Thứ Hai, 25 tháng 5, 2020

Nhất định không chịu lớn?

Nhất định không chịu lớn?

Thế là mọi lỗi lầm được đổ cho một đứa bé 6 tuổi là cháu đã tự ý đi ra ngoài mặc dù được đội Sao Đỏ hướng dẫn vào lớp. Và mẹ của cháu đã nóng vội đưa lên FB, làm ảnh hưởng tới hình ảnh của nhà trường.
Tôi đã định dừng câu chuyện ở đây nhưng cách ứng xử này lại khiến tôi phải viết. Các vị thích giữ hình ảnh đẹp nhưng bản chất mất dạy, lưu manh của các vị thì lộ ra lù lù.
1. Đây là cách ứng xử lưu manh, dối trá y như việc hiệu trưởng trưởng tiểu học Nam Trung Yên đi xe làm gẫy chân học sinh, lại bắt toàn bộ giáo viên và học sinh nói dối, đổ lỗi cho nạn nhân.
Cháu đến trường để học, nếu đội Sao Đỏ hướng dẫn vào lớp thì theo lô gic, tại sao cháu lại ra cổng trường đứng?
Người mẹ, một người khó khăn về kinh tế, thấp cổ bé họng trong xã hội sẽ biết dựa vào đâu để đòi công bằng cho con mình nếu không đưa ra ý kiến trước công luận?
Các vị nếu thực sự là có học thì việc trước hết phải biết nhận lỗi về mình, chứ không phải phê phán, đổ lỗi cho cháu bé và mẹ của cháu.
Trong văn bản này, phần đầu tiên là “hoan nghênh nhà trường” về triển khai dạy học sinh sau Covid-19. Thối quá. Nội dung của buổi làm việc và văn bản này là về cháu bé đứng ngoài cổng trường, sao lại cài cắm việc ấy vào?
Các vị thật giỏi đánh bóng, bao che và tâng bốc nhau. Cuối cùng thì chỉ trẻ em, phụ huynh, đặc biệt là phụ huynh thấp cố bé họng là đáng chê trách.
Trong bài trước tôi có nói đa phần giáo viên các cấp ở VN có nhận thức hạn chế, có vài bạn phản ứng, vậy tôi nói rõ cho các bạn hiểu là tại sao tôi nói vậy.
Giáo viên ở Việt Nam tuyệt nhiên không có tinh thần phản biện mà phản biện là một điều kiện tiên quyết để bất cứ một lĩnh vực nào đấy được phát triển. Các giáo viên nhất nhất nghe theo hiệu trưởng, phòng, sở giáo dục, học gì trong trường biết nấy, không chịu trao dồi ngoại ngữ, nâng cao nghiệp vụ. Không mấy người nghiên cứu sâu sắc để viết sách, đóng góp vào sự phát triển của ngành giáo dục.
Lý do nữa là ngành giáo dục là con đẻ của một hệ thống chính trị ì trệ, cán bộ tham nhũng, an phận để hưởng lợi mà không có lý tưởng xây đắp đất nước.
Vậy thử hỏi bố mà không tiến bộ thì con có tiến bộ được không?
Cái văn bản này, cách ứng xử này còn lột trần sự xấu xa của hệ thống chính trị cũng như của nhà trường nơi xảy ra sự việc.
Đến bao giờ các vị mới học được cách nhìn thẳng vào sự việc và qua đấy mà lớn lên? Các vị nhất định không chịu lớn chăng?
____

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.