, cảnh sát Essex xác nhận hai nghi phạm này và một nam nghi phạm khác, 45 tuổi, người Bắc Ireland, đã nộp tiền bảo lãnh để được tại ngoại. Còn tài xế Robinson sẽ ra tòa sơ thẩm Chelmsford với tội danh ngộ sát 39 người, âm mưu tham gia buôn người, âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp và rửa tiền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.