Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Báo Nhân Dân Tìm Ra Kẻ Thù Của Hòa Giải Hòa Hợp…

Báo Nhân Dân Tìm Ra Kẻ Thù Của Hòa Giải Hòa Hợp…

Ai là kẻ thù của hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Báo Nhân Dân – 21/04/2014
hoa giai hoa hop
……
Lướt qua các bài báo đăng trên RFA tiếng Việt vào dịp tháng 4 hằng năm sẽ gặp những dòng chữ đại loại như: sau xx năm, đất nước có thực sự được giải phóng (!), chưa giải phóng sau ngày “giải phóng” (!)… rồi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta là “chiến tranh ý thức hệ, huynh đệ tương tàn”, “miền bắc cưỡng chiếm miền nam”, là số phận bi thương của người ra đi, số phận bất hạnh của người ở lại (!), rồi nỗi trăn trở hối hận của “người lính Việt Nam Cộng hòa (VNCH)” không “bảo vệ được quê hương” (!), rồi là nhân dân chưa được làm chủ đất nước (!)… Các loại suy nghĩ quái gở này luôn được phô bày dưới nhiều cách thức tưởng chừng rất “khách quan”, kèm theo lại có cả ghi nhận “phản ứng” của dư luận……
…… Một số người còn cho rằng chỉ có xóa bỏ chế độ “độc đảng” mới có hòa giải dân tộc, mới đem lại độc lập, chủ quyền, hạnh phúc cho nhân dân (!). …. Như ngày 28-4-2011, RFA tiếng Việt đăng bài “Biến cố 1975 dưới mắt các blogger” của Thanh Quang. Trong đó đưa ra ý kiến một cựu lính “VNCH” rất phiếm chỉ nhưng lại vẽ ra quang cảnh đất nước “hỗn loạn, chết chóc đau thương và tủi nhục” (!) kết hợp với ý kiến của mấy blogger đều có thâm niên hoạt động chống chính quyền để đả kích, dè bỉu chính sách hòa hợp dân tộc là “lợi dụng khúc ruột ngàn năm”, …. “Ngay trong lúc đi tìm sự hòa hợp, chúng ta vẫn chỉ đi tìm từ phía “kẻ thắng”, nên khó mà tìm ra sự đồng thuận” (!).
….. như “Giới trẻ VN nghĩ gì về quá khứ” đăng ngày 29-4-2013 của thông tín viên Nhân Khánh. …. “mạng lưới blogger Việt Nam”, “giới trẻ Việt Nam….. này bao giờ cũng phải thỏa mãn điều kiện: nếu là người ở nước ngoài thì phải là các vị “chống cộng cực đoan”, hay là con cháu các vị vẫn nuôi ảo tưởng “VNCH” đang “đấu tranh vì dân chủ cho Việt Nam”; nếu là người ở trong nước thì phải là thành phần chống chính quyền, từng bị xử lý vì có hành vi xâm phạm an ninh quốc gia, gây rối trật tự công cộng, hoặc tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam. ….để dựng lên bức tranh đen tối về Việt Nam sau ngày 30-4-1975……
….. đăng bài “Tháng tư nhìn lại: nội chiến hay không nội chiến?” của Kính Hòa, trong đó vu cáo chính quyền trong nước không thực tâm muốn hòa hợp dân tộc, phân biệt đối xử với cả người chết và coi đó là “biểu trưng của những khó khăn cho sự hòa giải sau chiến tranh”!
…. gặp loại tin tức không bị “lột sạch tiền ở sân bay” thì cũng bị “tống tiễn bất thình lình” (!). Từ các hoạt động của RFA tiếng Việt, có thể lý giải tại sao các thành phần bất hảo, tội phạm hình …..
…… Phải chăng RFA tiếng Việt chính là kẻ thù của hòa giải, hòa hợp dân tộc?
(GNA: Lời bình của Alan Phan về “hòa giải, hòa hợp”:….
Hỏi: T/S nghĩ giải pháp “hoà hợp hoà giải” có đem cho dân tộc Việt một sức mạnh mới và tạo một cú hích mới cho xã hội?
Đáp: Chỉ nghe khẩu hiệu xong là thấy mệt. Tại phần lớn các quốc gia phát triển, không ai buồn nói đến chuyện hoà giải hay hoà hợp. Mọi cá nhân đều có những tư duy và phán xét rất khác biệt nhau; không ai có thể bắt ai phải “hoà hợp” với lối sống hay “định hướng” của mình. Điều quan trọng nhất phải là “tôn trọng”. Tôn trọng sự khác biệt, tôn trọng cái tự do cá nhân, tôn trọng tài sản người khác từ vật chất đến trí tuệ đến tâm linh. Có tôn trọng nhau thì sẽ có sự hiếu hoà và từ đó tinh thần “hoà giải” phát sinh. Mà hoà giải không được thì cũng chẳng sao. Đưa nhau ra toà hay nhờ các thành phần độc lập phân giải theo cơ chế pháp trị nếu cần. Tốt hơn, thì “live and let live” (sống và để người khác sống).
Tôi dị ứng nhất là những người ngoài thích xông mũi vào đời tư tôi để khuyên bảo. Tệ hơn nữa là bắt tôi phải theo một giải pháp người khác đã định sẵn. Sau cùng, nếu người đó là một anh chị ngu hơn mình thì chỉ biết khóc thầm….
Cuộc phỏng vấn của PV Trần Lương ngày  30/1/2014:

Bài cùng chủ đề

Để lại một nhận xét

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.