Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2018

Ủy ban Hạ viện sẽ điều tra quan hệ giữa Trump và Ả-rập Saudi

Ủy ban Hạ viện sẽ điều tra quan hệ giữa Trump và Ả-rập Saudi

24/11/2018
Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời câu hỏi của báo chí tại khu điền trang Mar-a-Lago ở thành phố Palm Beach, bang Florida, ngày 22 tháng 11, 2018. 
Các nghị sĩ Dân chủ trong Ủy ban Tình báo Hạ viện Hoa Kỳ sẽ điều tra phản ứng của Tổng thống Mỹ Donald Trump về vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại như một phần trong một cuộc điều tra “đào sâu” vào năm sau nhắm vào quan hệ giữa Mỹ và Ả-rập Saudi, người sắp đứng đầu ủy ban này cho biết.

Ủy ban sẽ điều tra thẩm định của giới tình báo của Mỹ về cái chết của ông Khashoggi cũng như cuộc chiến ở Yemen, sự ổn định của hoàng gia Saudi và cách thứ mà vương quốc này đối xử với những người chỉ trích và báo giới, cùng những chủ đề khác, Dân biểu Hoa Kỳ Adam Schiff nói với báo The Washington Post trong một bài báo đăng ngày thứ Sáu.

Nhà Trắng không hồi đáp yêu cầu bình luận.

Ông Schiff, thành viên Dân chủ hàng đầu của ủy ban, sắp sửa trở thành chủ tịch ủy ban này vào tháng 1 khi đảng của ông nắm quyền kiểm soát Hạ viện Hoa Kỳ sau các cuộc bầu cử Quốc hội trong tháng này.

Điều này sẽ cho phép phe Dân chủ thực hiện chức năng giám sát ông Trump và chính quyền của ông, cho họ quyền điều tra, bao gồm khả năng ra trát buộc khai chứng và mở các phiên điều trần.

“Chắc chắn chúng tôi sẽ đào sâu hơn vào vụ ám sát Khashoggi,” ông Schiff nói với tờ Post. “Chúng tôi chắc chắn sẽ muốn xem xét những gì mà cộng đồng tình báo biết về vụ sát nhân.”

Ông Trump đã bác bỏ thẩm định của CIA rằng vụ giết hại ông Khashoggi được trực tiếp chỉ đạo bởi Thái tử Saudi Mohammed bin Salman, người cai trị Ả-rập Saudi trên thực tế. Ông Khashoggi, một nhà báo người Saudi hay chỉ trích các nhà lãnh đạo nước này và chuyên viết bài bình luận cho tờ Post, được nhìn thấy lần cuối cùng khi ông đi vào lãnh sự quán Saudi ở Istanbul vào ngày 2 tháng 10.

Hôm thứ Năm, ông Trump nhắc lại những nghi ngờ của ông về cộng đồng tình báo Mỹ, nói với các phóng viên rằng CIA “đã không đi đến kết luận. Họ có những cảm nhận nhất định,” trong khi thái tử “kịch liệt phủ nhận sự dính líu.”

Ông Schiff nói ủy ban của ông sẽ xem xét những phát hiện của CIA cũng như liệu mối quan hệ tài chính riêng của ông Trump với người Saudi có ảnh hưởng đến phản ứng của ông trong tư cách tổng thống hay không.

Ông Trump đã bênh vực lập trường của mình đối với Ả-rập Saudi, một đồng minh trọng yếu của Mỹ tại Trung Đông, viện dẫn các thương vụ vũ khí của Mỹ với Riyadh và chiến lược lớn hơn của Mỹ đối với Iran.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.