Thứ Năm, 27 tháng 12, 2018

Nhật mong Việt Nam thanh toán cho các nhà thầu dự án metro số 1

Nhật mong Việt Nam thanh toán cho các nhà thầu dự án metro số 1

RFA
2018-12-26
Email
Ý kiến của Bạn
Share
Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Courtesy Dân Việt
Nhật mong Việt Nam thanh toán càng sớm càng tốt cho các nhà thầu dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên hơn 100 triệu USD.
Truyền thông trong nước dẫn chia sẻ của ông Keiichi Ishii, Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, hôm 25 tháng 12 năm 2018 tại  Hà Nội.
Ông Keiichi Ishii cũng cho biết ông đã có cuộc hội đàm với Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trước đó vào buổi sáng cùng ngày. Mặc dù không đề cập đến thời hạn chi trả trong buổi tọa đàm, nhưng ông cho biết vấn đề này đã diễn ra trong thời gian dài và bày tỏ mong muốn Việt Nam có thể thanh toán càng sớm càng tốt các chi phí còn lại của dự án.
Đáp lại, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã bày tỏ rằng phía Việt Nam, đặc biệt là TP.HCM đang bắt đầu các thủ tục để thanh toán những chi phí còn lại.
Cũng tại buổi hội đàm, hai vị đại diện Việt Nam – Nhật Bản cũng đã trao đổi về các lĩnh vực như đường sắt, hàng không, cảng biển, đường bộ và phòng chống thiên tai. Một ngày trước đó, Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản cùng với Bộ Giao thông vận tải của Việt Nam đã ký kết 2 biên bản ghi nhớ trong lĩnh vực hàng hải và hàng không.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) được xem là “siêu ban” khi được giao quản lý, đầu tư 8 tuyến đường sắt đô thị của TP.HCM với tổng vốn hàng trăm ngàn tỉ đồng. Riêng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã có vốn đầu tư hơn 47.000 tỉ đồng. Hồi cuối tháng 11/2018, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Umeda Kunio gửi thư tới Thủ tướng, Bí thư Thành ủy TP.HCM, lãnh đạo các bộ, ngành liên quan bày tỏ quan ngại về tiến độ triển khai, cấp vốn cho dự án tuyến metro số 1. Ông cho rằng áp lực lên các nhà thầu cũng đã đến mức giới hạn, đồng thời nêu quan ngại rằng nếu đến cuối tháng 12 mà các vấn đề này không được giải quyết, dự án sẽ buộc phải ngừng thi công.
Cũng tin liên quan, những ngày qua dư luận xôn xao trước thông tin 52/173 cán bộ thuộc MAUR đã nghỉ, nộp đơn nghỉ việc cùng với ông Hoàng Như Cương, Phó trưởng ban này tự ý ra nước ngoài không xin phép vào khoảng giữa tháng 12/2018, đến nay chưa về. Trước khi đột ngột đi nước ngoài, ông Cương có đơn xin nghỉ việc.
Vào ngày 25 tháng 12, truyền thông trong nước loan tin nêu rõ sau gần 2 tháng làm việc, Kiểm Toán Nhà Nước đã có báo cáo công tác kiểm toán dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 Bến Thành- Suối Tiên, qua đó chỉ ra hằng loạt sai phạm và kiến nghị các đơn vị kiểm toán phải xử lý tài chính số tiền lên đến gần 2900 tỷ đồng.
Ý kiến (1)
Share

Đảng viên bỏ đảng

nơi gửi Hanoi
Tiền chia nhau hết rồi. Lấy đâu mà trả nhà thầu. Đổ thừa đội vốn này nọ. Nhật đòi tiền để trả cho nhà thầu. Tại sao Nhật phải đòi? Chỉ vì uy tín của Nhật, chứ chuyện là chuyện của mình, mình chia nhau tiền viện trợ rồi lấy gì công việc tiến triễn được.
Mổi người cấu một chút, rồi trốn. Người ở lại không phải là người của đảng, đó là chuyên viên cao cấp của Nhật đấy (gốc Việt nam).
26/12/2018 10:16

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.