Thứ Tư, 31 tháng 7, 2019

Bắc Hàn 'bắn thêm hai tên lửa đạn đạo' trong một tuần

Bắc Hàn 'bắn thêm hai tên lửa đạn đạo' trong một tuần

Hàn Quốc phóng tên lửa Hyunmu-2 qua Biển Đông trong cuộc tập trận chung Hàn Quốc-Hoa Kỳ nhằm phản ứng vụ Bắc Hàn phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hôm 29/7/2017Bản quyền hình ảnhSOUTH KOREAN DEFENSE MINISTRY VIA GETTY IMAGES
Image captionHàn Quốc phóng tên lửa Hyunmu-2 qua Biển Đông trong cuộc tập trận chung Hàn Quốc-Hoa Kỳ nhằm phản ứng vụ Bắc Hàn phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hôm 29/7/2017
Bắc Hàn lại vừa bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra ra biển, theo quân đội Hàn Quốc, đây là lần phóng thứ hai trong một tuần.
Hai tên lửa đã được phóng từ khu vực Wonsan vào đầu ngày 31/7.
Vụ phóng tên lửa tuần trước là cú khiêu khích đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un gặp nhau vào tháng Sáu.
Bắc Hàn gọi vụ phóng tên lửa này là "cảnh báo chính thức" cho Seoul về các kế hoạch tập trận chung với Washington. 
Bắc Hàn từng thể hiện sự giận giữ khi các cuộc tập trận thường niên giữa Hàn Quốc và Mỹ dự kiến diễn ra vào tháng tới - một sự kiện mà Bắc Hàn coi là chuẩn bị cho chiến tranh.

Điều gì xảy ra?

Các vụ phóng tên lửa mới nhất diễn ra vào lúc 05:06 và 05:27 giờ địa phương (20:06 GMT thứ Ba) từ khu vực Kalma gần cảng Wonsan.
Các tên lửa đã bay 250km (155 dặm) và đạt độ cao 30km trước khi rơi xuống vùng biển Nhật Bản, hay còn gọi là Biển Đông.
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo cho biết các tên lửa được xác định là loại khác với các tên lửa phóng lần trước. 
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe xác nhận rằng không có tác động đến an ninh của Nhật Bản sau vụ phóng. 
Vụ phóng này diễn ra chỉ sáu ngày sau khi Bắc Hàn bắn hai quả tên lửa tầm ngắn, với một tên lửa đạt tầm xa khoảng 690km (428 dặm) và một quả đạt 430km.
Đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên của Bắc Hàn kể từ khi ông Trump và ông Kim tổ chức một cuộc họp ngẫu hứng vào tháng Sáu tại khu phi quân sự phân chia hai miền Triều Tiên, nơi họ đồng ý nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa.

Tại sao vụ phóng xảy ra lúc này?

Các tên lửa (không trong ảnh) đã bay 250km trước khi đáp xuống vùng biển Nhật BảnBản quyền hình ảnhAFP
Image captionCác tên lửa (không trong ảnh) đã bay 250km trước khi đáp xuống vùng biển Nhật Bản
Vụ phóng tên lửa diễn ra sau khi Bình Nhưỡng lên tiếng giận dữ về các cuộc tập trận quân sự được lên kế hoạch giữa Hàn Quốc và Mỹ, một sự kiện thường niên mà hai nước từ chối hủy nhưng đã thu nhỏ quy mô một cách đáng kể. 
Một nhà phân tích cho biết các vụ thử tên lửa có khả năng sẽ tiếp tục trong thời gian sắp diễn ra cuộc tập trận quân sự.
"Bắc Hàn sẽ tiếp tục trút cơn giận bằng cách thử tên lửa ... trong những ngày tới trước khi cuộc tập trận bắt đầu vào đầu tháng Tám", Harry Kazianis thuộc Trung tâm vì Lợi ích quốc gia có trụ sở tại Washington, cho biết.
"[Đó] là một thông điệp gửi tới Washington và Seoul: hãy dừng các cuộc tập trận chung hoặc chúng tôi sẽ tiếp tục thể hiện khả năng tấn công của mình."
Bắc Hàn gọi các cuộc tập trận này là "vi phạm tinh thần" của tuyên bố chung được ký bởi ông Trump và ông Kim tại cuộc hội đàm đầu tiên giữa hai bên tại Singapore năm ngoái.
Bình Nhưỡng đã cảnh báo các cuộc tập trận có thể ảnh hưởng đến việc nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 29/7 nói rằng ông hy vọng các cuộc đàm phán này có thể bắt đầu "rất sớm", nhưng nói thêm rằng không có hội nghị thượng đỉnh nào được lên kế hoạch giữa các nhà lãnh đạo của cả hai nước.

Có gì mới về quan hệ Mỹ - Bắc Hàn?

Vụ phóng tên lửa của Bắc Hàn
Image captionVụ phóng tên lửa của Bắc Hàn
Không có thêm cuộc gặp công khai nào giữa giới chức Mỹ và Bắc Hàn kể từ khi hai lãnh đạo gặp nhau vào tháng Sáu.
Năm ngoái, ông Kim cho biết Bắc Hàn sẽ ngừng thử hạt nhân và sẽ không còn phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa nữa.
Tuy nhiên, hoạt động hạt nhân dường như vẫn đang tiếp tục và hình ảnh vệ tinh về địa điểm thử hạt nhân chính của Bắc Hàn cho thấy có những hoạt động tại đây vào tháng trước, cho thấy nước này có thể tái xử lý chất phóng xạ thành nhiên liệu bom.
Bình Nhưỡng cũng tiếp tục thể hiện khả năng phát triển vũ khí mới bất chấp các lệnh trừng phạt kinh tế nghiêm ngặt.
Bắc Hàn đã tiến hành một vụ phóng tên lửa tầm ngắn tương tự vào đầu tháng Năm, đây là lần thử nghiệm đầu tiên kể từ khi Bắc Hàn phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa năm 2017.

Tin liên quan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.