Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2017

Ngân hàng nào “dám cho” ông Phạm Sỹ Quý vay 20 tỷ với tiền lãi mỗi tháng là 333 triệu đồng?

Ngân hàng nào “dám cho” ông Phạm Sỹ Quý vay 20 tỷ với tiền lãi mỗi tháng là 333 triệu đồng? 30/06/2017

(Bạn đọc) - Ngày 29/6, trả lời báo chí về những thông tin liên quan đến khu biệt phủ của gia đình mình, ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái cho hay, ông phải vay ngân hàng gần 20 tỷ đồng để xây được quần thể này, đồng thời vay thêm từ anh em bạn bè để xây biệt phủ trên phần diện tích 1,3 hecta được chuyển đổi từ đất lâm nghiệp.

Về việc cơ quan chức năng Yên Bái đã ký 6 quyết định trong 1 ngày để chuyển đối hơn 13.000m2 đất rừng sang đất ở để xây dựng khu dinh thự của ông Quý tạm thời chưa bàn tới bởi chúng ta còn phải đợi kết quả của cơ quan điều tra. Tuy nhiên, về số tiền vay 20 tỷ đồng của ông Quý, dư luận hoàn toàn có đủ căn cứ để đặt những câu hỏi lớn xoay quanh vấn đề này.
Bảng xếp hạng thứ 6 của Yên Bái về số hộ nghèo và biệt phủ của ông Phạm Sỹ Quý.
Bảng xếp hạng thứ 6 của Yên Bái về số hộ nghèo và biệt phủ của ông Phạm Sỹ Quý.
Căn cứ vào điều kiện để được ngân hàng cho vay vốn thì về nguyên tắc, giá trị tài sản thế chấp bao giờ cũng phải cao hơn so với khoản tiền ngân hàng cho vay. Thông thường, ngân hàng sẽ chỉ cho vay 70% giá trị tài sản thế chấp. Thế nên, nếu ông Qúy muốn vay 20 tỷ của ngân hàng trong thời hạn 10 năm thì phải đảm bảo các yếu tố sau:
Thứ nhất, khối tài sản thế chấp có trị giá từ 25 đến 29 tỷ tùy theo tỷ lệ cho vay.
Thứ hai, mỗi tháng trung bình phải trả đủ lãi và gốc là 333 triệu đồng, tương đương mỗi ngày ông Phạm Sỹ Quý trả lãi hơn 10 triệu. Mức lãi và gốc này sẽ thay đổi theo chiều hướng giảm dần tùy theo khả năng trả nợ của ông Phạm Sỹ Quý.
Về điều kiện thứ nhất, theo bản kê khai tài sản, thu nhập năm 2016 của ông Phạm Sỹ Quý được thông tin rộng rãi thì hiện nay, ông Quý đang sở hữu một nhà ở, một chung cư, một nhà tạm, quyền sử dụng của một mảnh đất, một trang trại rộng 2ha và ô tô Camry cùng với tổng thu nhập trong năm 2016 quy đổi thành tiền Việt Nam tăng 1 tỷ đồng. Và tất cả giá trị tài sản ông Quý sở hữu tới thời điểm hiện tại là 8 tỷ đồng. Như vậy có nghĩa, giá trị tài sản ông Quý sử hữu chỉ bằng 1/3 yêu cầu của ngân hàng nếu muốn vay 20 tỷ.
Về điều kiện thứ 2, trung bình mỗi năm ông Quý phải trả gần 4 tỷ đồng và mỗi tháng trả 333 triệu đồng. Với nguồn thu nhập của quan chức nhà nước và kể cả các nguồn thu từ tài sản riêng đang có, thì ông Quý làm gì để mỗi tháng có đủ tiền trả ngân hàng? Và ông ấy đã trả tới đâu rồi?
Đó là chưa kể đến khoản vay của anh em bạn bè ông Quý, mà theo như ông này nói thì “chưa trả được bao nhiêu đâu”.
Từ những căn cứ trên có thể thấy ngân hàng nào phải “can đảm lắm” thì mới dám cho ông Qúy vay tới 20 tỷ như vậy trong khi nợ xấu đang là một vấn đề thách thức Chính phủ. Bên cạnh đó, hiện nay Yên Bái đang xếp thứ 6 về tổng số hộ nghèo trên cả nước thì một cái biệt phủ xa hoa lại mọc sừng sững từ 20 tỷ giải ngân dễ dàng của ngân hàng nào đó như đang “thách thức” niềm tin của người dân cả nước.
Thu An
Ông Phạm Sỹ Quý thế chấp gì vay ngân hàng 20 tỷ?

Ông Phạm Sỹ Quý thế chấp gì vay ngân hàng 20 tỷ?

Theo chuyên gia ngân hàng, để vay được ngân hàng 20 tỷ đồng, người vay phải có tài sản thế chấp tầm 28 tỷ đồng. Ngày 29/6, trả lời báo chí về những thông tin liên quan đến khu biệt phủ của...
Giám đốc Sở Tài nguyên Yên Bái: ‘Tôi vay ngân hàng tiền làm nhà’

Giám đốc Sở Tài nguyên Yên Bái: ‘Tôi vay ngân hàng tiền làm nhà’

​Sau nhiều ngày im lặng, chiều 29-6, ông Phạm Sỹ Quý, giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Yên Bái, đã đồng ý gặp báo chí để trả lời những thông tin liên quan đến khu...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.